1. Biker cấp 4

    Moto người bạn của bạn và những lời khuyên (Part 3 & 4)

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 23 Tháng mười hai 2013.

    Chào anh chị em 2 bánh. Cũng như lần trước ở các 2 phần trước, mình đã trình bày cho các bạn về việc chuẩn bị quần áo bảo hộ cho chính bản thân mình và các chú ý về xe trước khi khởi hành, Và 2 phần tiếp theo đây sẽ là những cái chú ý và nên nhớ khi xe lăn bánh trên các cung đường.

    PART 3:

    Phần 6: ĐƯỜNG CAO TỐC, ĐƯỜNG PHỤ, ĐƯỜNG THÀNH PHỐ VÀ ĐƯỜNG RỪNG.


    Khi bạn lái xe, các điều kiện đường xá, giao thông và thời tiết có thể thay đổi. Bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng để giải quyết mọi tình huống xảy ra trên đường đi. Tất nhiên mơ mộng trong lúc lái xe không phải là một ý tưởng tốt, vì vậy hãy đọc những điều dưới đây ở nhà, ở quán nước.. không phải ở trên đường, sau khi bạn có vấn đề gì đó. Trên đường, mọi thứ đều xảy ra rất nhanh, và chỉ có sự chuẩn bị trước mới có thể xử lý được.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4

    Hệ thống SEE bao gồm 3 thuật ngữ : Search. Evaluate. Execute nói lên 3 điểm mà bạn cần chú ý khi lái xe Mô tô.

    S: Nhìn xung quanh xem có bất cứ mối nguy hiểm nào không.
    E: Đánh giá bất kỳ những mối nguy hiểm có thể xảy ra với bạn như ôtô sang đường, cụ già sang đường, cháu nhỏ sang đường … Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 2
    E: Thực hiện hành động chính xác để loại bỏ các mỗi nguy hiểm

    Hệ thống SEE là một hệ thống tư duy chính xác và an toàn cho lái xe. Bạn hãy sử dụng nó một cách hiệu quả và bạn sẽ an toàn trên mỗi cung đường, nhìn xa xăm cười sung sướng bên cạnh chiếc Mô tô của bạn Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 3

    Tăng Khả Năng Có Thể Nhìn Thấy được Cho Những Người Khác.

    Việc giải thích thông thường nhất từ người lái xe ôtô khi vừa rẽ ngay trước mặt người lái xe máy là gì? “Tôi không nhìn thấy ông ta”.

    Đó là sự thật đáng buồn. Chúng ta không to như xe tải Mack, nhưng chúng ta có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, thường những người lái xe ôtô không nhìn thấy chúng ta vì họ không để ý đến những chiếc xe máy.

    Bạn hãy thu hút sự chú ý của họ.

    Tất cả đèn pha xe máy trong những năm gần đây được nối dây cứng, có nghĩa là đèn sáng khi động cơ còn chạy. Nếu bạn có một kiểu xe cũ hơn, hãy bật đèn pha mỗi khi bạn đi đường. Nó sẽ giúp ích thậm chí cả khi có ánh sáng ban ngày!

    Như chúng tôi đã nói ở phần trước và xin nhắc lại rằng: hãy mặc quần áo sáng màu và sử dụng vật liệu phản xạ (nó chiếu sáng khi chùm ánh sáng chiếu vào nó) khi thích hợp. Thứ to nhất mà người lái xe sau có thể nhìn thấy là lưng của bạn. Bạn hãy thẳng lưng lên.

    Luôn ra hiệu các ý định của bạn. Thay đổi làn xe hoặc rẽ bằng việc sử dụng đèn xinhan. Bạn muốn đảm bảo rằng mọi người xung quanh biết bạn muốn làm gì.

    Cùng với đèn xinhan là ra hiệu tay. Nên nhớ tắt xinhan khi bạn đã hoàn thành để những người lái xe khác không nhận được thông tin sai từ bạn... và bạn có thể tự gây rắc rối.

    Đừng do dự khi sử dụng còi trong một vài tình huống. Nếu những người lái xe đang ngủ gật, hoặc không thận trọng, hãy bấm còi. Bạn muốn làm cho họ nhận thức được họ đang làm gì và sự có mặt của bạn.

