1. Biker bán chuyên

    Lí do xe đạp được người tiêu dùng ưu tiên hơn xe máy trong mùa dịch

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 28 Tháng sáu 2021.

    Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, virus Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe máy tại nước ta khiến cho hàng loạt mẫu xe máy đình đám bị tuột giá thê thảm. Nhưng trái ngược với xe máy, xe đạp lại bỗng nhiên trở thành một xu hướng hoàn toàn mới và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong khoảng 2 năm gần đây do tác động của Covid-19.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich
    Lí do xe đạp được người tiêu dùng ưu tiên hơn xe máy trong mùa dịch

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 2


    Khái quát về thị trường xe máy và xe đạp

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 3
    Từ khi có sự xuất hiện của dịch bệnh Corona, tổng doanh số xe máy (cụ thể là năm 2020) đã giảm đi một cách vô cùng mạnh mẽ. Làm không ít hãng xe và doanh nghiệp lao đao, tìm cách kích cầu người tiêu dùng trong thời buổi 'thắt lưng buộc bụng'.

    Theo hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, vào năm 2019 tức thời điểm chưa có dịch bệnh thì thị trường nước ta tiêu thụ tới 3.254.964 xe máy các loại. Nhưng cũng theo VAMM, vào năm 2020 thì con số ấy đã giảm đi 16,66% so với năm 2019 và thị trường nước ta chỉ bán được 2.712.615 xe.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 4
    Dù có thời điểm dịch bệnh Covid-19 có xu hướng diễn biến tích cực và được kiểm soát một cách chặt chẽ nhờ sự nỗ lực của Bộ Y Tế Việt Nam trong năm 2020. Nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng dịch bệnh Corona đã làm cho thị trường xe máy Việt Nam bị 'thụt lùi' rõ rệt, dựa vào những con số thống kê so sánh giữa năm 2019 và năm 2020 đến từ hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

    Nguyên nhân chính là vì nền kinh tế ở Việt Nam đang bị biến động vì dịch bệnh, ảnh hưởng nhỏ tới túi tiền khiến cho nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đối với xe máy bị giảm sút. Khi lựa chọn mua sắm một mẫu xe máy, người tiêu dùng lại càng phải đắn đo nhiều hơn để cân bằng được với tài chính hiện tại của họ.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 5
    Nhưng tại một diễn biến khác, đa số người tiêu dùng hiện nay lại dành sự ưu tiên của mình cho xe đạp. Phương tiện đã gần như đã bị 'lãng quên' do sự bành trướng lớn mạnh của những mẫu xe máy và xe máy điện.

    Trước đây, xe đạp vốn chỉ được đối tượng học sinh sinh viên quan tâm vì là phương tiện có giá thành 'dễ thở'. Dễ dàng sử dụng và không đòi hỏi độ tuổi hoặc bằng cấp như đối với xe máy.

    Nhưng trong hai năm vừa qua thì thị trường xe đạp đã có những chuyển biến tích cực 'nhờ' tác động của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể Aeon Việt Nam cho biết,tổng doanh số của họ ở mảng kinh doanh xe đạp đã tăng khoảng 200-300% so với trước đây.

    Đại diện Aeon Việt Nam cũng chia sẻ thêm: 'Covid-19 xuất hiện đã gây ra nhiều thay đổi trong đời sống của người dân. Mọi người chú ý hơn đối với vấn đề rèn luyện và bảo vệ sức khỏe bản thân với nhiều hình thức tập luyện khác nhau. Trong đó, đạp xe là xu hướng mới không chỉ tại Việt Nam mà trên cả thế giới'.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 6
    Còn đối với những cửa hàng phân phối sỉ lẻ xe đạp ở những thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, các chủ cửa hàng chia sẻ rằng nhu cầu mua sắm xe đạp đã bắt đầu bùng nổ vào tháng 5 năm 2020 và tới nay vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao làm giá xe đạp tăng khoảng 10% đến 20%, nhưng đó vẫn không phải một rào cản quá lớn vì đa phần giá của xe đạp đều dễ tiếp cận hơn so với xe máy.

    Những dòng xe đạp tầm trung, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại hiện nay đang có giá khoảng từ 3,7 triệu tới 7,1 triệu đồng/chiếc. Dòng cao cấp thì giá giao động khoảng từ 10 triệu tới 30 triệu đồng/chiếc. Cá biệt còn có những mẫu xe cao cấp, giá bán có thể lên tới 70 triệu tới 150 triệu đồng/chiếc và cần phải đặt trước ít nhất là 1 tuần.

    Một số lí do khiến phương tiện xe đạp bùng nổ

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 7

    Có rất nhiều lí do khiến cho xe đạp bất ngờ bùng nổ, nhưng một trong số đó phải kể tới sự hạn chế của xe buýt. Một phương tiện công cộng hàng đầu từng được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn, nhưng khi bùng dịch thì lại bất ngờ bị 'xa lánh'. Do môi trường tụ tập đông người trên xe buýt chính là một điều kiện lý tưởng để lây lan virus Covid-19.

    Xe đạp lợi thế hơn xe buýt ở chỗ có thể độc lập di chuyển như xe máy, hơn nữa chi phí vận hành lại còn rẻ hơn rất nhiều.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 8
    Nhắc tới chi phí vận hành thì mình cũng không thể quên thông báo cho các bạn rằng giá xăng xe máy trong thời điểm hiện tại đang rất đắt đỏ dù đang trong tình hình dịch bệnh. Cụ thể xăng E5 RON 92 có giá 19.760 đồng/lít còn xăng RON 95 là 20.916 đồng/lít.

    Mức giá bán lẻ của xăng hiện nay cũng chính là một lí do khiến người tiêu dùng ưu ái xe đạp hơn. Vì không chỉ 'bảo vệ' được túi tiền mà còn góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ môi trường.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 9
    Xe đạp cũng hiển nhiên cũng trở thành một công cụ giúp cho người sử dụng rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng đề chống lại dịch bệnh.

    Tập luyện đạp xe đạp trong lúc phục vụ những nhu cầu cá nhân như: Đi làm, đi mua sắm, đi chợ,... là một biện pháp hữu hiệu để giữ gìn được thể hình cân đối. Một việc tưởng chừng như không thể khi các phòng tập đồng loạt phải tạm đóng cửa vì sự lây lan của virus Covid-19.

    Li do xe dap duoc nguoi tieu dung uu tien hon xe may trong mua dich - 10
    Nhưng lúc đạp xe đạp, mình khuyên các bạn vẫn nên thực hiện tốt thông điệp 5K dù chạy một mình hay đi cùng với nhóm hội. Phải thật sự cẩn thận nhất là khi di chuyển gần vùng dịch hoặc nơi có giăng dây cách ly để tránh làm cho dịch bệnh có những chuyển biến phức tạp.
    2banh
    2banh.vn