1. Biker chuyên nghiệp

    Lí do khiến bộ ống xả Center Up không còn là chủ đạo nữa?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 24 Tháng hai 2022.

    Một chiếc ống xả nhìn vào mặt từ sau của mô tô chắc hẳn đã khiến nhiều fan đam mê mô tô PKL phải tê liệt vì độ ngầu của nó. Tuy nhiên hiện nay đã có nhiều xu hướng thay thế vị ví lắp ống xả như dưới gầm động cơ, bên hông phải thân xe,... Vậy lí do thay đổi thiết kế từng gây sóng gió này là gì?

    Li do khien bo ong xa Center Up khong con la chu dao nua
    Lí do khiến bộ ống xả Center Up không còn là chủ đạo nữa?

    Li do khien bo ong xa Center Up khong con la chu dao nua - 2
    Được biết Ducati 916 từng ra mắt vào năm 1994, đã thu hút rất nhiều sự chú ý không chỉ bởi thiết kế thân xe gọn gàng mà còn bởi hai ống xả xếp dưới yên xe và cách bố trí chưa từng thấy trước đây.

    Li do khien bo ong xa Center Up khong con la chu dao nua - 3
    DUCATI 916.

    Sau đó, khung dạng ống của thiên tài Masimo Tamburini và gắp đơn Pro-Arm ra đời đã khai sinh ra chiếc F4 lịch sử trong MV Agusta. Kể từ đó, phong cách đặt bộ ống xả dưới yên xe trở nên phổ biến, nó nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo do tính cơ động vượt trội.

    Li do khien bo ong xa Center Up khong con la chu dao nua - 4
    DUCATI PANIGALE V4.

    Bố cục được thiết kế bởi Masimo Tamburini là bộ giảm thanh trước tiên ra đời với chiều dài ống xả có thể tăng lên một cách bất ngờ bằng cách quấn ống xả từ đáy động cơ lên đầu bộ giảm thanh, và công suất động cơ có thể tăng lên đáng kể ở dải tốc độ cao nhất và trung bình.

    Tuy nhiên ngày nay, với sự lớn dần của dung tích động cơ kèm theo gói trang bị thường được ẩn bên dưới bình xăng hoặc yên xe. Việc thiết kế bộ giảm thanh dưới yên xe không còn được ưa chuộng, bởi vì đòi hỏi việc nghiên cứu chiều dài ống xả và cân bằng giữa sức mạnh động cơ, kèm theo khả năng phù hợp khi di chuyển trên đường phố, vì rất dễ gây khó chịu cho người chạy ở sau,...

    Li do khien bo ong xa Center Up khong con la chu dao nua - 5
    Panigale V4 sử dụng ống xả thay thế chỉ dành cho đường đua và không thể sử dụng trên đường công cộng.

    Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã tìm kiếm nhiều phương án thay thế khác nhau, ví dụ như Panigale của Ducati, khi bố trí vị trí ống xả nằm dưới động cơ và chiều dài ống xả được thiết kế như một mê cung và nằm gần trọng tâm của thân xe. Có vẻ như nhiều người hâm mộ cảm thấy hơi tiếc nuối với phong cách này, thậm chí không thể nhìn thấy vẻ ngoài hấp dẫn của bộ giảm thanh carbon.

    Li do khien bo ong xa Center Up khong con la chu dao nua - 6

    Phổ thông nhất vẫn là kiểu bố trí nằm bên phải thân xe, bởi vì có thể cho người ngoài thấy được vẻ đẹp của các thiết kế ống xả thay thế hiện nay, cùng với việc dễ tháo lắp và sửa chữa.

    Nhân tiện, có nhiều ý kiến cho rằng hầu hết mọi người yêu thích kiểu dáng pô này bởi độ ngầu. Còn anh em thích kiểu thiết kế ống xả nằm vị trí nào hơn?
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 24 Tháng hai 2022