1. Biker mới

    Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga

    Thảo luận trong 'Phượt' bắt đầu bởi , 28 Tháng mười hai 2019.

    Với xe tay ga, khi sử dụng trên các đường đồi núi phải đặc biệt cẩn thận, vì rất khó sử dụng kỹ thuật phanh động cơ để ghìm bớt tốc độ khi xuống dốc. Điều này lý giải vì sao có rất nhiều tai nạn liên quan đến xe ga khi xuống dốc, dù người lái là nam giới hay phái yếu.
    Vậy không thể và không nên sử dụng xe ga ở những vùng nhiều đồi núi?
    Hoàn toàn có thể, nếu như bạn luôn biết cách làm chủ chiếc xe để luôn vận hành trong điều kiện an toàn, bao gồm cả về tốc độ và hoạt động của hệ thống phanh.
    Không những thế, với những cô gái muốn duyên dáng hơn với một chiếc xe ga, lẽ nào lại không được đi xe ga chỉ vì khó đi khi xuống dốc?
    Dùng phanh thế nào cho đúng?
    Với thiết kế đặc trưng động cơ nằm ở phía sau, các mẫu xe ga tại Việt Nam có trọng tâm nằm lùi ra phía sau khiến phần đầu xe nhẹ, dễ mất hướng lái.
    Ngoài ra, cùng với việc được trang bị phanh đĩa trước (phía sau đa số là phanh tang trống, trừ những mẫu xe ga cao cấp như Honda Sh mới có phanh đĩa sau) bạn càng hạn chế chỉ sử dụng một phanh, nhất là chỉ phanh trước.
    Khi xuống dốc bạn phải thật cẩn thận khi phanh và luôn phải phanh bằng cả HAI PHANH để tăng cường sự ổn định cho xe.
    Có thể áp dụng kỹ thuật phanh động cơ trên xe ga?
    Có, nhưng rất khó và phải kết hợp thật đúng cách với hệ thống phanh. Nếu như ở xe số (và cả ở ôtô với tất các loại hộp số) đều có thể vận dụng các cấp số nhỏ, lợi dung tỷ số truyền của hộp số để phanh xe (điều này khiến động cơ hoạt động ở vòng tua cao, đi kèm tiếng ồn nhưng sẽ an toàn hơn).
    Còn với xe ga sử dụng hộp số vô cấp truyền động bằng dây đai, điều này có thể thực hiện được nhưng khó ở chỗ bạn phải luôn duy trì tay ga ở một mức nhất định sao cho tốc độ xuống dốc luôn ở khoảng 10-15 km/h và luôn sử dụng phanh để đảm bảo duy trì ở tốc độ đó.
    Sở dĩ luôn phải có một mức ga nhất định đó là để giúp hệ thống ly hợp hoạt động, duy trì lực hãm từ động cơ ra bánh xe, hỗ trợ giảm tốc độ xe.
    Việc sử dụng kỹ thuật này đòi hỏi bạn phải cảm nhận được việc động cơ ghì xe lại, nếu thấy xe lao đi với quán tính, bạn sẽ phải phanh chậm hẳn lại, mớm ga để hệ thống ly hợp hoạt động (côn bám) rồi lại tiếp tục đổ dốc.
    Tuy nhiên như đã nói ở trên việc này rất khó vì khi xuống dốc tốc độ của xe luôn có xu hướng tăng lên, việc duy trì được mức ga và phanh cùng lúc không phải là điều dễ dàng gì.
    2banh
    2banh.vn