Phiên bản Mio độ ngày hôm nay chẳng những được làm đẹp bằng vật liệu Carbon đắt đỏ và sở hữu hàng loạt đồ chơi hàng hiệu mà còn xuất hiện cả công nghệ ABS. Yếu tố then chốt để tạo ra khả năng hãm phanh an toàn, hỗ trợ chủ nhân có thể khai thác triệt để năng lực của dàn chân khủng! Mio độ lên đời công nghệ ABS để khai thác năng lực của dàn chân khủng Phiên bản Mio độ do một người anh của tôi đến từ Hà Nội thực hiện, anh ấy đã biến tấu mẫu xe tay ga phổ thông ngày nào trở thành một chiếc xế độ đầy cao cấp và sang trọng bằng phương pháp bọc sợi Carbon hầu hết vị trí nhựa nhám trên xe. Các chi tiết Carbon này được thực hiện với nhiều loại vân khác nhau cực kì sắc sảo, lấy cảm hứng từ nội thất đẳng cấp của các mẫu siêu xe Lamborghini. Phiên bản Mio độ đang sở hữu bộ dàn áo Mio Smile chính hãng Yamaha Indonesia. Nó dù sản xuất cùng thế hệ với phiên bản Việt Nam, tuy nhiên bộ dàn áo này lại xuất hiện cụm chóa đèn sử dụng đèn demi (định vị) - Người anh của tôi đã tối ưu độ thẩm mỹ của đặc điểm này bằng cách bố trí hai bóng đèn Led xanh đỏ đẹp mắt. Hệ thống đèn lái halogen nguyên bản hiện đã chuyển sang công nghệ bi cầu Led bằng quả đèn bi cầu Thor Laser 1.8 inch. Cho ra luồng ánh sáng gom với tầm chiếu rộng, tối ưu hóa khả năng quan sát khi di chuyển ở trong những khu vực thiếu vắng đèn đường. Bên trái dàn tay lái sở hữu cùm côn dây CRG RC2 chịu trách nhiệm quản lý thắng đùm sau, còn hệ thống thắng trước sẽ nằm dưới quyền kiểm soát của cùm thắng Brembo tháo xe cào cào KTM. Khúc tay của chúng đều có chiều dài cực ngắn, cực kì thích hợp để phối lên tổng thể chiếc Mio độ. Cùm ga nguyên bản bị thế chỗ bởi cùm ga tăng tốc Active to bản và hầm hố hơn, do khác biệt về mặt kích cỡ nên khi gắn cho chiếc Mio độ mới cần bố trí nằm lộ thiên chứ không phải âm vào dàn áo. Dù có di chuyển trong điều kiện thời tiết lạnh lẽ ra sao thì bàn tay người cầm lái chiếc Mio độ này vẫn vô cùng ấm áp nhờ vào bộ sưởi ấm tay lái Active. Nó có thể tùy chỉnh 5 mức độ ấm khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của người lái. Trước mắt anh em là màn hình màu Koso RXF có lối hiển thị đầy cuốn hút và mê hoặc, có tới 18 mục thông tin để cho người sử dụng trải nghiệm sự hiện đại và tiên tiến. Bằng các yếu tố chuyên sâu như: Cảnh báo góc nghiêng, lịch ngày tháng, cảnh báo nhiệt độ,... Trợ lực WP của xe cào cào chính là một trong hai yếu tố mà người anh của tôi vô cùng tâm đắc, khi nó kết hợp cùng bộ ty phuộc trước Ohlins đã cải thiện tối đa khả năng giảm chấn ở dàn chân trước. Tạo ra cảm giác lái cực đầm và ổn định dường như không thể tìm ra ở bất kì chiếc xe tay ga phân khối nhỏ nào. Không phải những cụm Smartkey phổ biến, người anh của tôi đã đặc biệt thiết kế bộ công tắc Kill Switch của Jet Prime đồng thời sử dụng thêm bộ khóa từ Motogadget để thực hiện quá trình khởi động xe. Kế bên yếu tố độc đáo này là đèn báo ABS được bố trí cực kì tinh tế và thẩm mỹ, xuất hiển để thông báo tín hiệu hoạt động của ABS. Cũng do nâng cấp ABS, cho nên hệ thống thắng đĩa trước sẽ cần tới hai cọng dây dầu Hel phủ sóng từ phía trên cùm thắng xuống đầu chia ABS và từ đầu chia ABS xuống heo Brembo Billet 2 piston. Riêng đoạn dây xuống heo thắng được bấm đầu Earl's gọn gàng, phối thêm một chiếc ngắt dầu Staubli chính hãng. Chú heo thắng Brembo Billet 2 piston của chiếc Mio độ đang kết hợp cùng đĩa thắng Braketech Axis Iron đến từ Mỹ. Mẫu đĩa này thường được anh em chơi xe Việt Nam đặt với cái tên 'đĩa thắng thép gỉ' để miêu tả đặc trưng lưỡi đĩa của nó. Nếu bị rơi vào tình trạng gỉ sau một khoảng thời gian không vận hành thì chỉ cần chạy một đoạn đường ngắn thì tình trạng lưỡi đĩa sẽ quay về màu đen tuyền. Bởi vì được ma sát triệt để với bề mặt bố thắng khi hãm phanh. Theo lời chia sẻ từ người anh của tôi, hệ thống ABS trước là yếu tố tâm huyết thứ hai của anh ấy xếp sau trợ lực WP. Hệ thống ABS này vốn dĩ là bộ ABS 1 kênh chính hãng Piaggio, được bố trí vòng ABS ở nằm lòng đĩa Braketech để cảm biến có thể đo đạt một cách chính xác. Chính ABS sẽ điều tiết lực phanh một cách hợp lý để hỗ trợ heo thắng Brembo Billet 2 piston và đĩa thắng Braketech Axis Iron phát huy triệt để lực thắng. Những vẫn không xảy ra tình trạng bó cứng phanh khi giảm tốc quá gấp hoặc giảm tốc ở trong điều kiện đường xá trơn trượt. Bộ mâm ba đao hoài cổ mà chiếc Mio độ đang sở hữu đến từ thương hiệu Daytona trứ danh, thường đường các anh em chơi trường phái này săn tìm vì độ ổn định và kiểu dáng bất hủ không bao giờ lỗi thời. Trên bộ mâm này còn được trang trí bằng van vòi CNC Kitaco chính hãng có màu vàng liền lạc cùng hai vị trí cục canh hai bên. Dàn chân sau đánh dấu sự xuất hiện của phuộc Ohlins YA110012 chiều cao chuẩn tương đương phuộc zin, khi gắn đuôi xe không bị nhô cao và sẽ đem lại hiệu năng nhún nảy êm ái hơn hẳn. Bộ HPA T-Factory bên cạnh sẽ được sử dụng để thay đổi tải trọng lò xo một cách đơn giản, không cần thông qua bút chỉnh phuộc rườm rà như trước đây. Cổ pô hiện tại làm bằng chất liệu Titan, đường kính to của nó sẽ kết hợp cùng bộ nồi YCS để tối ưu hiệu suất động cơ, gia tăng lực kéo và cải thiện vận tốc. Phiên bản Mio độ và những góc ảnh khác... Chụp ảnh : Phạm Đặng Khoa - Thực hiện : Kien Hoang