1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Muốn thành thợ độ xe ‘đỉnh’ thì nên hiểu biết về lĩnh vực gì?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 23 Tháng mười một 2020.

    Độ xe hay nâng cấp xe máy và mô tô hiện đang là một lĩnh vực được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm tòi. Nhưng để trở thành một kỹ thuật viên có chuyên môn thì ngoài những kinh nghiệm thu được sau những lần thực hành thì họ còn phải 'bỏ túi' những hiểu biết nhất định về vài lĩnh vực liên quan tới xe máy. Vậy liệu những lĩnh vực đó là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nhé!

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi
    Muốn thành thợ độ xe ‘đỉnh’ thì nên hiểu biết về lĩnh vực gì?

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 2

    Nền tảng vững chắc về động cơ đốt trong

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 3
    Trên một chiếc xe máy hoặc mô tô thì khối động cơ chính là phần linh hồn của chiếc xe ấy. Động cơ 4 thì vốn có rất nhiều loại khác nhau, tiện đây mình có thể kể ra vài thể loại như là :
    • Nếu khối động cơ có 1 xy lanh (1 máy) thì có thể chia thành hai loại là máy đứng và máy nằm. Trên hệ thống cam còn có thể chia thành hai loại là DOHC (cam đôi) và SOHC (cam đơn).
    • Nếu khối động cơ nhiều xi lanh nhiều xi lanh (nhiều máy) thì lại phức tạp hơn. Nhưng đa phần động cơ nhiều xi lanh sẽ chia thành hai loại, với đặc điểm sắp xếp khác nhau. Ví dụ như máy i (Intake Over Exhaust) sẽ là những xi lanh được sắp xếp thẳng hàng. Còn máy V thì thường có số xi lanh là số chẵn, xếp theo kiểu chữ V có góc giữa 90 độ
    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 4

    Từng loại động cơ khác nhau được sinh ra với nhiều đặc điểm và nhu cầu sử dụng khác nhau. Ví dụ như máy SOHC sẽ cảm thấy mau đuối khi chạy ở những cung đường dài nhưng lại có lợi thế là dễ bảo dưỡng và lanh lẹ trong phố, còn DOHC thì lại mạnh mẽ ở những cung đường dài nhưng lại thuộc dòng cam đôi nên sẽ phần nào khó bảo dưỡng hơn.

    Khi đã hiểu rõ về đặc điểm của từng loại động cơ, nhiệm vụ của người thợ đó chính là tùy chỉnh cục máy sao cho hợp với nhu cầu của khách hàng.

    Ví dụ như bạn không thể làm một cục máy quá mạnh cho người hay di chuyển trong đô thị được, bởi vì anh ấy cũng đâu có dùng hết sức mạnh của cục máy ấy bao giờ. Có khi còn quay trách móc vì cục máy này hoạt động quá mạnh, kéo theo đó là những chi tiết trong động cơ bị mài mòn quá nhiều dẫn tới độ bền kém.

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 5
    Với nhu cầu đua trong sân thì bạn cũng không thể canh cục máy bền quá mà cho nó yếu đi. Bởi vì xe đua khi chạy xong vài vòng sẽ quay lại khu kỹ thuật để kiểm tra chứ không phải như xe chạy phố.

    Vậy những hiểu biết về động cơ đốt trong sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thay đổi một cục máy nguyên bản, bổ sung cho nó những món phụ tùng tốt để phù hợp nhất với nhu cầu và kinh tế của khách hàng. Khi có một cục máy tốt để phục vụ nhu cầu của mình thì ai cũng trở nên yêu say đắm chiếc xe mình hơn.

    Cơ khí chế tạo

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 6
    Ngoài trừ động cơ ra thì khung sườn chính là thứ quan trọng thứ hai trên một chiếc xe máy. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng của chiếc xe, đồng thời quyết định chiếc xe sẽ chạy ở trong địa hình nào.

