1. Biker cấp 3

    Minsk và những hỏng hóc thường gặp

    Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi , 18 Tháng mười 2013.

    Đối với các đồng bào vùng cao chắc cũng không xa lạ gì với dòng xe Minsk này bởi vì sự mạnh mẽ và chai lỳ của nó giúp đỡ rất nhiều trong công việc cho họ.
    Minsk va nhung hong hoc thuong gap

    Xe được trang thụ động cơ 2 kỳ, 1 xi lanh với thể tích 125cc, bền, khỏe, kết cấu khung sườn khá chắc chắn. Tuy nhiên, do những chiếc xe Minsk đều đã có tuổi thọ khá cao, nên khi dùng, bạn cần nắm một chút kĩ thuật để tự mình “bắt bệnh” và sửa xe khi đi đường dài.

    Có một bạn hỏi rằng: "Các bác cho em hỏi cái bệnh chảy dầu ở xe minsk có thể chữa được không? và cái phớt ở chỗ cái líp nhỏ tải xích ( gọi là cái nhông thì phải ) có dễ kiếm không ạ. Mong các bậc tiền bối chỉ giáo."

    Câu trả lời như sau:"Có thể do nhớt trong hộp số của bạn nhiều quá hoặc loãng quá (hoặc cả 2). Minsk chỉ đổ khoảng 350-400ml nhớt trong hộp số thôi. Minsk thiết kế tự bôi trơn xích nhờ nhớt văng từ trong hộp số ra qua lổ đổ xuyên ty côn.
    Để căn nhớt thì khi thay nhớt mới, bạn dựng chân chống giữa (hoặc dựa vào tường nếu chân chống giữa mất rồi, miễn là xe tương đối thẳng) rồi xoáy con ốc 2 cạnh, chỗ gần giữa cái lốc bên cốp giò đạp ra. Bạn đổ nhớt cho tới khi bắt đầu có nhớt chảy ra từ chỗ ốc mới tháo thì dừng lại."

    Tìm hiểu và “điều trị” những “chứng bệnh” của chiếc xe này với tư cách là một người chơi Minsk, anh Nguyễn Công Thức đã chỉ ra những hư hỏng thường gặp ở xe Minsk để độc giả và người chơi xe Minsk tham khảo.

    1. Phần khung sườn: Khung sườn của những chiếc xe Minsk cũ đã quá ọp ẹp, có thể do một số mối hàn trên kết cấu khung bị nứt, bi cổ phốt đã kém hoặc bạc trục càng sau mòn. Xe đi có cảm giác láng cần rà lại bi trục may-ơ bánh trước và sau hoặc vành bị ô-van. Nhông xích tải mòn dẫn tới hiện tượng trượt tải.

    Ngoại giả, còn một số trường hợp xảy ra như má phanh mòn, khô dầu mỡ. Một số chi tiết chuyển động nhỏ như: dây côn, dây phanh, dây ga cần phải bơm mỡ, bảo dưỡng thẳng tính. Lốp xe cũng là phần quan yếu, cần bảo đảm rằng lốp không quá mòn nhằm tránh trơn trượt khi vận hành.

    2. Phần máy: Đây là phần quan yếu bởi phần khung sườn có ọp ẹp thì chiếc xe vẫn có khả năng vận hành được, nhưng phần máy nếu đã hỏng thì quả là một nỗi khổ lớn đối với người đi xe.

    Khi vận hành, xe có tiếng kêu lạ (đặc biệt khi cao ga), xe đi yếu không bốc có thể do các căn nguyên: Mòn xéc-măng, piston và xi lanh, biên lắc dẫn tới hơi yếu và xe không bốc; xích côn và lá côn và bi cơ mòn.
    Minsk va nhung hong hoc thuong gap - 2
    Một số duyên cớ do các chi tiết máy đã xuống cấp dẫn tới động cơ phát ra tiếng kêu ngoài ý muốn. Số nặng, sang số khó, có thể do côn không cắt rứt khoát hoặc đĩa chia số đặt chưa đúng vị trí.

    3. Phần chế hòa khí, bình chứa xăng, lọc gió: thường nhật bình xăng dùng lâu ngày sinh ra lắng cặn dẫn tới tắc khóa xăng, ống dẫn và chế hòa khí, cần phải xúc rửa vệ sinh lại hết thảy hệ thống.

    Lọc gió bám quá nhiều bụi bẩn khiến không đủ lượng gió cung cấp cho quá trình hòa trộn nhiên liệu trong chế hòa khí. Điều này gây tắc chế hòa khí dẫn tới xe có hiện tượng không thể tăng ga ở vận tốc cao.

    Chế hòa khí của Minsk trực tính bị nước vào khi ta rửa xe hoặc băng qua chỗ có nước ngập sâu do thiết kế cổ hút gió và dây ga không kín. Xe lúc này sẽ không khởi động được, hoặc nếu có phát động được thì tiếng nổ cũng kêu lụp bụp, không đều. Cần phải tháo chế xúc rửa ngay.

    4. Phần điện: Điện trên xe Minsk là phần rất đáng để ý và cũng là bộ phận hay “dở chứng” nhất. Về căn bản, phần điện được chia thành hai loại: Điện cung cấp cho quá trình đánh lửa và điện cung cấp cho đèn, còi.

    Về điện cung cấp cho quá trình đánh lửa: Khi xe chạy đường dài ở tốc độ cao, máy nóng gây ra cháy cuộn điện nguồn cung cấp cho quá trình đánh lửa của bugi. Nếu chạy tốc độ thấp mà vẫn bị cháy có thể do tay lái từ quay không đồng tâm, mâm lửa bị móp méo dẫn tới va quệt vào vô lăng làm cháy cuộn điện nổ.

    * Ở trường hợp khác, nếu cuộn điện vẫn làm việc thường ngày mà bugi không đánh lửa thì cần rà lại TK (IC), dây nguồn ra mô-bin, mô-bin sườn hỏng, dây cao thế, hoặc bugi hỏng, nhiều trường hợp bugi vẫn đánh lửa khi ta thẩm tra nhưng lắp vào chạy được một đoạn đường ngắn xe lại chết máy có thể kết luận bugi om, cần thay bugi mới.

    Về phần điện cung cấp cho đèn, còi: Phần lớn điện đèn các xe Minsk đều đã bị kém, giảm công suất dẫn tới đèn tối, nguyên do là do cuộn điện phát kém, rò rỉ hệ thống dây dẫn và quan trọng là bóng đèn phải đúng công suất, pha đèn không bị ố.

    Trên đây là những hỏng cơ bản thường gặp khi chạy xe Minsk. Mong rằng với những kinh nghiệm sửa xe và chơi xe của một “tay chơi Minsk” như anh Nguyễn Công Thức, những ý trung nhân loại xe hai kì này sẽ thu được những tri thức cố định cho mình.

    Những lưu ý khi đi xe Minsk:
    Xe Minsk rất hay được các bạn trẻ dùng để đi “phượt”, đi du lịch. Khi chạy đường dài, các bạn cần chuẩn bị mang theo một số thứ đồ như sau:
    - Cờ lê: 10;12;13;14;15;17;22, mỏ lết. Những dụng cụ này dùng để tháo chế hòa khí, thay chỉnh côn và thay săm.
    - Tuốc-nơ-vít 2 cạnh và 4 cạnh.
    - Tuýp 20.5 để tháo bugi.
    - Bộ móc lốp và săm Minsk 3.00 – 18 dùng khi thủng săm dọc đường.
    - Một chiếc bơm tay nhỏ.
    - Một vài chiếc bugi.
    - Một cuộn điện nổ.
    - Một số bóng đèn pha.
    - Một TK phòng khi bị ngập nước dẫn tới ẩm TK.
    - Dây côn, dây ga, một bộ lá côn (nếu chạy hành trình dài)
    - Đèn pin (phòng khi hỏng xe lúc trời tối).
    Minsk va nhung hong hoc thuong gap - 3
    Lưu ý đặc biệt:
    Minsk là dòng xe 2 kỳ, bởi vậy xăng cung cấp cho quá trình đốt cháy cần phải pha thêm nhớt với tỷ lệ 25/1 hoặc 20l xăng/1l nhớt nếu chạy đường dài. Nhớt pha vào xăng với mục đích bôi trơn xi lanh, trục khuỷu khi máy hoạt động. Bạn nên bảo đảm rằng, trong cốp xe lúc nào cũng có sẵn một hộp nhớt để pha thêm vào xăng.

    Minsk không phải là một dòng xe đua tốc độ. Thực chất thật sự của Minsk là khỏe và lì lợm, hãy tận dụng ưu điểm này để phục vụ cho chuyến đi của bạn.
    ST Thiên Sứ
    2banh
    2banh.vn