    Hãy lái xe ở nơi có thể nhìn thấy được. Đừng lái phía sau xe tải to hoặc phía sau điểm khó nhìn của xe gần bạn. Tránh ra và làm sao bạn có thể nhìn thấy được.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 4

    Giúp Bạn Có Thể Nhìn Thấy Người Khác.

    Một nửa khác của khả năng có thể nhìn thấy được là sự cảnh báo và nhìn thấy mọi thứ xung quanh bạn. Hãy sử dụng mắt của bạn một cách hiệu quả. Hãy luôn quan sát. Đừng bị quyến rũ bởi chiếc Corvette đời 53 phía bên phải bạn, hoặc giương mắt nhìn tai nạn xảy ra. Nếu mắt bạn tập trung nhìn vào một vật gì đó, bạn có thể quên đi một vài tình huống có thể ảnh hưởng đến việc lái xe của bạn.

    Hãy nhìn phía trước. Nhìn sang bên. Nhìn vào gương. nhìn xung quanh. Dự đoán điều gì đang đến, người lái xe rẽ trái, sự vô ý xảy ra phía sau bạn, một xe thò đầu ra khỏi đường lái, chàng lái xe bên cạnh và bé nhỏ phía sau bạn những người qua đường.

    Đừng quan sát 1 đối tượng nhiều hơn hai giây. Phải luôn quan sát xung quanh.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 5
    Đó là một cách nhìn, một cách để có thời gian phản ứng. Không cho xe chạy quá sát đằng sau một xe khác.

    Khi bạn lái xe vào thị trấn, ở tốc độ dưới 40mph (1mph=0,44704m/s), luôn giữ khoảng cách 2 giây giữa bạn và xe phía trước. Ví dụ, khi xe đó đi qua cột điện thoại, bạn hãy nhẩm tính “một-một ngàn-một, một-một ngàn-hai" và đó là thời điểm bạn nên qua cột mốc đó.

    Khi ra đường rộng, với khả năng đi tốc độ cao hơn, bạn nên điều chỉnh quãng đếm lên 3, 4s hay nhiều hơn nữa, tùy thuộc vào tốc độ bạn chạy. Cũng sử dụng cách so sánh thời điểm qua cột mốc như trên để biết đc bạn đang đi sau xe trc" bao nhiêu giây.

    NGÃ TƯ.

    Có thể ngạc nhiên khi không ai biết rằng đa số các vụ tai nạn đều liên quan đến va chạm giữa xe máy và ôtô tại các ngã tư- tình huống thường xuyên nhất là xe rẽ trái phía trước xe máy.

    Bất kỳ ngã tư nào cũng tiềm ẩn nguy hiểm, dù có đèn báo hiệu, hoặc biển báo dừng lại, hoặc không rõ rệt.

    Luôn kiểm tra phương tiện giao thông từ bên phải và hoặc bên trái.

    Kiểm tra phương tiện giao thông phía sau bạn, đảm bảo rằng không ai chạy lên ống bô của bạn Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 6

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 7
    Một tình huống được Camera ghi lại, người mặc áo xanh gây tai nạn khi cố tình qua ngã tư khi đèn đỏ.

    VƯỢT QUA XE KHÁC.

    Kỹ thuật để vượt xe là giống nhau dù bạn lái xe máy hoặc ôtô.

    Trước tiên, trước khi vượt, bạn nên có hai giây (hoặc nhiều hơn) phía sau xe bạn muốn vượt, và tự lái về phía tay trái làn đường của bạn.

    Từ vị trí này, bạn phải kiểm tra xe đang đến và đường để đảm bảo rằng có đủ khoảng cách để vượt qua an toàn. Đừng nghĩ về điều xảy ra bất thình lình nếu một góc cua đang đến gần.

    Nếu bạn có một chỗ phía trước để vượt qua, hãy nhìn vào gương, bật xinhan và luôn nhìn phía vai bạn. Kiểm tra phía đầu là cần thiết, một vài người có xe cải tiến có thể che lấp điểm nhìn của bạn dự định vượt bạn. Luôn nhớ kiểm tra phía trước.

