1. Biker chuyên nghiệp

    Kinh nghiệm chạy xe côn tay cho người mới chơi

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi fan2banh, 1 Tháng mười một 2019.

    Điều khiển xe côn tay trong phố chưa bao giờ là việc đơn giản, nhất là đối với những người mới tập lái. Chạy xe côn tay cần nhiều kĩ năng & thời gian nhưng cũng không quá khó để thành thạo khi chúng ta nắm vững về các nguyên tắc như “côn ra, ga vào” cùng 1 số mẹo nhỏ, khi rành rồi thì chắc hẳn bạn sẽ bị nó mê hoặc từ lúc nào không hay.

    Kinh nghiem chay xe con tay cho nguoi moi choi
    Kinh nghiệm chạy xe côn tay cho người mới chơi.

    Xe côn tay không phải là thị trường lớn nếu so với xe tay ga, tuy vậy dòng xe côn tay ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm do thiết kế đầy chất thể thao cùng với một động cơ mạnh mẽ gây phấn khích và những thử thách trong việc chinh phục đã giúp tạo ra thú vui cho người sử dụng. Khác với xe số thông thường, xe côn tay yêu cầu người điều khiển cần phải sử dụng số phù hợp với tốc độ, kết hợp với tay côn hài hòa. Nếu xe đi tốc độ cao nhưng dùng số thấp sẽ làm động cơ mau hỏng vì phải hoạt động ở công suất cao. Ngược lại, đi số cao ở tốc độ thấp thì bộ ly hợp sẽ nhanh hỏng vì các lá bố trượt lên nhau.​

    Kinh nghiem chay xe con tay cho nguoi moi choi - 2
    NGUYÊN TẮC CẦN NHỚ KHI CHẠY XE CÔN:
    Nguyên tắc 1: Ngắt côn nhanh & nhả côn từ từ

    Khi ngắt côn cần phải làm dứt khoát, nhanh chóng, khi thả tay côn người điều khiển cần phải thả từ từ để cảm nhận được các bố ly hợp ép sát vào nhau, thời điểm cần ga nhẹ và khiến xe bắt đầu di chuyển. Chỉ nên tăng ga khi xe bắt đầu di chuyển, tránh việc tăng ga trước rồi nhả côn sau. Việc này giúp xe không bị giật, bị bốc đầu hoặc chết máy. Bạn nên nhớ “Côn ra thì ga vào” (khi tay trái nhả côn TỪ TỪ thì tay phải ĐỒNG THỜI mở tay ga.)​

    Kinh nghiem chay xe con tay cho nguoi moi choi - 3

    Ví dụ thực tế: Bóp côn xe vào hết rồi sang số 1, canh ga cho vòng tua máy lên 1.500 vòng/phút rồi nhả côn ra gần hết thì giữ lại để xe không chết máy & giữ đều ga cho xe lăn bánh đi bình thường mới nhả hết côn, sau đó sang số tiếp theo bình thường.
    Nguyên tắc 2: Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số
    • 0 – 10 km/h đi số 1.
    • 10 – 30 km/h đi số 2.
    • 30 – 50 km/h đi số 3.
    • 50 – 80 km/h đi số 4.
    • Trên 80 km/h đi số 5 hoặc số 6
    Nguyên tắc 3: Dành cho các bạn chạy xe trong thành thị đông đúc

    Khi bạn chạy trong đường phố đông đúc thì rất dễ bị mõi tay bởi phải thực hiện thao tác bóp & nhả côn liên tục, người tập lái xe côn tay mới thường hay để xe bị chết máy vì phối hợp côn – ga không đều. Bạn hãy nhớ rằng, để chuyển số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào. Bóp hết tay côn vào giúp bạn tránh các khó khăn khi phải sang số. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “nhả côn lên ga ” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không nhanh bị mài mòn, đông cơ mới khoẻ, tránh bị ì. Nếu bạn áp dụng thật thuần thục nguyên tắc 1 thì bạn có thể yên tâm dạo phố đông đúc cùng xe côn tay.

    Kinh nghiem chay xe con tay cho nguoi moi choi - 4
    Thực ra, để cầm côn & chạy một chiếc xe thuộc dòng này không quá khó nhưng để có thể thuần thục và điêu luyện thì bạn cần phải có sự luyện tập chuyên cần & rồi bạn sẽ cảm thấy thích thú, bạn sẽ hiểu được vì sao lại có nhiều người yêu mến dòng xe này đến vậy! Chúc các bạn thành công.
    Last edited by a moderator: 11 Tháng tư 2019
  2. chichi222

    chichi222 Biker mới

    Kính chúc bác thành công trong công việc............................................................!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Đăng ký kênh
Đăng ký