1. Biker chuyên nghiệp

    Kỷ nguyên mới của MotoGP bắt đầu vào năm 2027

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 10 Tháng năm 2024.

    Ủy ban Grand Prix của Liên đoàn Quốc tế Motocyclisme (FIM) đã phê chuẩn các quy định kỹ thuật mới sẽ giới thiệu một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho MotoGP trong mùa giải 2027. Các quy định mới sẽ mang lại những thay đổi kỹ thuật quan trọng nhất kể từ năm 2012.

    Ky nguyen moi cua MotoGP bat dau vao nam 2027
    Kỷ nguyên mới của MotoGP bắt đầu vào năm 2027.

    Ky nguyen moi cua MotoGP bat dau vao nam 2027 - 2
    Thay đổi đáng kể nhất sẽ là động cơ phân hạng MotoGP có dung tích 850cc, giảm so với dung tích 1.000cc được giới thiệu vào năm 2012. Đường kính xi-lanh sẽ giảm từ 81mm hiện tại xuống 75mm và động cơ sẽ vẫn chỉ là loại bốn xi-lanh, 4 thì. Theo MotoGP, dung tích nhỏ hơn sẽ đồng nghĩa với tốc độ tối đa thấp hơn, điều này sẽ cải thiện độ an toàn và quãng đường đi được cải thiện, đồng nghĩa với hiệu quả và tính bền vững cao hơn.

    Ky nguyen moi cua MotoGP bat dau vao nam 2027 - 3

    Để khuyến khích phát triển các động cơ bền hơn, các quy định mới cũng sẽ giảm số lượng động cơ được phân bổ cho mỗi tay đua, từ 7 động cơ hiện tại xuống còn 6 trong một mùa giải kéo dài 20 vòng. Nếu một mùa giải có 21 hoặc 22 chặng đua, giới hạn sẽ tăng lên 7 động cơ.

    Tỷ số truyền động cũng sẽ được giới hạn ở mức 16, cộng với 4 tỷ số truyền động chính khác nhau cho mỗi mùa.

    Bởi vì các động cơ mới sẽ được thiết lập lại hoàn toàn cho tất cả các nhà sản xuất, nên hệ thống nhượng quyền cũng sẽ được thiết lập lại với tất cả các nhà sản xuất quay trở lại được xếp vào Hạng B khi bắt đầu mùa giải 2027. Bất kỳ nhà sản xuất mới nào tham gia vào mùa giải đó sẽ bắt đầu ở Hạng D. Thứ hạng nhượng quyền sẽ được điều chỉnh vào giữa mùa giải 2027, chỉ dựa trên kết quả của mùa giải đó. Hệ thống xếp hạng thông thường sẽ hoạt động trở lại vào cuối mùa giải 2027.

    Ky nguyen moi cua MotoGP bat dau vao nam 2027 - 4

    Với mục tiêu nâng cao hiệu quả, dung tích bình xăng sẽ giảm từ 22 xuống 20 lít cho một cuộc đua Grand Prix đầy đủ và từ 12 xuống 11 lít cho một cuộc đua Sprint. Bản thân nhiên liệu cũng sẽ khác, với loạt yêu cầu sử dụng 100% nhiên liệu bền vững thay vì 40% hiện tại. Những nhiên liệu bền vững này dự kiến sẽ bao gồm sự kết hợp của nhiên liệu tổng hợp hoặc nhiên liệu sinh học.

    Mùa giải 2027 cũng sẽ có những hạn chế mới về khí động học. Chiều rộng tối đa của yếm trước sẽ giảm từ 600mm hiện tại xuống 550mm (23,6 inch xuống 21,7 inch) và phần mũi của yếm trước sẽ được lùi về phía sau 50mm (2,0 inch). Sự thay đổi này được cho là sẽ làm giảm hiệu quả khí động học trên các đoạn thẳng và vùng phanh. Các bề mặt khí động học ở phía sau phải tương đồng với đầu mùa giải và các nhà sản xuất được phép thực hiện một bản cập nhật trong suốt chiến dịch.

    Ky nguyen moi cua MotoGP bat dau vao nam 2027 - 5

    Các quy định mới cũng sẽ cấm bất kỳ thiết bị điều chỉnh độ cao yên xe, bao gồm cả thiết bị “holeshot” nhằm mục đích cải thiện khả năng khởi động. Trọng lượng tối thiểu sẽ được đặt ở mức 153 kg (337 pound) từ mức 157 kg (346 pound) hiện tại đối với các máy đua 1.000cc hiện tại.

    Dữ liệu GPS từ tất cả các tay đua cũng sẽ được cung cấp cho tất cả các đội khác vào cuối mỗi phiên, một động thái sẽ mang lại lợi ích cho các đội xếp hạng thấp hơn bằng cách cấp cho họ quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn.

    Tùy thuộc vào quan điểm của những người yêu thích giải đua MotoGP, những người coi đây là đỉnh cao của môn đua xe mô tô và là nơi sản sinh ra hiệu suất sẽ coi đây là một bước lùi. Ngược lại, những người muốn MotoGP phản ánh tốt hơn những chiếc mô tô sản xuất hoặc sự chuyển đổi tập trung từ công nghệ sang kỹ năng của người lái có thể sẽ thấy những thay đổi này là có lợi.

    Vẫn còn phải xem mỗi nhà sản xuất sẽ thích ứng tốt như thế nào với những thay đổi và liệu các quy định mới có thu hút nhiều nhà sản xuất hơn, chẳng hạn như BMW, hay những nhà sản xuất đã rời bỏ MotoGP như Kawasaki và Suzuki.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 9 Tháng năm 2024