Khi những chiếc xe "cào cào" phân khối lớn là xa xỉ, Honda XR125 mang đến một sinh khí mới và phù hợp với túi tiền hơn. Cho một sự khác biệt: Dòng xe máy địa hình có biệt danh "cào cào" tại Việt Nam được mặc định dành cho những người ưa khám phá, dân du lịch và dành cho những dân chạy xe "pro". Những chiếc xe địa hình "cào cào" của các hãng xe danh tiếng như Honda, Yamaha, Kawasaki, Suzuki với các hạng phân khối từ 250 trở lên thường được các tay lái kinh nghiệm sử dụng và là trở ngại lớn cho những "tay mơ" mới bắt đầu tìm hiểu nó. XR là tên một dòng xe địa hình đa tính năng thuộc nhóm Enduro khá nổi danh và lâu đời của Honda. Những chiếc Honda XR 250 có một vị thế rất chắc chắn trong giới chơi xe "cào cào" nhờ sức mạnh, độ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Honda giới thiệu phiên bản XR 125 không chỉ nhắm tới những khách hàng là "tay mơ" mà còn dành cho một mục tiêu khác: Tạo ra chiếc xe có khả năng vận hành đa địa hình dành cho mọi đối tượng. Honda XR 125 như một bản sao thu nhỏ hòan chỉnh của XR 250. Bề ngoài, Honda XR125 có dáng tương tự như XR250 nhưng nhỏ nhắn hơn. Vẫn cặp lốp to, thân xe lênh khênh cùng cặp chắn bùn cao, chiếc xe khiến người thử không thể nghĩ đó chỉ là một chiếc xe dung tích 125cc. Nhìn kỹ thì thiết kế của Honda XR125 khá đơn giản. “Cào cào phố” có chiều dài, rộng, cao lần lượt là 2.100 mm, 820 mm, 1.126 mm với độ cao yên 820 cm có thể tùy chỉnh cao thấp. Phía trước là đèn pha lục giác luôn ở chế độ bật sáng vì đây là mẫu xe được nhà máy Honda Trung Quốc sản xuất cho thị trường Châu Âu. Mặt đồng hồ tối giản với chỉ những thông tin cần thiết. Mặt đồng hồ đơn giản. Xe có thiết kế yên trường, giá xách phía sau cũng được kéo dài phục vụ nhu cầu “thồ hàng”. Đôi lốp xe trên XR 125 cũng chính là điều chỉnh rõ nét nhất về tham vọng của Honda với mẫu xe này. Đây là lọai lốp Dual Sport, là sự pha trộn giữa 2 tính năng chạy đường địa hình và chạy trên đường phố. Ống pô được bố trí cao, sát dè phía sau giúp xe có thể an tâm khi vượt qua những con phố ngập sâu.Phần khung thép bao bố từ khung xe, càng sau được hàn với kiểu cách hàn đắp dạng thô, các mấu hàn nổi cục tại các điểm nối cho thấy Honda vẫn dành cho XR 125 khá nhiều "công thức" chế tạo của dòng xe cào cào từ những thế hệ trước. Ngoài ra, đèn tín hiệu phía sau chìa ra ngoài nhiều, rất dễ va chạm dẫn đến gẫy đèn. 2 đèn tín hiệu lộ ra ngoài nhiều, dễ va chạm dẫn đến gẫy đèn. Hiệu quả trong phố, thiếu sức off-road: Có một điều nhận thấy ngay rằng: Khi một chiếc xe có quá nhiều tính năng đồng nghĩa với việc sẽ khó có một tính năng nào nổi trội. XR 125cc còn tệ hơn vì chỉ được trang bị động cơ 125 phân khối. Những dân chạy xe "Pro" có thể phẩy tay khi nhìn XR 125 tuy nhiên mẫu xe này hòan tòan không hề vô dụng. Với điều kiện về đường xá, địa hình cũng như môi trường họat động ở Việt Nam, Honda XR 125 hoàn toàn phát huy những ưu điểm của mình để có thể trở thành một chiếc xe đáng mua. Nếu không ngại “vê côn, gẩy số”, XR125 chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Độ cao yên xe ở mức 820 cm, vừa đủ cho một người cao 1m7 có thể chống chân. Cảm giác ngồi trên cào cào chạy phố, đầu tiên là vị trí cao hơn hẳn các xe khác đang lưu thông trên đường. Vị trí cao sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn, nhưng hãy nhớ phần bánh xe