1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Máy đột nhiên nóng hơn bình thường, nên kiểm tra những gì?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng ba 2021.

    Trong quá trình sử dụng một chiếc xe máy, chắc chắn anh em đã có vài lần cảm thấy bối rối vì động cơ đột nhiên nóng bất thường mà chẳng hiểu lí do vì sao. Nếu không tìm được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng máy, thì không những bị tâm lý sợ hãi ám ảnh mà chiếc xe còn rất dễ bị hư hỏng khi sử dụng trong tình trạng quá nhiệt.

    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi
    Máy đột nhiên nóng hơn bình thường, nên kiểm tra những gì?

    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 2

    Các trường hợp nóng máy do nhớt


    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 3
    Nguồn : Xe và Cuộc sống
    Hụt nhớt là một lí do rất phổ biến dẫn đến nóng máy, do lượng nhớt hiện tại không đủ để bôi trơn những chi tiết trong động cơ.

    Nếu muốn biết nhớt có bị hụt hay không thì bạn chỉ cần để cho máy nguội từ 1 tiếng 30 phút đến 2 tiếng. Sau đó tháo que thăm nhớt ra, lau sạch và chấm nhẹ vào lỗ đổ nhớt (không cần vặn).

    Sau đó rút ra, nếu nhớt động lại lắp đầy hai vạch như trong hình minh họa thì xe bạn đang đủ nhớt. Còn nếu chỉ đọng lại chỉ có một vạch thì xe bạn đang rơi vào tình trạng thiếu nhớt.

    Dù phải đợi hơi lâu, nhưng đây là bước bắt buộc vì phải để cho động cơ nguội đi thì mới biết được chính xác độ nhớt. Vì lúc đang nóng thì nhớt sẽ nở ra, như vậy thì lúc kiểm tra sẽ không còn chuẩn nữa.

    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 4

    Sử dụng nhớt kém chất lượng hoặc sử dụng nhớt quá lâu cũng là một lí do khiến cho động cơ bị nóng lên bất thường.

    Bởi vì lúc này những phụ gia trong nhớt đã bị phân hủy hoặc không đủ để bôi trơn cho động cơ, khiến cho các chi tiết khi vận hành bị bào mòn với tần suất cao hơn. Nguyên nhân chính của hiện tượng nóng máy.

    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 5
    Đối với nhớt, bạn nên chọn lựa những thương hiệu lớn và những cơ sở uy tín để có được chất lượng tốt nhất và đảm bảo được xuất xứ của chúng.

    Đặc biệt, khi chạy tới quãng đường khoảng 1.500 km thì nên thay nhớt định kỳ. Lưu ý là con số trên sẽ còn tăng lên hoặc hạ xuống tùy vào chất lượng của dòng nhớt bạn chọn.

    Đối với những xe tản nhiệt bằng dung dịch, nóng máy có thể là do nước mát


    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 6
    Đối với những dòng xe sử dụng hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch (nước mát) thì máy đột nhiên nóng có thể là do hụt nước đã bị hụt đi hoặc sử dụng quá lâu nên chất lượng nước mát bị giảm. Không thể tản nhiệt tốt được như ban đầu.

    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 7
    Bơm nước bị hư cũng là một lí do phổ biến khiến cho nước mát không thể luân chuyển đến động cơ để tản nhiệt. Nếu xuất hiện những dấu hiệu như: Âm thanh to bất thường, rò rỉ nước mát, khói bóc ra từ đầu bò,... Thì ngay lập tức bạn nên nhờ kỹ thuật viên để kiểm tra chiếc xe của bạn.

    Nếu bơm nước bị hư mà không kịp thời thay thế thì trong quá trình sử dụng động cơ sẽ dễ bị lúp pê. Lúc đó hậu quả khó mà lường trước được!

    May dot nhien nong hon binh thuong nen kiem tra nhung gi - 8
    Bạn có thể dễ dàng kiểm tra bình mật độ nước mát thông qua bình nước phụ của xe. Thông thường thì bình nước phụ của xe tay ga sẽ nằm ở bánh sau, còn bình nước phụ của xe côn tay sẽ nằm ở bên trong của yếm bên phải.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 26 Tháng ba 2021