1. Biker chuyên nghiệp

    Kawasaki đang nghiên cứu hộp số Quickshifter thế hệ mới

    Thảo luận trong 'Kawasaki' bắt đầu bởi , 31 Tháng năm 2021.

    Nhiều năm trước, Quickshifter là công nghệ sang số nhanh chỉ dành cho xe đua. Nhưng trong những năm gần đây, chúng ta thường thấy công nghệ này thường xuyên xuất hiện trên những mẫu xe thương mại và thậm chí là phân khối nhỏ. Và mới đây có thông tin Kawasaki đang nỗ lực để phát triển công nghệ này lên một tầm cao mới.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi
    Kawasaki đang nghiên cứu hộp số Quickshifter thế hệ mới.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 2
    Công nghệ Quickshifter hiện tại khá đơn giản, bộ sang số nhanh truyền thống chỉ hoạt động khi người lái "chuyển số", phát hiện tác động chuyển số trên cần số, ngắt nhanh quá trình đánh lửa, cho phép người lái chuyển số tiếp theo và không cần bóp cần ly hợp (côn).

    Kể từ khi xe mô tô PKL sử dụng công nghệ bướm ga điện tử Ride-by-wire, chúng ta thấy rằng công nghệ Quickshifter ngày càng nhân rộng, với tính năng tự động ngắt đánh lửa và sang số không cần bóp côn cho cả 2 chiều.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 3

    Khi hoạt động ở tốc độ cao, với độ mở bướm ga rộng và vòng tua động cơ cao, hệ thống này hoạt động một cách trơn tru. Còn ở tốc độ thấp và vòng tua máy thấp thì hệ thống này hoạt động không mượt mà cho lắm và đôi khi không hoạt động. Do đó người lái cần sử dụng cần côn để sang số ở tốc độ thấp.

    Các nhà sản xuất đã nhận thấy nhược điểm này, và hiện Kawasaki đang nỗ lực tìm ra giải pháp khắc phục. Ý tưởng của họ là một bộ chuyển số nhanh kết hợp với một ly hợp tự động, một hệ thống có khả năng phản ứng với thói quen lái xe của người lái để phán đoán và quyết định khả năng chuyển số một cách mượt mà, hợp lí nhất.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 4

    Mới đây Kawasaki đã đăng ký bằng sáng chế về hệ thống này, và đi kèm với việc giải thích hoạt động. Kết hợp một bộ chuyển số nhanh hiện đại với một bộ truyền động hoạt động trực tiếp trên bộ ly hợp khi cần thiết. Tất cả được thể hiện trên một chiếc Ninja 1000SX ở trong bản vẽ.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 5

    Như vậy hệ thống được Kawasaki giới thiệu sẽ giúp chuyển số nhanh và không cần bóp côn ở tốc độ và vòng tua cao. Nhưng ở tốc độ thấp và vòng tua thấp, hệ thống này cũng tự động can thiệp hoạt động của bộ nồi ly hợp (không cần bóp côn) để chuyển số mượt mà dù ở bất kì tốc độ nào.
    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 6
    Trên thực tế, một bộ phận "điều khiển bánh răng" đặc biệt kết nối với ECU của xe và được gắn dưới yên xe sẽ giám sát tốc độ động cơ, vị trí bánh răng, chuyển động hộp số, độ mở của bướm ga và tốc độ của xe, nhiệt độ chất làm mát, thậm chí là áp suất khí quyển để quyết định tốc độ động cơ sẽ can thiệp và bộ nồi ly hợp, mà không gây sự cố khi chuyển số và không cần bóp côn.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 7

    Nếu số vòng quay động cơ trên ngưỡng đó, hệ thống sẽ sử dụng hệ thống sang số nhanh Quickshifter. Nhưng ở tốc độ thấp hơn, nó sẽ tự động ngắt đánh lửa và ngắt ly hợp để điều chỉnh hộp số. Và nếu nó hoạt động chính xác, người lái dường như sẽ không cảm nhận được là chiếc xe đang tự chuyển số một cách độc lập và không cần người lái can thiệp.

    Kawasaki dang nghien cuu hop so Quickshifter the he moi - 8
    Nguồn: motociclismo
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 31 Tháng năm 2021