Nhìn vào những chiếc Superbike hiện nay chúng ta đều thấy các bộ phận, cụ thể là ống xả đều được sản xuất từ hợp kim titanium, nhưng đã bao giờ anh em thắc mắc là nó xuất phát và ứng dựng cho ngành công nghiệp xe máy từ khi nào chưa? Hợp kim titanium ứng dụng cho xe máy từ khi nào? Khi mô tô ngày càng trở nên phát triển thì trọng lượng cũng tăng theo và điều đó khiến các nhà sản xuất tranh nhau tìm giải pháp để giảm đi trọng lượng tối đa của chiếc xe, nhờ vào vật liệu carbon, nhôm,...và titanium là những thành phần quan trọng trong việc sản xuất đó. Theo tìm hiểu thì Titanium lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1791 nhưng phải mất gần 200 năm để nó được sử dụng phổ biến. Trên thực tế, phải đến năm 1969, khi Liên Xô chế tạo tàu ngầm hạt nhân với thân tàu bằng titan, một loạt nghiên cứu bắt đầu, dẫn đến sự phát triển của ngành công nghiệp titanium như chúng ta biết ngày nay. Titanium nguyên chất. Với những sản phẩm mà titanium mang lại thì chi phí tạo ra tương đối cao, các vấn đề phát sinh trong khả năng hàn và gặp khó khăn trong việc gia công. Titanium nguyên chất có cường độ chảy xấp xỉ bằng thép nhưng với tỷ trọng chỉ bằng một nửa. Các bộ phận kết cấu làm bằng titanium có thể được làm mỏng hơn và nhẹ hơn so với thép. Tất cả điều này đã khiến các nhà sản xuất phát triển titanium thành các bộ phận của xe máy. Một ống xả điển hình được làm từ titanium thay vì thép không gỉ sẽ nhẹ hơn 40%. Titanium có thêm lợi thế là cải thiện khả năng chống ăn mòn, tăng tuổi thọ của bộ phận. Nó cũng có khả năng dẫn nhiệt cao hơn 30%, có thể ứng dụng làm các đường ống làm mát khiến nó giải nhiệt nhanh hơn rất nhiều. " Một lợi ích bổ sung của titanium là khả năng chống ăn mòn. Bởi vì Titanium phản ứng với oxy trong không khí đến mức nào đó sẽ tạo thành một lớp oxit siêu nhỏ trên bề mặt để bảo vệ nó khỏi bị tấn công thêm. Nhưng khi áp dụng nhiệt và lớp oxit bảo vệ, bề mặt chất titanium sẽ bắt đầu khúc xạ ánh sáng thành tất cả các màu sắc tương tự của cầu vồng. Một khi đường ống xả bằng titanium đã bị ố vàng, cách duy nhất để đảo ngược quá trình lên màu là đánh bóng một cách cơ học lớp oxit. Nhưng hãy lưu ý, bạn đang làm mỏng đường ống, cụ thể hơn làm giảm tuổi thọ của nó, vì vậy hãy hạn chế tẩy màu và lên màu mới cho vật liệu titanium nhé anh em. Titanium đã phát triển trong nhiều năm từ một vật liệu thích hợp thành một lựa chọn kỹ thuật thực tế. Khi tìm cách nâng cấp chiếc xe của anh em, hãy luôn nhớ rằng vật liệu rẻ nhất không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho việc sử dụng lâu dài. Đồng tiền đi đôi với chất lượng của nó mang lại, titanium là 1 ví dụ điển hình. Nguồn: motorcyclenews