1. Biker cấp 3

    Một số sai lầm của anh em khi vệ sinh và bảo dưỡng sên

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 1 Tháng hai 2020.

    Hiện tại vẫn còn rất nhiều anh em đang mắc phải các sai lầm khi bảo dưỡng sên, những lỗi nhỏ đã dần làm sợi sên hư đi nhanh hơn và những loại dung dịch bảo dưỡng khi anh em sử dụng cũng không còn nhiều tác dụng.

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen
    Một số sai lầm của anh em khi vệ sinh và bảo dưỡng sên

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen - 2

    Đầu tiên phải kể đến việc để sên quá lâu sau khi vệ sinh mà không xịt các dung dịch bảo dưỡng.

    Anh em vẫn đang nghĩ sau khi rửa sên thì nên để sên khô hẳn rồi xịt các dung dịch bảo dưỡng, điều này vẫn đúng nhưng để quá lâu sẽ làm sợi sên bị rỉ sét do nước còn bám lại sau khi rửa làm sên hư đi nhanh hơn.

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen - 3

    Tốt nhất khi rửa sên xong thì dùng vòi khí nén xịt cho khô sợi sên và bôi dung dịch bảo dưỡng ngay, trường hợp ở nhà không có bình khí nén thì dựng chống đứng nổ máy và vào số cao nhất cho sên chạy, tăng và thòng ga 2-3 lần cho nước văng ra ngoài, sau đó tắt máy và dùng khăn vải khô lau sên cho khô hẳn là bôi dung dịch bảo dưỡng được.

    Chú ý: khi nổ máy cho sên quay anh em nên đè đầu xe xuống và bóp thắng trước để hạn chế nguy hiểm khi bánh sau đang quay nhanh.

    Khi xịt dưỡng sên anh em cũng nên chú ý xịt cả mặt phía trong của sên để đảm bảo mặt này không bị rỉ sét.

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen - 4

    Đề máy cho bánh xe quay sau đó chà sên hay xịt bảo dưỡng

    Đây là một trong những việc làm cực nguy hiểm, chắc anh em cũng đã từng thấy một số người đã phải nhập viện để nối ngón tay sau những việc làm tương tự.

    Biết là anh em rất cẩn thận khi làm nhưng xui rủi không biết ập đến khi nào và những ngón tay có thể bị sên cuốn vào, tốt nhất anh em cứ tắt máy và quay bánh từ từ để chà sên và cả khi xịt dung dịch bảo dưỡng. Vì một cánh tay lành lặn.

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen - 5

    Chạy xe ngay sau khi xịt bảo dưỡng

    Thông thường các dung dịch bảo dưỡng sẽ cần một thời gian để có thể khô lại và bám chặt vào sên, khi vừa xịt xong mà đã sử dụng xe ngay thì dung dịch này rất dễ văng ra, làm hiệu quả bôi trơn không tốt.

    Sau khi xịt dung dịch bảo dưỡng anh em nên để từ 15-30 phút cho dung dịch khô lại rồi hãy sử dụng xe, cách mình thường làm là chiều vệ sinh và xịt dưỡng sên xong để qua đêm luôn sáng hôm sau mới sử dụng xe.

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen - 6

    Sử dụng nhớt bôi trơn sên

    Nhớt có khả năng bôi trơn sên rất kém đặc biệt đối với sên phốt cao su nhớt gần như không bôi trơn được các mắc sên phía trong, loại dung dịch này còn lộ rất nhiều yếu điểm mà mình đã có bài chia sẻ chi tiết tại đây.

    Chính vì lý do trên anh em nên sử dụng những loại dung dịch bảo dưỡng chuyên dụng để bảo vệ sên và cũng làm chúng ta dễ chịu hơn khi ít có tiếng ồn từ sên phát ra khi chạy xe.

    Mot so sai lam cua anh em khi ve sinh va bao duong sen - 7

    Trên đây là những chia sẻ của mình anh em có ý kiến gì cứ bình luận bên dưới!
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 16 Tháng tám 2021