Trong các cuộc thi MotoGP, chi phí bảo dưỡng do va chạm cũng là một phần trong chi phí hoạt động hàng ngày của các đội đua. Theo một số chia sẻ thì con số bảo dưỡng và sữa chữa cho một chiếc xe đua MotoGP khá đắt đỏ, hãy cùng tham khảo qua chủ đề hôm nay nhé. MotoGP sau mỗi lần va quẹt, con số tiêu tốn là bao nhiêu? Sau khi đội vệ tinh thuê xe đua từ đội nhà máy, đội nhà máy sẽ sắp xếp để các kỹ thuật viên hướng dẫn kỹ thuật xe từ trận đầu tiên đến trận cuối cùng của mùa giải. Tất cả các chi phí nhân sự này đã được bao gồm trong tiền thuê xe và không tính thêm phí. Đối với mỗi vụ va chạm, cả đội phải chuẩn bị tinh thần ít nhất 10.000 đến 20.000 euro (273-546 triệu VND) để sửa chữa. Các hóa đơn cho một số vụ va chạm lớn thậm chí phải trả hơn 100.000 euro (2.7 tỷ VND). Sau khi chiếc xe đua bị va chạm, nó sẽ được đội vệ tinh kiểm tra ban đầu, xem có bộ phận nào liên quan có thể sử dụng lại được không, vì kinh phí có hạn nên cố gắng hết sức để tái sử dụng. Nhưng nếu các tay đua "quá may mắn" và bị ngã nhiều lần liên tiếp trong tuần đua thì lúc này đội vệ tinh sẽ rất đau đầu. Ví dụ như bình xăng, ống xả và két nước làm mát,..các đội vệ tinh nói chung phải chuẩn bị 4-5 bộ phụ tùng trong một tuần thi đấu và phải được phân bổ rất cẩn thận. Bởi vì nếu không có các bộ phận thay thế, nhóm vệ tinh phải đặt hàng từ nhóm nhà máy, và phải mất ít nhất sáu tuần đến hai tháng từ chế tạo đến giao hàng cho nhóm vệ tinh. Vì xe đua MotoGP nhẹ hơn nhiều so với xe thương mại thông thường và chạy nhanh hơn, nên một cú ngã chắc chắn sẽ ảnh hưởng khá nhiều. Ít nhất là bộ quây và tay cầm sẽ bị hỏng, hầu hết các bộ phận này có thể được sửa chữa và sử dụng lại. Nhưng nếu là gắp sau hoặc cả khung bị hưng hỏn thì không thể sửa chữa được mà phải thay mới. Được biết một bộ đĩa bằng sợi carbon có giá 10.000 Euro, nếu xe rơi vào vùng sỏi đá, chắc chắn đĩa sẽ bị hư hỏng nặng và đội đua bắt buộc phải thay đổi phụ tùng này. Vì vậy, khi va chạm bộ phận đầu tiên cần được thay thế là đĩa phanh, mâm xe, một bộ lốp trước và sau, có giá ~ 4.000 euro, dù va chạm nhẹ cũng phải thay. Các bộ phận khác như két tản nhiệt có giá hàng chục nghìn euro, bảng đồng hồ có giá 2.000 euro, các cảm biến trên xe có giá trung bình 1.000 euro. Được biết 90% các bộ phận của xe có thể được thay thế, chỉ có riêng động cơ hiếm khi phải thay thế. Vì vậy có thể thấy con số đắt đỏ từ mỗi vụ va chạm trong MotoGP khiến các đội đua đau đầu như thế nào? Đặc biệt là các đội vệ tinh khi không được có đội sửa chữa như đội nhà máy thì con số có thể lên tới vài tỉ đồng cho một chiếc xe nếu va chạm nặng. Nguồn: moto7