1. Biker cấp 2

    [Kinh nghiệm] Các thói quen khiến xe của bạn hao xăng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng mười 2013.

    Chạy bám đuôi xe khác hay tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ là một trong những nguyên nhân khiến cho xế iu của bạn "uống" xăng nhanh hơn.

    Kinh nghiem Cac thoi quen khien xe cua ban hao xang
    Những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến các tài xế cố gắng tìm cách tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi những thói quen lại đi ngược với mong muốn đó.

    Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ
    Đèn xanh bật lên, nhiều tài xế nhấn chân ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra càng nhấn sâu chân ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.

    Nếu muốn tiết kiệm, nên nhấn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết.

    Chạy chậm khi thấy đèn đỏ
    Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là thả chân ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc nhấn ga sau đó lại phải dùng phanh.
    Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.

    Kinh nghiem Cac thoi quen khien xe cua ban hao xang - 2

    Lẫn lộn đường cao tốc với đường đua
    Trong bất cứ trường hợp nào, tăng tốc đột ngột không bao giờ tiết kiệm. Càng đi nhanh, dòng không khí tạo nên sự cản trở khí động học càng lớn, do chênh lệch áp suất giữa phần đầu và đuôi xe.

    Bám đuôi xe khác
    Đây là cách cầm lái tồi do nhiều yếu tố. Đầu tiên là không an toàn do tài xế giảm cơ hội xử lý khi xe trước đi chậm hoặc dừng đột ngột. Điều đó chưa kể bạn phải quan sát ở tầm gần nên không để ý tới những nguy cơ từ hai bên hông xe.

    Ngoài ra, thói quen này còn khiến xe hao xăng. Mỗi khi xe phía trước nhấp phanh, bạn cũng phải thực hiện theo với số lần nhiều hơn do ở thế bị động. Sau đó bạn lại phải tăng tốc để đạt tốc độ mong muốn.

    Theo các chuyên gia, bạn nên giữ khoảng cách 2 giây so với xe phía trước, bằng cách đếm thời gian xe phía trước và xe bạn vượt qua một nào đó trên đường, như cầu vượt chẳng hạn.

    Để xe nổ khi đang dừng
    Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
    Kinh nghiem Cac thoi quen khien xe cua ban hao xang - 3
    Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ. Với thời gian tương tự như chờ người đồng hành vào nhà vệ sinh công cộng, tắt máy là giải pháp tốt nhất.

    Đi đoạn đường ngắn
    Nếu không quá cần thiết, việc lạm dụng xe trên những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt - bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết.

    Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn khá dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.
    St TrienNguyen
    2banh
    2banh.vn
    le_minh thích bài này.
  2. BenNg

    BenNg Biker cấp 3

    Nói chung là hạn chế đi giờ cao điểm nếu không cần thiết.
    :cool:​
  3. map u

    map u Biker cấp 2

    like topic :) mình làm dc gần hết hí hí
  4. le_minh

    le_minh Chủ sạp

    Topic sao giống nói xe hơi hơn! Like cho bạn