1. Biker chuyên nghiệp

    Honda tiết lộ bằng sáng chế Africa Twin với bộ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp

    Thảo luận trong 'PKL Honda Moto' bắt đầu bởi , 25 Tháng năm 2023.

    Có vẻ như Honda đang phát triển một hệ thống tăng áp dựa trên động cơ 2 xi-lanh 1100cc của hãng, đang được sử dụng trên Africa Twin và các mẫu xe khác với cấu trúc tương tự. Ngay cả việc nguyên liệu sẽ được phun trực tiếp vào buồng đốt động cơ, thay vì phun ở ngay cửa nạp cũng được mô tả như một tùy chọn trong bằng sáng chế vừa được đăng ký. Các bằng sáng chế về máy tăng áp của Honda đã được lưu hành từ năm 2019 và các chi tiết mới vừa xuất hiện vào mùa xuân năm 2023. Tuy nhiên, liệu Honda có thực sự sẽ sản xuất hàng loạt bộ tăng áp này giống như Kawasaki hay không thì điều đó vẫn chưa chắc chắn và vẫn còn phải chờ câu trả lời trong thời gian tới.

    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep
    Honda tiết lộ bằng sáng chế Africa Twin với bộ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp.

    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 2
    Động cơ tăng áp từ lâu đã được phổ biến rộng rãi trong kỹ thuật xe ô tô, với một số ưu điểm như giảm kích thước động cơ, ít tổn thất do ma sát hơn, ít tiêu hao nhiên liệu hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất không kém đi.

    Trong lĩnh vực xe máy, động cơ tăng áp từng được quảng cáo rầm rộ trong một thời gian ngắn vào những năm 1980, nhưng sau đó lại biến mất. Trong khi đó, các khái niệm với bộ tăng áp đã được nhìn thấy nhiều lần trong các nghiên cứu hoặc các mô hình sê-ri nhỏ trên xe máy, nhưng chỉ có mẫu Kawasaki H2 với bộ siêu nạp mới được đưa vào sản xuất hàng loạt. Cho đến bây giờ, rõ ràng Honda đang phát triển một động cơ tăng áp dành cho động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng dựa trên cấu trúc thiết kế động cơ của CRF1100L Africa Twin.

    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 3

    Vào năm 2023, các chi tiết về hệ thống động cơ mới từ bằng sáng chế của Honda đã xuất hiện trở lại. Sử dụng cấu trúc của mẫu CRF1100L Africa Twin hiện tại làm ví dụ minh hoạ thông qua điều chỉnh hệ thống tăng áp cho động cơ 2 xi-lanh dòng 1.100cc được mô tả trong bằng sáng chế mới nhất. Có thể thấy dự án này được cho là đã bắt đầu vào năm 2019 và giờ đây dường như đang tiến triển khá thuận lợi.

    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 4
    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 5

    Về nguyên tắc, sự thích ứng của hệ thống tăng áp được mô tả bằng cách sử dụng trên chiếc Africa Twin có thể sẽ được áp dụng cho các mẫu xe Honda khác hiện cũng được trang bị cùng động cơ 2 xi-lanh 1,100cc như NT1100 tourer, CMX 1100 Rebel cruiser và Hawk 11 tân cổ điển.

    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 6
    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 7


    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 8

    Dựa theo các hình minh hoạ trên, thì các vòi phun nhiên liệu kiểu mới se phun xăng trực tiếp ở áp suất cao vào buồng đốt. Nguyên lý hoạt động này giúp động cơ đạt hiệu suất hoạt động cao hơn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Chúng sẽ được đặt trên các đường ống nạp, hoặc bổ sung ngay trên đầu xi lanh ở các van nạp và được phun trực tiếp.

    Honda tiet lo bang sang che Africa Twin voi bo tang ap va phun nhien lieu truc tiep - 9

    Vì hệ thống tăng áp hoạt động trực tiếp với tốc độ của động cơ và cung cấp cùng một lượng không khí với mỗi vòng quay, nên nó sẽ phù hợp trong việc tạo ra nhiều mô-men xoắn một cách ổn định hơn là để tạo ra công suất cực đại tuyệt đối.

    Với dung tích 1.084cc của Africa Twin 2023 hiện có công suất định mức 102 mã lực (75 kW) tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 105 Nm tại 6.250 vòng/phút. Với bộ tăng áp, các giá trị này có thể được tăng lên đáng kể với cùng dung tích xi-lanh.

    Tóm lại, quá trình phát triển kỹ thuật đang diễn ra và rất chi tiết, nhưng liệu Honda có thực sự đưa động cơ tăng áp này vào sản xuất hàng loạt như Kawasaki hay không vẫn còn phải chờ xem trong một vài năm nữa.
    Nguồn: motorradonline
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 25 Tháng năm 2023