    Mọi thứ đã rõ ràng? Chuyển sang làn đường bên trái và vượt qua ôtô con/xe tải/xe kéo/bất cứ thứ gì. Không tụ tập gần xe bạn đang vượt qua, bạn nên có nhiều hoặc ít trung tâm của làn đường mà bạn đang rẽ vào. Đối phó xe này càng nhanh càng tốt, không vượt giới hạn tốc độ. Nếu đó là một chiếc xe tải chạy chậm phía trước, bạn có thể muốn về số rồi tăng tốc nhanh khi bạn đi qua nó.

    Trước khi rẽ sang làn đường chính của bạn, bật xinhan và kiểm tra phía trước để đảm bảo rằng có đủ chỗ giữa bạn và xe mà bạn vượt. Kiểm tra xem có ai tăng tốc sau khi bạn vượt qua họ hay không? Hmmmmm!

    Rẽ sang làn đường của bạn, tắt xinhan và đi cẩn thận..

    PART 4:

    ĐI XE BAN ĐÊM.

    Bạn phải lái xe ban đêm là điều khá thường xuyên. Chí ít thì bóng tối chiếm 50% thời gian trong ngày

    Bóng tối thực sự là thời gian tồi tệ nhất, khi mắt mọi người phải điều chỉnh từ ánh sáng ban ngày sang ánh sáng đèn pha.Do vậy cần đặc biệt cẩn thận lái xe vào ban đêm

    Thường thì bạn đều nhận đc lời khuyên nên đi chậm hơn một chút khi đi vào ban đêm, đặc biệt là đường trơn.

    Sử dụng đèn pha và đèn giao thông khác để nhìn đường. Rất khó nhìn được vệt cát hoặc một vài thứ bị rơi trên đg` vào ban đêm.

    Khoảng cách giữa bạn và xe phía trước rất quan trọng vào ban đêm. Hãy giữ khoảng cách.

    Đeo kính che mặt sạch không bị xước. Một tấm bị xước có thể tạo sự khúc xạ ánh sáng có thể làm đảo lộn bạn, hai đèn pha có thể thành 4, và bạn không biết ai đang đến từ đâu. Một trong những nguy hiểm lớn nhất của bạn vào ban đêm có thể là “một ai đó” đến sau vài giờ uống rượu . Đặc biệt cảnh giác những người lái xe và xe cộ khác đang làm những việc kỳ quặc như lạng lách trên đg` , và "tránh voi chả xấu mặt nào", hãy duy trì 1 khoảng cách an toàn

    XỬ LÝ NHỮNG TÌNH HUỐNG ĐẶC BIỆT.

    Trong thế giới hoàn hảo, nhiệt độ sẽ luôn là 78 độ F, gió ở sau lưng chúng ta, và những việc khẩn cấp sẽ không xảy ra. Nhưng chúng ta lại đang sống trong thế giới ko hoàn hảo, và chúng ta nên chuẩn bị cho bất kỳ điều gì sẽ xảy ra
    .
    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 8

    PHANH GẤP.

    Đôi khi bạn phải dừng xe nhanh nhất có thể. Đây là một vài lời khuyên để giúp bạn và xe của bạn dừng lại tốt nhất.

    - Sử dụng cả hai phanh tới mức tối đa, chỉ phanh ngắn. Thực hành tại nơi đường rộng, mặt đường tốt, ví dụ nơi đỗ xe sạch sẽ.

    - Giữ xe ở tư thế thẳng và đi trong đường thẳng, và nhìn nơi bạn định đến, không nhìn lại nơi bạn vừa đi qua.

    - Bạn không muốn khóa phanh trước. Nếu bánh xe kêu, nhả phanh nhanh, sau đó lại phanh lại nhưng ko bóp mạnh tới mức khoá cứng.

    - Nếu bánh sau bị khóa, bạn đừng nhả phanh. Nếu tay lái của bạn vẫn giữ thẳng, bạn sẽ trượt trên đường thẳng, và đó là điều đúng đắn trong tình huống này. Hãy đọc tiếp và chúng tôi sẽ bàn thêm về “trượt xe”

    PHANH KHI NGHIÊNG XE VÀO ĐƯỜNG CONG.

