1. Biker cấp 4

    Kỹ năng lái môtô khi đi đôi

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 30 Tháng mười 2013.

    Chào các bạn 2 bánh hôm nay mình xin viếc 1 bài về cách chạy motor với việc đi đôi (2 người), khi ta nhìn sơ và nghe qua có vẻ đơn giản nhưng đó là 1 vấn đề lớn mà nếu người ngồi sau không đúng cách sẽ khiến cho người chạy khó kiểm soát được, nhất là khi chạy xe PKL.

    Nếu lái xe một mình khá chủ động thì việc phượt đường dài với một "ôm" phía sau đòi hỏi phải có kỹ năng để đảm bảo an toàn.

    Khi có một "ôm" và một "xế" thì phân bổ trọng lực của xe sẽ biến đổi, bên cạnh đó là áp lực xuống mặt đường, tư thế khi vào cua cũng thay đổi theo, đó là chưa kể phải đèo thêm đồ đạc của mỗi người. Các kỹ năng cần thiết mà những lái xe có người ngồi sau cần chú ý:

    1. Chắc chắn xe chịu được trọng tải:

    Điều thứ 1 mà ta phải luôn xác định được chắc chắn, đó chính là trọng tải. Trọng tải ở đây không phải là sức nặng của xe hay đại khái 1 cái gì đó, mà chính là trọng tải của người hoặc nếu có hành lý đi theo.

    Việc phải chắc chắn được trọng tải ở đây, nó khiến cho chúng ta khá nhiều vào chạy đầm 1 chiếc xe hoặc sẽ làm cho xe chạy trơn tru hơn.

    Ky nang lai moto khi di doi

    Đi phượt dài ngày thường kèm theo đồ đạo, với sức nặng của hai người cũng với những túi ba lô lỉnh kỉnh, hãy chắc chắn chiếc xe chịu được tải trọng khoảng 150 kg nếu không muốn ì ạch dắt bộ qua những đèo dốc vì khối lượng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc, phanh và hệ thống giảm xóc của xe.

    2. Lên xe:

    Khi người lái đã chắc chắn ổn định với xe, gác để chân bật sẵn thì bạn đồng hành mới leo lên xe từ bên trái, nơi thường không có ống xả. Điều này có vẻ thừa thãi với những chiếc phổ thông như Wave, Dream nhưng với những chiếc cào cào to lớn thì rất cần thiết. Sử dụng chân chống có thể giúp xe vững vàng hơn nhưng nếu người lái không tự cân bằng, sẽ rất khó để dựng đứng xe lên để khởi hành khi khối lượng tải lớn.

    3. Càng gần càng tốt:

    Tức là khoảng cách giữa người lái và người ngồi sau. Ở đây không có nghĩa là tư thế thụ động mà chủ động tạo khoảng cách hẹp nhất giữa hai người. Với những xe có thùng chứa đồ phía sau sẽ an toàn hơn khi bất ngờ tăng tốc.

    Nhưng với những xe không có thùng chứa đồ, nếu không sát người lái, người ngồi sau hoàn toàn có thể bị hất văng khi tăng tốc hoặc trượt mạnh về người lái khi phanh đột ngột. Ngồi sát còn tạo tư thế vững chãi cho người và xe khi ôm cua.

    Đi 2 cũng sẽ giúp cho các tình huống khi vào cua trên đường đèo, cua hình cung hoặc chữ S, ôm trọn và tốt hơn.

    Ky nang lai moto khi di doi - 2

    4. Vào cua:

    Tất nhiên khi vào cua, người ngồi đằng sau phải tạo cho người lái cảm giác chắc chắn và an tâm khi xe vào cua sâu, không nghiêng theo cũng như không tạo các tình huống khiến cho người lái mất tập trung. Điều này rất nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn cho 2 người

    Những chuyển động nhẹ nghịch hướng của người ngồi sau có thể ảnh hưởng đến khả năng vào cua của xe. Những "ôm" thiếu kinh nghiệm thường có xu hướng nghiêng người về bên ngược cua vì cảm giác sợ rơi khi xe nghiêng vào trong cua, nhưng đó lại là hành động sai lầm.

    Để luyện tập kỹ năng này, một mẹo nhỏ cho người ngồi sau là nhìn thẳng qua vai lái xe trong khi uốn mình theo chiều nghiêng.

    Ky nang lai moto khi di doi - 3


    5. Dừng xe:

    Việc ngồi gần sẽ giúp người ngồi sau không bị trượt mạnh về phía lái xe nếu chẳng may phanh gấp. Luôn đặt chân trên gác để chân cho đến khi xe dừng hẳn. Sau khi người lái đã cân bằng được xe thì mới xuống xe như cách lúc đầu lên xe.

    Ngoài ra còn có những kỹ năng khác khi đi xe hai người như nếu chiếc xe thuộc dạng bình xăng ở trên khung, phía trước người lái thì người ngồi sau có thể ngoài tay ôm bình xăng tạo thế cân bằng khi tăng tốc hoặc dừng, học các kỹ năng ra dấu bằng tay, chân khi đi theo đoàn và luôn đi kèm đồ bảo hộ.

    Đây là Clip mà hướng dẫn cách ngồi đôi khi đi moto:




    Sau bài này các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm ít nhiều về các kỹ thuât đi 2 người, tuy đơn giản nhưng cũng không phải không gây nguy hiểm như mọi người thấy rõ.

    Nguyễn Hoàng Duy.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 30 Tháng mười 2013