1. Biker chuyên nghiệp

    Khám phá lịch sử Yamaha R1, trước khi huyền thoại này bị dừng sản xuất thương mại

    Thảo luận trong 'PKL Yamaha' bắt đầu bởi , 2 Tháng tư 2024.

    Yamaha R1 là mẫu xe Superbike sở hữu sức mạnh và công nghệ mạnh mẽ nhất của thương hiệu Nhật Bản, được coi là huyền thoại trong làng xe 2 bánh. Nhưng cho dù mô hình này có mạnh mẽ đến đâu hoặc từng dành nhiều chức vô địch giải đua xe thế giới, thì giờ đây đã đến giai đoạn kết thúc của nó vào cuối năm 2024, bởi Yamaha không có ý định tiếp tục phát triển mẫu xe này để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5+ sắp được thực thi. Vậy nội dung lần này hãy cùng tham khảo qua lịch sử của dòng xe này, trước khi R1 khép lại hành trình huyền thoại của mình.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai
    Tham khảo lịch sử Yamaha R1 trước khi mẫu huyền thoại này bị dừng sản xuất thương mại.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 2
    Huyền thoại về gia đình R1 bắt đầu với mong muốn của hãng là tạo ra một mẫu xe mới để thay thế mẫu xe tiền nhiệm YZF1000R Thunderace (1996), vốn được coi là mẫu xe thể thao hàng đầu của Yamaha. Chỉ có điều thiết kế của nó mang hướng touring như Suzuki Hayabusa hay Kawasaki Ninja ZX-14R hơn là phong cách thể thao như hiện nay.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 3
    YZF1000R Thunderace (1996).
    YZF-R1 (1998) là mẫu xe đầu tiên của dòng R1 được chế tạo để đạt công suất tối đa mà không hề mất đi sự nhanh nhẹn khi vào cua ở những con đường quanh co. Được thiết kế dựa trên mẫu xe đua YZR500. R1 1998 trang bị động cơ 4 xy-lanh, làm mát bằng nước, 5 van, dung tích 998cc, cung cấp công suất tối đa 150 hp.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 4
    YZF-R1 (1998).
    YZF-R1 (2000) là mẫu xe cập nhật các thông số trước đó, các chi tiết tổng thể hầu như không khác biệt so với nguyên bản ban đầu. Thay vào đó, hãng tập trung thay đổi chất liệu của hơn 250 linh kiện bên trong động cơ thành magie và titan giúp giảm trọng lượng 198kg xuống còn 194kg.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 5
    YZF-R1 (2000).
    YZF-R1 (2002) là phiên bản nâng cấp lớn đầu tiên và có thể gọi hoàn toàn mới. Nó đi kèm với sự thay đổi về khung xe và bộ quây bên ngoài, đây cũng là mẫu xe trong gia đình YZF-R1 trang bị phun xăng điện tử, công suất tối đa lên tới 152 hp.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 6
    YZF-R1 (2002).
    YZF-R1 (2004) thay đổi hoàn toàn hình dáng bên ngoài. Cụ thể với ống xả đặt dưới yên xe và trở thành đặc điểm nhận dạng R1 trong nhiều năm tới. Về mặt động cơ, đường kính piston đã tăng lên giúp nâng công suất tối đa lên 172 hp.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 7
    YZF-R1 (2004).
    YZF-R1 (2006) thay đổi vị trí lắp động cơ, tăng chiều dài trục cơ sở và bao gồm việc thiết kế hệ thống nạp mới để tăng công suất tối đa lên 175 hp, mẫu xe này cũng được xem là đầu tiên trong gia đình trang bị đèn hậu LED.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 8
    YZF-R1 (2006).
    YZF-R1 (2007) được thay bộ khung hoàn toàn mới, trong khi đó dàn áo vẫn giống bản trước nhưng trở thành mẫu 2 lớp, ngoài ra động cơ thay đổi từ 5 van sang 4 van, công suất tối đa lên đến 180 hp.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 9
    YZF-R1 (2007).
    YZF-R1 (2009) thay đổi hoàn toàn thiết kế tem xe, đi kèm với facelift ví như người ngoài hành tinh, bộ khung đã được thay đổi một lần nữa và quan trọng nhất là lần đầu tiên được trang bị trục khuỷa Crossplane.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 10
    YZF-R1 (2009).
    YZF-R1 (2012) được cập nhật một chút ở yếm trước, ngoài ra hệ thống kiểm soát lực kéo lần đầu tiên được trang bị cho mẫu xe này, tuy nhiên công suất giảm xuống còn 175 hp.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 11
    YZF-R1 (2012).
    YZF-R1 (2015) nhận thay đổi lớn nhất trong gia đình YZF-R1. Thay đổi diện mạo hoàn toàn mới, khung mới, bộ quây, gắp sau, hệ thống điện tử, đèn pha LED, màn hình TFT với cảm biến đo lường IMU 6 trục. Công suất tối đa lên tới 200 hp, trong khi phiên bản phụ mới là R1M có thông số kỹ thuật hấp dẫn hơn rất nhiều.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 12
    YZF-R1 (2015).
    YZF-R1 (2020) là phiên bản nâng cấp mới nhất tính đến thời điểm hiện tại, tấm chắn gió hoàn toàn mới giúp giảm lực cản không khí, tuy nhiên thông số kỹ thuật vẫn không thay đổi đáng kể. Phiên bản lần này là lần cuối trước khi khép lại dây truyền sản xuất ở mẫu xe đường phố, tuy nhiên R1 vẫn được sản xuất để phục vụ cuộc đua.

    Kham pha lich su Yamaha R1 truoc khi huyen thoai nay bi dung san xuat thuong mai - 13
    YZF-R1 (2020).
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 2 Tháng tư 2024