1. Biker chuyên nghiệp

    Lộ tin Panigale thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng bộ số liền mạch từ MotoGP

    Thảo luận trong 'Ducati' bắt đầu bởi , 9 Tháng bảy 2021.

    Hộp số liền mạch đã là tiêu chuẩn trong MotoGP trong 10 năm. Chúng hoạt động dường như ngược với hộp số phổ thông trên các mẫu mô tô đường phố hiện nay. Và hiện đã có tin tức tiết lộ việc Ducati dường như đang điều chỉnh hệ thống này dành cho những chiếc mô tô thương mại.

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP
    Lộ tin Panigale thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng bộ số liền mạch từ MotoGP.

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 2
    Hộp số liền mạch (Seamless shift gearbox – SSG) đã tạo ra một làn sóng mới trong thế giới MotoGP kể từ khi Honda trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng nó vào năm 2011. Vào thời điểm đó, hộp số kiểu này được một số người xem là không đúng luật, nhưng nó đã được chỉnh sửa để phù hợp với các quy định của FIM về việc cấm sử dụng hộp số ly hợp kép (loại hộp số không cần dùng côn khi chuyển số).

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 3

    Về cơ bản, hộp số liền mạch hoạt động giống như DTC của Honda. Hộp số mới này cho phép các bánh răng lái thay đổi mà không cần sử dụng ly hợp (côn). Nó sẽ tốt hơn so với một hộp số thông thường trong việc tiết kiệm nhiên liệu bởi khi chuyển số bằng hộp số thường, lúc tốc độ xe giảm thì bộ phận đánh lửa sẽ bị cắt, khi các tay đua mở ga trở lại thì bộ phận đánh lửa phải tái khởi động và làm mất nhiều nhiên liệu hơn.

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 4

    Ưu điểm chính của Hộp số liền mạch là trong thời gian chuyển sang số mới thì số cũ vẫn hoạt động, điều này có nghĩa là tay đua vẫn có thể kiểm soát được hoàn toàn chiếc xe trong việc tăng hay giảm tốc độ. Nó sẽ tiết kiệm được nhiên liệu và một khoảng thời gian dù rất nhỏ nhưng lại là rất quan trọng cho các tay đua.

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 5

    Ở bảng thiết kế của hộp số mới tiết lộ từ Ducati, cấu trúc được hiển thị có thể hơi khác so với cấu trúc được sử dụng trong MotoGP, vì các giải pháp cơ khí chỉ ra rõ ràng việc sử dụng trong hộp truyền động hiện có của động cơ thông thường.

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 6
    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 7

    Do đó, nó có thể được sử dụng làm hộp số truyền động trên phiên bản Panigale V4 mới và sau đó là các động cơ mạnh mẽ khác. Ưu điểm lớn nhất là: Bộ truyền động không cần bất kỳ thành phần điện tử hoặc thủy lực nào can thiệp trong quá trình sang số.

    Lo tin Panigale the he tiep theo se su dung bo so lien mach tu MotoGP - 8

    Công nghệ của hộp số liền mạch là cực kì bí mật và mỗi nhà sản xuất chỉ biết về công nghệ của riêng mình mà thôi. Tuy nhiên, đây là cách thức chung mà hộp số liền mạch hoạt động. Lợi ích cao nhất của nó chính là việc các tay đua vẫn có thể duy trì được tốc độ cao nhất, ngay cả khi chuyển số thì sức mạnh từ động cơ chuyển đến cho xe vẫn không bị ngắt quãng.

    Như vậy công nghệ hộp số liền mạch từ Ducati sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt, câu hỏi duy nhất là khi nào? Mọi thông tin mới về chủ đề này, mình sẽ tham khảo và chia sẻ thêm với anh em ở chủ đề sau tại diễn đàn 2banh.vn.
    Nguồn: motorradonline
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 9 Tháng bảy 2021