1. Biker chuyên nghiệp

    Lí do vì sao nhiều mẫu xe mô tô PKL ngày càng tăng dung tích xy-lanh?

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 28 Tháng năm 2024.

    Chắc hẳn nhiều anh em đã quen với dung tích động cơ của những chiếc mô tô hạng trung thường rơi vào khoảng 750cc, và những chiếc mô tô thuộc phân khúc cao hơn sẽ rơi vào khoảng 1.000cc. Nhưng một vài năm trước, chúng ta đã bắt đầu thấy những con số về dung tích động cơ tăng vọt lên khoảng 800-1200cc và ngày nay con số này đã tăng lên 900-1.300cc. Câu hỏi đặt ra là tại sao dung tích xe máy ngày càng tăng lên, bất chấp xu hướng giảm ô nhiễm môi trường hiện nay? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua chủ đề này nhé.

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh
    Lí do vì sao nhiều mẫu xe mô tô PKL ngày càng mở rộng dung tích xy-lanh?

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 2
    Hãy bắt đầu với những lý do cơ bản khiến các nhà sản xuất phải tăng dung tích xy-lanh lớn hơn là điều dễ dàng nhận thấy vì muốn tăng sức mạnh. Vì động cơ có nhiều dung tích xy-lanh hơn sẽ nạp không khí và nhiên liệu vào nhiều hơn, tạo ra 'vụ nổ' trong buồng đốt dữ dội hơn, giúp cho chiếc xe mạnh mẽ hơn.

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 3

    Có nghĩa là nếu nhà sản xuất muốn tăng công suất động cơ nhưng không muốn phát triển một động cơ mới với công nghệ phức tạp, đòi hỏi nhiều vốn và thời gian nghiên cứu thì họ thường chọn cách tăng công suất động cơ vốn có. Vì đó là lựa chọn rẻ nhất, đặc biệt là các hãng xe Mỹ thường có động cơ rất lớn, nhưng không thể cạnh tranh với các hãng xe Châu Âu hay Nhật Bản do sự khác biệt về công nghệ.

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 4

    Ngày nay, các quy định khí thải càng trở nên nghiêm ngặt hơn. Đây là điểm mà nhiều người cho rằng các nhà sản xuất nên giảm dung tích xy-lanh của xe, nhưng kết quả là chúng ta thấy là điều ngược lại.

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 5

    Câu trả lời là tuy quy định khí thải ngày càng khắc khe hơn, nhưng việc tăng dung tích xy-lanh động cơ cùng phần nào làm giảm lượng khí thải hơn, bởi vì các nhà sản xuất đã điều chỉnh để động cơ tạo ra công suất lớn hơn nhưng đạt được ở vòng tua máy thấp hơn và giảm tốc độ động cơ cũng là một cách khác để giảm ô nhiễm.

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 6

    Kết quả là trên thị trường sẽ có một thế hệ xe hoàn toàn mới với động cơ mang dung tích lớn hơn so với vài năm trước, nhưng thay vào đó thì tốc độ động cơ có thể tạo ra công suất tối đa đã giảm đi.

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 7

    Nhìn về mặt tích cực, hầu hết xe máy trên thị trường sẽ được xây dựng để phù hợp hơn khi sử dụng trên đường phố công cộng. Bởi vì người dùng đều muốn sử dụng mô-men xoắn ở chu kỳ thấp và trung bình, nhiều hơn nhu cầu về công suất tối đa ở vòng tua cao. Điều đó khiến cho những chiếc xe có vòng tua máy cao đang bị khai tử dần trên thị trường, điển hình như Yamaha R6, R1,...

    Li do vi sao nhieu mau xe mo to PKL ngay cang tang dung tich xylanh - 8
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng năm 2024