1. Biker cấp 2

    Kinh nghiệm chọn mua xe môtô PKL cũ

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 6 Tháng sáu 2014.

    Mua được một chiếc xe PKL cũ vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ, bạn sẽ đối mặt với những rủi ro: máy móc còn ngon lành không, có bệnh tật lỗi lầm gì không, chi phí sửa chữa sau khi rước về sẽ ra sao v.v... quả thật là nhức cái đầu cho người chơi xe moto PKL. Nhất là đối với người mới chơi xe.

    Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu
    Những điều gì quan trọng mà bạn phải chú ý khi mua 1 chiếc PKL cũ? Xin thưa là cũng nhiều đấy nếu muốn sở hữu được 1 em cũ mà ngon có thể cùng ta vi vu trên mọi nẻo đường. Dưới đây là một số Kinh nghiệm mua xe PKL cũ chia sẻ cùng A/e Biker :

    A. Máy móc
    Cái này ai cũng quan tâm đầu tiên rồi. Vậy nên đánh giá máy móc 1 chiếc PKL cũ như thế nào thì có thể chấp nhận được? Lại có không chỉ 1 yếu tố mà có vài yếu tố phải xem xét ở đây.
    Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 2

    Trước tiên bạn hãy nổ máy cho chạy không tải (ga lăng ty), và sau đó bình tĩnh xem xét tiếp. Khi bấm nút đề máy có dễ nổ không? Máy nổ có đều không? ( có bị khi nhanh khi chậm không). Có đột ngột tắt ngúm hoặc tắt kèm tiếng động lớn khi đang nổ galang ty không? Khi máy nổ có rung nhiều kèm âm thanh va chạm leng keng của kim loại va đập vào nhau không?

    Có 1 điều mà newbie thường không biết: Phần điện bao gồm điện cao áp và điện tử (nôm na là IC) của xe còn quan trọng hơn phần cơ khí. Nghĩa là nếu thấy 1 cái xe PKL máy nổ tại chỗ êm ái ít tiếng động thì đừng vội cho rằng máy móc nó còn tốt, mua được. Hãy thử tiếp! Em đã có kinh nghiệm với 1 chiếc máy nổ êm nhưng là ác mộng rồi.

    1 chiếc xe PKL cũ dù máy không còn êm nhưng nếu phần điện còn tốt & chuẩn thì hoàn toàn có thể sửa chữa thành 1 chiếc xe chạy ngon bởi vì những phần cơ khí bị hay bị hỏng thường có thể gia công chế tạo hoặc sửa chữa được hết. Nhưng nếu phần điện có bệnh thì sẽ không có việc sửa mà chỉ có thay thế linh kiện nguyên bản, thường thì để cho yên tâm phải thay toàn bộ hệ thống điện & điện tử của xe từ A-Z, như vậy chi phí mua xe may cu & thay thế sẽ bằng với việc bạn mua 1 chiếc PKL đập thùng.

    Như vậy ta xác định mục tiêu là sẽ tập trung kiểm tra phần điện của xe. Để biết điện còn tốt cách đơn giản đối với newbie là nhảy lên xe chạy 1 quãng đường dài, ít nhất hãy chạy 30km về đích mà không bị pan. Tuy vậy 1 số xe cũ tiềm ẩn bệnh về điện vẫn có thể vượt qua được bài test này, vậy thì trong khi chạy thử bạn hãy thường xuyên đẩy tua máy lên cao và duy trì tua máy cao đó 1 thời gian dài xem có bị sao không. Nếu xe đồng thời vượt qua bài kiểm tra này thì ok đấy.

    Phần điện nếu ok như em vừa nói, và phần cơ khí không đến nỗi kêu như rổ ốc thì bạn có thể bước qua bước tiếp theo. Những phần sau có ít quan trọng hơn phần đầu 1 chút, nhưng nó vẫn...quan trọng

    B. Hệ thống giải nhiệt nước
    Hầu hết các xe PKL đều sử dụng giải nhiệt nước. Việc xe bị sôi nước khi chạy là 1 vấn đề có thể rất phức tạp, với nhiều người kinh nghiệm cũng đôi khi phải điên cái đầu mà không biết làm sao. Khung xe không chuẩn, niềng hơi méo tí, đĩa thắng có vấn đề tí thì xe vẫn chạy được nhưng nếu bị sôi nước thì không. Vì vậy, đây là vấn đề quan trọng tương đương với máy móc,bạn hãy kiểm tra hệ thống này nếu ngon lành hoặc không đến nỗi tệ thì hẵng mua xe.

    Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 3
    * Cách kiểm tra:
    Vâng cũng lại là cách đơn giản với newbie đó là chạy xe 1 quãng đường dài. Nhưng trước khi chạy bạn hãy kiểm tra đổ nước bổ sung cho xe vì nhiều chiếc PKL cũ có thể không được thường xuyên sử dụng nên thiếu dung dịch giải nhiệt. Bạn có thể đổ nước tinh khiết Aquafina, nếu chủ xe không khó tính thì đổ đại nước máy hehe.

    Chạy 1 quãng đường dài để kiểm tra, nếu chạy nhanh lẫn chạy chậm đều không vấn đề gì thì ngon! Nếu cảm biến nhiệt điều khiển quạt vẫn hoạt động tự bật quạt và tự ngắt quạt sau 1 hồi quay thì tuyệt vời ông mặt trời.

    Nếu chạy nhanh quãng đường dài không sao nhưng chạy chậm bị sôi nước thì vẫn có thể chấp nhận được, có thể khắc phục được. Còn nếu chạy nhanh ~80km/h mà vẫn bị sôi nước thì nên bái bai.

    À.. sôi nước là khi bạn thấy xe nó tè nước ra đường trong khi trời quang mây tạnh chẳng có giọt mưa nào.​

    C. Khung sườn xe
    Bạn nên kiểm tra để biết khung sườn của chiếc PKL cũ có bị sao không, có bị tai nạn không. Để biết được thì khi chạy chú ý xem cái xe có rung lắc làm cái mông của bạn cảm thấy khó chịu hay không. Bạn bỏ 2 tay ra trên đoạn đường thẳng và phẳng (chứ đừng bỏ tay ra trên đoạn đường đầy ổ gà) xem xe vẫn chạy thẳng hay hơi nghiêng 1 chút, hay...lật luôn. Nếu bỏ 2 tay mà chạy thẳng hoặc hơi nghiêng 1 tí xíu không đến nỗi thì ok.

    Tuy nhiên cảm nhận mỗi người mỗi khác, đừng cầu toàn quá đối với 1 cái xe cũ. Nếu bạn cảm thấy ok là nó ok. Vì có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến độ ổn định của 1 chiếc xe PKL đang chạy.

    D. Vành xe ( Niềng xe)
    Bạn dùng cách nào đó để dựng thẳng cái xe lên sao cho bánh xe có thể quay tự do. Sau đó quay nó và nhìn là có thể biết nó chuẩn hay bị méo.

    E. Phanh xe (thắng).

    Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 4

    Đa phần PKL dùng thắng đĩa. Và đây cũng là 1 yếu tố phức tạp cần xem xét rất kỹ đấy nhé. Thế nào là thắng ngon? Điều này thực sự liên quan đến cảm tính của bạn, nên với newbie thì quên cái cảm tính đi. Bạn hãy quan tâm đến những điều tối thiểu sau đây:

    1. Lấy đầu ngón tay rờ vào đĩa phanh, chà qua chà lại xem mặt đĩa có gân nhiều không. Nó giống như bạn sờ vào da em bé và da con gà. Nếu sần như da con gà thì bạn phải tốn chi phí mài đĩa thắng. Sần nhiều quá phải mài quá độ dày tối thiểu của đĩa thì chỉ có nước thay đĩa. Bạn xem phần dưới thì sẽ hiểu.

    2. Quay bánh xe và nhìn vào cái đĩa thắng đang quay. Nếu nó méo thì không thể chấp nhận được. Trừ phi bạn thỏa thuận với người bán chiếc PKL cũ cho bạn là trừ 1 số tiền lớn đủ để mua cái đĩa thắng mới vì đĩa đã méo là không có sửa chữa khắc phục được.

    3. Nếu cái xe đời cũ, đã đi nhiều. Bạn phải có 1 cái thước cặp để đo độ dày của đĩa thắng. Nhìn lên bờ mặt đĩa sẽ có ghi thông số độ dày tối thiểu phải đạt được (ví dụ ghi là min 4mm -> tức là dày phải tối thiểu được 4 milimet là còn xài được). Nếu độ dày thấp hơn min tức là bạn sẽ không thể mài đĩa được nữa nếu nó đang bị gân.

    Trên đây là 5 yếu tố cơ bản để xem xét 1 chiếc xe PKL cũ có nên mua hay không. Bạn là newbie, vì vậy nên test từng yếu tố một để cảm nhận rõ ràng nhất. Đừng ngại kiểm tra kỹ, nếu còn lăn tăn cứ việc test lại đến khi yên tâm thì thôi. Nên nhớ nếu bạn máu quá có thể chấp nhận 3 yếu tố cuối hơi tệ nhưng 2 yếu tố máy móc và giải nhiệt thì không thể, hãy test thật kỹ, thật yên tâm mới được.

    Chúc bạn cưới được 1 em PKL cũ đáng đồng tiền và đủ đáp ứng nhu cầu của mình.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 17 Tháng một 2018
    batuoc263 and Hào Quy Nhơn like this.
  2. freedoom

    freedoom Biker mới

    Ng bán cho chạy thử 30km chết liền. Không khả thi với phương án test dàn điện
  3. imnostar

    imnostar Biker mới

    Nói đúng đấy, nếu xe có VĐ chủ sẽ không đồng ý vì nhiều lý do đưa ra...Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cuKinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 2Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 3 Nhưng cũng có thể họ sợ phải đuổi theo bạn
    Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 4Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 5Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 6Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 7Kinh nghiem chon mua xe moto PKL cu - 8
  4. Virus-x

    Virus-x Biker cấp 1

    Cập nhật thêm đi a chủ.
    Cám ơn a nhiều lắm.
  5. chuyensangw

    chuyensangw VIP Spammer