    Bạn nên cố gắng tránh điều này, nhưng đôi khi lại cần thiết

    Bạn có thể phanh (bằng cả hai phanh) khi nghiêng xe, nhưng bạn phải làm từ từ và với lực nhỏ hơn nếu xe đứng thẳng.

    Để có hiệu quả phanh xe tối đa trong trường hợp khẩn cấp (nếu các điều kiện giao thông và lòng đường cho phép), dựng xe thẳng lên, phanh cứng.

    ĐỐI MẶT VỚI TRƯỢT XE.

    Trượt xe - đó là khi tim bạn nhảy lên tận họng vì các bánh xe mất ma sát! Bạn có thể gặp mảng cát trên đường cong ở núi hoặc vũng dầu khi bạn đang chuẩn bị dừng Đó là nỗi kinh hoàng khi đi xe máy, nhưng bạn có thể giải quyết nó

    Trên đường quốc lộ, cát trong góc trượt, lái nhẹ vào hướng trượt (nếu bạn nghiêng xe sang bên trái và trượt sang bên phải, rẽ tay lái một chút về phía phải). Bạn có thể làm sạch mảng cát, các lốp sẽ bám chặt đường lại, xe sẽ đứng thẳng, và bạn sẽ tiếp tục đi được.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 9

    Nếu bạn bị hơi trượt một chút trong khi phanh để dừng lại, khi một hoặc cả hai bánh bị khóa, bạn sẽ cần các bánh này tiếp tục quay => Nhả phanh ngay lập tức và bạn sẽ có sự bám đường trở lại.

    Tại tốc độ cao hơn, khi sự bám đường vẫn tốt và bánh sau bị trượt khi phanh cứng thì bạn lại không đc nhả phanh sau.

    Nếu bánh sau của bạn đang bị trượt và quay tại chỗ vì lốp xe đang ở chỗ trơn, hãy giảm ga. Bánh xe quay tại chỗ cũng khó điều khiển như khi bánh bị khóa.

    LÁI XE QUA MẶT ĐƯỜNG XẤU.

    Đây là một vài quy tắc đơn giản bạn nên tuân thủ khi phải đối mặt với cát, bùn, nước hoặc bất kỳ bề mặt lỏng nào hay vật cản nào trên đường.

    - Về số và lái chậm trước khi bạn đến gần khu vực nguy hiểm.

    - Tại đoạn đường đó nếu có đường nhánh, hãy đảm bảo rằng những người lái xe biết là bạn đang đi chậm.

    - Cố vượt qua bề mặt xấu mà vẫn giữ thẳng lái, hoặc ít nhất không thay đổi hướng hoặc tốc độ.

    - Luôn sẵn sàng để giữ xe thăng bằng.

    - Nếu bạn đang đi thẳng và phải vượt qua chướng ngại vật đang nằm ngang trên đường, như khúc gỗ (nhỏ thôi, to thì đừng cố nhé ), cục gạch hãy đứng lên và dồn trọng tâm của bạn về phía sau yên xe khi bánh trước leo lên chướng ngại vật. Điều này sẽ làm cho bánh trước vượt qua dễ dàng hơn. Sau đó bạn lại dồn trọng tâm về phía trước để giúp cho bánh sau của bạn cũng vượt qua như thế.

    - Đừng tăng tốc cho đến khi xe của bạn vượt qua chướng ngại vật hoàn toàn.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 10

    CÁC LƯỚI SẮT CẦU THÉP VÀ RÃNH NƯỚC MƯA.

    Các cầu mắt lưới thép có thể cực kỳ yếu. Hãy giữ đều ga và giữ xe chạy thẳng. Đừng nắm chặt tay lái quá. Nếu tay lái có rung, đừng sợ. Đó là phản hồi tự nhiên từ lốp xe đang đi trên hàng ngàn hình vuông nhỏ.

