Honda nói được làm được nha anh em, khi mới đây hãng tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành xe điện khi vừa giới thiệu 2 mẫu xe điện cá nhân hoàn toàn mới là Activa e: và QC1 tại thị trường Ấn Độ. Động thái này nằm trong chiến lược đầy tham vọng của hãng: ra mắt 30 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030, với hai mẫu xe mới này được đánh số thứ tự lần lượt là thứ 12 và 13 trong lộ trình đó. Activa e: – Kế thừa huyền thoại, tiến vào thời đại điện hóaTheo tôi được biết thì Activa e: được xem như phiên bản điện hóa của dòng xe tay ga Activa huyền thoại – dòng xe bán chạy nhất của Honda tại Ấn Độ, với doanh số khoảng 2,5 triệu chiếc mỗi năm. Mẫu xe mới vẫn giữ lại phong cách thiết kế đặc trưng của dòng xe Activa truyền thống, nhưng đã được tinh chỉnh để phù hợp với động cơ điện. Điểm đặc biệt của Activa e: là sử dụng hệ thống 2 pin thay thế được – Honda Mobile Power Pack e: tương tự như 2 viên pin được trang bị trên chiếc CUV e: mới vừa ra mắt tại Việt Nam. Viên pin này cho phép người dùng dễ dàng thay pin tại các trạm sạc Honda e:Swap được đặt tại 3 thành phố lớn gồm Bengaluru, Delhi và Mumbai. Hệ thống này giúp giải quyết triệt để nỗi lo về thời gian sạc pin cũng như vấn đề hết pin khi đang di chuyển. Activa e: sử dụng động cơ Honda Wheel Side Motor do hãng tự phát triển, cho công suất định mức 4,2 kW và công suất tối đa 6,0 kW (8,16 mã lực). Nhờ hệ thống tối ưu hóa mạch từ tính, xe có thể đạt phạm vi hoạt động lên tới 102 km cho mỗi lần sạc đầy. Điểm nhấn khác là ba chế độ lái gồm Standard, Sport và ECON, cùng chế độ lùi, giúp xe dễ dàng thích nghi với nhiều điều kiện di chuyển khác nhau. Honda Activa e: Về công nghệ, Activa e: được trang bị hệ thống chiếu sáng Full LED, cụm đồng hồ TFT 5 inch hiển thị đầy đủ thông tin, và đặc biệt là tính năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông qua ứng dụng Honda RoadSync. Người dùng có thể điều khiển các chức năng như nghe gọi hoặc định vị ngay trên xe. QC1 – Xe điện học sinh nhỏ gọn, tiện dụngQC1 là mẫu xe điện thứ 2 được Honda giới thiệu, thuộc phân khúc xe điện dành cho học sinh. Khác với Activa e: - QC1 sử dụng pin cố định 1,5 kWh và động cơ in-wheel compact, giúp xe đạt công suất định mức 1,2 kW và công suất tối đa 1,8 kW. Mẫu xe này có phạm vi di chuyển 80 km mỗi lần sạc – phù hợp với nhu cầu di chuyển ngắn ngày hoặc trong đô thị. Honda QC1 Thiết kế của QC1 hiện đại và tiện lợi, thoạt nhìn tôi thấy trông khá tương đồng với Activa e: nhưng cũng có một vài điểm khác biết rất dễ nhận dạng. Cùng với đó là một số trang bị đáng chú ý như: hộc chứa đồ rộng rãi dưới yên xe, đủ chỗ cho mũ bảo hiểm và các vật dụng nhỏ; Cổng sạc USB-C ở phía trước, thuận tiện cho việc sạc điện thoại hoặc thiết bị cầm tay; Cụm đồng hồ TFT 5 inch hiện đại và hệ thống đèn Full LED. QC1 cũng hướng tới sự đơn giản và tiện lợi khi người dùng có thể sạc pin ngay tại nhà với bộ sạc chuyên dụng đi kèm. Honda dự kiến sẽ chính thức phân phối Activa e: và QC1 tại Ấn Độ vào mùa xuân năm 2025, trước mắt ở 3 thành phố lớn: Bengaluru, Delhi và Mumbai. Đi cùng với đó, hãng sẽ triển khai dịch vụ chia sẻ pin Honda e:Swap, hứa hẹn mang lại sự tiện lợi vượt trội cho người dùng khi loại bỏ thời gian chờ sạc và giải quyết vấn đề hết pin bất ngờ. Sự ra mắt của Activa e: và QC1 không chỉ mở rộng danh mục xe điện của Honda mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của hãng tới thị trường Ấn Độ – một trong những thị trường xe 2 bánh lớn nhất thế giới. Với thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và tính thực tiễn cao, hai mẫu xe mới này dự kiến sẽ tạo nên làn sóng mới trong phân khúc xe điện cá nhân. Honda đang không ngừng tiến gần hơn tới mục tiêu điện hóa toàn cầu, khẳng định vai trò dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện.