1. Biker chuyên nghiệp

    Khác biệt giữa phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí? hệ thống nào tốt hơn?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng tám 2020.

    Xoay quanh vấn đề xe máy hiện nay, có thể nhiều anh em vẫn còn đang thắc mắc "hệ thống nạp nhiên liệu" giữa phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí, hệ thống nào hoạt động tốt hơn? Sự khác biệt giữa chúng là gì? Hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

    Khac biet giua phun xang dien tu va bo che hoa khi he thong nao tot hon
    Sự khác biệt giữa phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí? hệ thống nào tốt hơn?

    Khac biet giua phun xang dien tu va bo che hoa khi he thong nao tot hon - 2

    Bộ chế hòa khí
    Bắt đầu với khái niệm "bộ chế hòa khí" cho xe máy, nó hoạt động với một nguyên tắc đơn giản mà chắc ai cũng biết: dùng để trộn không khí với nhiên liệu theo một tỉ lệ thích hợp và cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng, hoạt động theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học.

    Khac biet giua phun xang dien tu va bo che hoa khi he thong nao tot hon - 3
    Sơ đồ hoạt động một bộ chế hòa khí.

    Để giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, người sử dụng có thể mở rộng hoặc thay thế đường ống nạp nhiên liệu và không khí rộng hơn.

    Khac biet giua phun xang dien tu va bo che hoa khi he thong nao tot hon - 4

    Ưu điểm của bộ chế hòa khí đó chính là sự đơn giản trong thiết kế hệ thống, bởi vì nó hoạt động với một hệ thống cơ học thuần túy, bất kỳ thợ máy nào cũng có thể sửa chữa nó, dễ dàng điều chỉnh nó thông qua Kim xăng (gic-lơ).

    Nhược điểm của bộ chế hòa khí là không phân phối nhiên liệu một cách kỹ lưỡng, cả về lưu lượng nhiên liệu dạng tơi sương khi trộn với không khí, có thể gây lãng phí nhiên liệu.

    Và trường hợp như mật độ không khí thay đổi vào sáng sớm hoặc trên vùng núi cao sẽ khiến lưu lượng đầu vào của xăng và gió bất ổn định sẽ làm bộ chế hòa khí hoạt động không bình thường, gây hiện tượng khó khởi động.

    Phun xăng điện tử

    Hệ thống phun xăng điện tử là một dạng kim phun được lắp đặt bất cứ vị trí nào trước cửa nạp trước khi vào buồng đốt. Tỷ lệ cung cấp nhiên liệu (xăng) tùy thuộc vào hộp ECU, dựa trên các thông số nhận được từ các cảm biến. ECU sẽ đọc và tính toán để đưa ra quyết định cung cấp xăng vào buồng đốt nhiều hay ít và làm sao để giữ được garanti cho chiếc xe.

    Khac biet giua phun xang dien tu va bo che hoa khi he thong nao tot hon - 5
    Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI.

    Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử đó chính là dựa trên các dữ liệu thông qua các cảm biến nên cho độ chính xác cao hơn so với bộ chế hòa khí, đem lại khả năng hòa trộn xăng và không khí ở mỗi thời điểm sử dụng một cách chính xác.

    Và có thể thay đổi tỷ lệ phân phối nhiên liệu theo điều kiện thời tiết bên ngoài toàn diện hơn, thông qua cảm biến oxi.

    Khac biet giua phun xang dien tu va bo che hoa khi he thong nao tot hon - 6
    Cảm biến oxy nằm ở cổ pô.

    Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử đó chính là sự phức tạp của nó, chỉ cần một bộ phận có trục trặc sẽ dẫn đến việc tính toán sai lệch và từ đó gây khó chịu cho người sử dụng như xe sẽ khó nổ, không giữ được garanti hay thậm chí là không thể vận hành.

    Cộng với việc anh em muốn điều chỉnh tốc độ cung cấp nhiên liệu của kim phun, bắt buộc phải kết nối với ECU thông qua máy tính và thiết lập lại tình trạng, do đó phải là thợ có chuyên môn cao hoặc đã được đào tạo mới có thể điều chỉnh được.

    Hi vọng qua chủ đề hôm nay sẽ giúp anh em phân biệt tốt hơn về hệ thống phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí của xe máy. Mọi đóng góp xin hãy bổ sung ở phần bình luận để hoàn thiện chủ đề này hơn.

    nguồn: motorival
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 20 Tháng tám 2020
    xenanglapduc thích bài này.