    Khi trời mưa hoặc sau những cơn mưa mặt đường trơn làm cho việc điều khiển moto gặp khó khăn, tuy nhiên với một số loại đường như đường Bê tông của Việt Nam, luôn có những rảnh nhỏ chạy ngang đường, những rãnh này có tác dụng thoát nước, ngoài ra chúng còn giúp cho oto không bị trượt khi trời mưa.

    Như vậy cũng bớt lo Tuy nhiên khả năng bám đường của lốp xe đối với các rãnh này thường phụ thuộc vào kiểu talông lốp xe. Đôi khi bạn có cảm giác xe đang bị xịt lốp, với chuyển động một bên đi tới đi lui. Đừng lo lắng, bạn hãy giữ xe thẳng. Đừng bỏ tay lái. Chẳng có gì nguy hiểm với những rãnh nước mưa cả

    TRỜI MƯA.

    Hãy lấy ngay đồ đi mưa mà bạn đã chuẩn bị trước. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng găng tay và ủng đi mưa của bạn vừa khít. Nếu không nó có thể làm cho bạn giảm khả năng phanh và di chuyển.

    Phải thật cẩn thận khi trời bắt đầu mưa. Khi nước mưa rơi xuống chỗ trũng trên đường, chất cặn dầu của động cơ ngấm trong mặt đường sẽ trôi lên phía trên. Sễ rất trơn đấy! Người lái xe khôn ngoan sẽ dừng xe và dùng một tách cà phê khi trời bắt đầu mưa, và biết đâu, mưa sẽ tạnh sau khoảng 15 phút, và bạn thậm chí sẽ không càn phải mặc áo mưa nữa.

    Sau 1 lúc, dầu sẽ được rửa trôi ra khỏi đường. Tuy nhiên, độ bám của bánh xe trên mặt đường ướt không được tốt như lúc khô ráo. Hãy cẩn thận.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 11
    GIÓ.

    Gió mạnh có thể gây ra nhiều vấn đề cho người lái xe. Gió tạt ngang mạnh có thể làm cho việc lái xe không được thuận lợi. Gió bão là tồi tệ nhất. Bạn sẽ phải dựa một chút vào cơn gió để giữ thăng bằng cho xe của bạn. Giữ xe bên phía đường mà gió có thể đến, đặc biệt chú ý trong trường hợp luồng gió mạnh sẽ làm bạn bị di chuyển ra ngoài một chút. Hãy cố gắng phán đoán tình huống và phải sẵn sàng phản ứng.

    ĐỘNG VẬT.

    Vấn đề lớn nhất là đối với vật nuôi trong gia đình: ví dụ như chó. Chúng có vẻ rất khoái đuổi theo xe, không thì cũng lang thang trên đường giao thông. Đừng để điều đó làm cho bạn bị rối trí và khiến bạn bị ngã xe.

    Dưới đây là 3 quy tắc:

    1. Hãy chạy chậm lại trước khi bạn đến gần con vật.

    2. Không được - xin nhắc lại - không được đá vào con vật.

    3. Nếu con vật có vẻ sẽ chặn trc’ đầu xe bạn, thì hãy tăng tốc chỉ khi bạn đã đến rất gần nó. Như thế sẽ thoát khỏi nó mà nó ko kịp phản ứng gì làm ảnh hưởng đến bạn.

    Moto nguoi ban cua ban va nhung loi khuyen Part 3 4 - 12

    Nếu có con vật nhỏ nhảy ra trước mặt bạn trên đường làng, nhưng vẫn còn xa ở phía trước thì không phải lo lắng vội, mà hãy coi chừng những con khác sau nó. Chúng thường đi cùng nhau. Lao xe vào bọn nó là một cách hung bạo chỉ nhằm mục đích để đặt chúng trên bàn ăn.

    HỎNG HÓC THIẾT BỊ.

    Nếu xe của bạn được bảo dưỡng thường xuyên một cách hợp lý, bạn sẽ giảm thiểu được việc hỏng hóc thiết bị. Tuy nhiên, cần phòng xa...

    NỔ LỐP XE.

    Nếu bạn chạy với lốp xe chất lượng tốt, hãy giữ chúng ở áp suất hợp lý và thay lốp đúng quy định của nhà sản xuất, như thế nguy cơ bị nổ lốp xe là rất nhỏ.

    Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra đối với lốp của bạn thì bạn phải xử lý một cách nhanh chóng và hợp lý.

    1. Không được xử dụng phanh, cố gắng hãm phanh chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Nếu bạn buộc phải sử dụng phanh, hãy phanh với bánh mà ko bị nổ lốp và hướng xe vào nơi có thể dừng lại an toàn.

    2. Giảm tốc độ từ từ, việc giảm tốc độ đột ngột có thể làm cho xe của bạn mất kiểm soát.

    3. Hãy giữ vững tay lái, việc quá hoảng sợ có thể xảy ra trước khi lốp xe bị nổ của bạn bung ra khỏi vành, do đó bạn chỉ cần quan tâm đến việc giữ bánh trước hướng thẳng về phía trước cho tới khi bạn dừng lại.

    KẸT DÂY GA.

    Hầu hết những người chạy xe đều đã từng nghĩ về vấn đề tồi tệ này, nhưng ít ai có đc kinh nghiệm về nó.

    Đó là lý do tại sao xe môtô hiện nay đều có công tắc tắt nguồn ở bên phải tay lái. Đó là để đề phòng cho trường hợp khẩn cấp. Bạn hãy tập làm quen với việc sử dụng công tắc đó. Không ai mong chuyện kẹt dây ga, nhưng nếu xảy ra thì bạn cũng đã biết cách xử lý.

    Khi xe bạn bị kẹt dây ga, ko còn điều chỉnh đc nữa, hãy nhấn nút tắt máy và bóp côn (lúc đó xe chắc chắn đang cài số, bạn ko muốn 1 pha hãm số đột ngột có thể hất bạn ra khỏi xe chứ) sau đó hãy tìm một nơi an toàn để cho xe dừng lại.

    ĐỨT DÂY CÔN.

    Hãy tưởng tượng bạn đang đi xe ở số 5, bạn muốn về số, nhưng bạn bóp côn thì ôi thôi, dây côn của bạn chưa bao giờ nhẹ đến thế, đơn giản là nó đã đứt, và sẽ ko còn giúp gì cho bạn đc nữa

    Không thích thú gì, những cũng không nguy hiểm. Bạn có thể đổi số mà không cần bóp côn. Nó không phải là điều đúng với xe côn tay, nhưng khi cần thiết vẫn có thể làm thế đc. Điều chỉnh ga 1 chút là bạn có thể về số.

    Nếu bạn có bàn chân đủ nhạy cảm thì bạn thậm chí có thể về mo (neutral) trước khi dừng xe. Nếu không, hãy chuẩn bị cho 1 cú giật xe khi bạn dừng lại bằng cách giảm ga để xe từ từ chết máy. (Còn Tiếp)

    Đó là tất cả những kinh nghiệm quý báu cho những anh em hay đi xa và nhất là xe phân khối lớn, và không bao giờ chắc rằng không có điều tồi tệ xảy ra, và đây chính là những điều mà ta nên biết và giúp ích ta đối diện với những gì CÓ THỂ xảy ra BẤT CỨ LÚC NÀO.

    Các bạn có thể tham khảo thêm phần 1 & 2 tại đây: http://www.2banh.vn/threads/moto-nguoi-ban-cua-ban-va-nhung-loi-khuyen-part-1-2.4423/

    Nguyễn Hoàng Duy.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 23 Tháng mười hai 2013
  2. hayabushit

    hayabushit Biker cấp 2

    Đúng là những thông tin bổ ích.
  3. Z1K

    Z1K Biker cấp 2

    Cái ngã tư là cái nơi mà gây chết cho nhiều người nhất, xem cái hình trên là biết con mẹ nữ rồi. Không biết nhỏ đó chết chưa
  4. Minion

    Minion Biker cấp 3

    Trời mưa mà chạy nhanh xíu bóp nhẹ phanh là xác cmn định:D:D
  5. garung_711

    garung_711 Biker cấp 2

    Thanks chủ thớt vì bài viết, hy vọng sớm tiếp theo phần cuối^^