lớn nhô ra khá nhiều so với tầm nhìn, nên lưu ý để tránh đâm vào xe trước. Kích thước bánh trước 90/90 – 19, bánh sau 110/90 – 17 cộng thêm giảm xóc monoshock phía sau khiến cho mọi rung cảm từ những “ổ trâu”, ổ gà trên phố dường như biến mất. Ở đường phố, những vỉa hè cao hơn 30 cm, hay cả những dải phân cách trên đường không phải là trở ngại lớn với XR125, chỉ cần về số ở mức 2, hoặc 3, cân bằng xe, ga và nhả côn, chiếc xe đã có thể vượt qua vật cản dễ dàng. XR125 trên đường trường. Thử nghiệm chạy tốc độ, khi chạy hết số 2, XR 125 đạt vận tốc 60km/h. Tại số 3 chiếc xe đạt hết mức tới vận tốc 80km/h, xe rung gằn mạnh. Tại số 4 và số 5, XR 125 đưa tốc độ lên chậm hơn, xe cũng êm hơn nhưng xuất hiện cảm giác "bồng bềnh" rung lắc. Với 2 người trên xe, xe đạt tốc độ tối đa xấp xỉ 100km/h. Tuy nhiên, xe khá rung, dáng ngồi và thế lái một chiếc cào cào cũng không đảm bảo an toàn cho tốc độ cao. Xe khá rung từ tốc độ 40km/h trở lên. Cung đường offroad mong đợi hiện dần trước mắt. XR125 nhanh chóng dạo đầu với một đường đất dốc thoai thoải, khi vừa hết quãng dốc, cảm giác xe chúi về phía trước rất rõ ràng. Người điều khiển có thể hòan tòan áp dụng những kỹ năng điều chỉnh trọng tâm xe bằng việc thay đổi vị trí cơ thể như trên những mẫu xe cào cào chuyên nghiệp để vận hành XR 125 trên những cung đường offroad. Phuộc trước hơi mềm nên có cảm giảm đầu xe chìm xuống khá nhiều khi vừa hết dốc. Chiều cao XR125 vừa tầm với 1 người cao 1m7 như đã nói cũng giúp cho người lái dễ dàng chống chân để cân bằng hơn trên cung đường khó. Những đoạn dốc cao hoặc qua những viên đá lớn là lúc cỗ máy 125 cc thể hiện sự yếu thế với trọng lượng tịnh 129kg cộng trọng lượng người lái. Tiếp tục quãng đường bùn lầy bởi cơn mưa còn vương lại từ đêm qua. Lốp Dual Sport không thể hiện tốt ở môi trường này. Chiếc xe ngay lập tức bị lầy. Đưa cào cào đến gần với những người đam mê: Honda XR125 đang có giá bán 55 triệu đồng. Anh Trung, chủ cửa hàng chuyên bán các dòng xe côn tay cho biết thêm, hiện Honda XR125 đang là “hàng hot” ở cửa hàng anh. Khách hầu hết là người thích đi “phượt”, thích cảm giác lái cào cào. Anh Tùng, 1 thành viên của nhóm phượt lâu năm Tây Bắc Group, cũng là một người đi cào cào lâu năm cho rằng, XR125 là cào cào dành cho “tay mơ”, nhưng cũng khá phù hợp cho người mới chơi và chưa đủ điều kiện với 1 chiếc xe “khủng” hơn. Cũng theo “phượt thủ” này, đi XR125 khá kinh tế, chỉ tiêu thụ 2,6 lít/ 100km đường thành phố. Một "phượt thủ" đánh giá: XR125 tiêu thụ 2,6l xăng/100km đường phố. Nếu phải đặt vị trí cho Honda XR 125 tại thị trường Việt Nam, chiếc xe này hòan tòan có thể là một chiếc xe đi làm hằng ngày tốt, lội nước tốt, phù hợp cho người có chiều cao thấp, đủ nhẹ để phụ nữ cũng có thể sử dụng được, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ. Xin chân thành cám ơn TruongTrung Motor – 76 dốc Thọ Lão, Hà Nội đã giúp chúng tôi thực hiện bài thử nghiệm này. Một số hình ảnh chi tiết về Honda XR125 2013: Chiều cao yên không quá cao, giúp người lái có thể chống chân lấy thăng bằng dễ dàng hơn. Các mối hàn lộ rõ trên khung xe. Bình xăng dung tích 12 lít, khi hết xăng có thể vặn ngược khóa xăng để sử dụng bình xăng phụ với dung tích 3 lít. 3 chế độ le gió. Hộp đựng đồ sửa xe nhỏ gọn dưới yên, rất cần thiết cho 1 chiếc xe cào cào. Nguồn: Autopro.com.vn