    Để có thể làm ra một hệ thống khung sườn vượt trội hơn khung sườn nguyên bản thì ngoài tốn nhiều thời gian ra thì bắt buộc người thợ phải có một chuyên môn sâu về cơ khí chế tạo.

    Nếu một bản độ được sinh ra dành cho người thích ôm cua thì chắc chắn khung sườn của chiếc xe đó phải được người thợ tính toán sao cho đạt khối lượng nhẹ nhất cũng như có tính mềm dẻo. Còn nếu khác là người luôn luôn chạy ở đường trường với tốc độ cao thì khung sườn cần phải chắc chắn và cứng cáp, đem tới cảm giác lái đầm chắc cho chủ nhân.

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 7
    Quá trình chế tạo ra một khung sườn chắc chắn sẽ lâu hơn hẳn so với quá trình hoàn thiện một cục máy. Lí do là vì phải nghiên cứu và thử nghiệm từng vật liệu khác nhau, trước đó phải tính tới chuyện phân bố trọng lượng sao cho hợp lý.

    Phải tìm hiểu về hóa học

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 8
    Trong chiếc xe của chúng ta hiện đang tồn tại ba loại chất lỏng quan trọng nhất đó chính là: Xăng, Nhớt, nước mát.

    Đầu tiên là xăng, loại nhiên liệu chủ yếu của những chiếc xe máy và mô tô sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên ở Việt Nam ta lại chỉ có hai loại xăng duy nhất đó chính là A95 và A92 (E5).

    Vậy nghĩa là những dòng xe sử dụng xăng A95 trở lên như chiếc Kawasaki ZX25R chạy xăng A97 sẽ không thể chạy tại Việt Nam. Nhưng nếu bạn có tìm hiểu về hóa học thì lại là chuyện khác.

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 9
    Lúc đó thì bạn có thể tìm đến những dòng sản phẩm tăng chỉ số Octan như: Liqui Moly Speed Additive,... Để phù hợp hơn với những dòng xe có chỉ số Octan xăng lên tới A97 như ZX25R.

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 10

    Dựa vào kiến thức hóa học thì bạn cũng có thể tư vấn cho khách hàng loại nhớt hoặc nước mát phù hợp với từng nhu cầu khác nhau.

    Nói chung thì kiến thức cơ bản về hóa học rất cần thiết cho những anh em đang muốn đi vào lĩnh vực độ xe. Đây là một trong những kiến thức mà người kỹ thuật viên chuyên nghiệp không thể nào thiếu sót.

    Những kỹ năng lập trình cơ bản

    Muon thanh tho do xe dinh thi nen hieu biet ve linh vuc gi - 11
    Hầu hết những chiếc xe bây giờ đều sử dụng công nghệ Fi, muốn canh chỉnh thì bạn phải thông qua một Ecu lập trình kết nối với máy tính.

    Cho nên nếu bạn muốn canh được một chiếc xe mạnh mẽ và đạt công suất tốt nhất thì bạn bắt buộc phải có những kiến thức căn bản về lập trình trên máy tính. Lúc đó thì mới có thể can thiệp vào được những yếu tố chủ chốt của động cơ như: Xăng, gió, góc đánh lửa,...

    Vì lẽ đó mà đối với một người thợ độ xe thì việc bổ sung kiến thức về lập trình là một chuyện tối quan trọng. Nếu không thì rất dễ thua thiệt với những kỹ thuật viên lò độ khác.

    Nếu tường tận hết những lĩnh vực trên thì mình tin chắc rằng bạn sẽ trở thành một người thợ độ xe chuyên nghiệp. Mình xin chúc cho những anh em đang bước trên con đường này sẽ sớm thành công với những gì mà các bạn chọn. Nếu đọc bài viết này xong có chia sẻ gì thì hãy nhớ để lại bình luận phía bên dưới nhé!

    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng mười một 2020