NSR 500 là dòng prototype được Honda Racing Corporation (HRC) trình làng lần đầu năm 1984, chạy ở thể thức Grand Prix 500. Ngay sau một năm, 1985, NSR 500 đã nhanh chóng trở thành thế lực vô song trên đường đua khi nó đã cùng Freddie Spencer lên ngôi vương thế giới. Tuy nhiên thời kì "hoàng kim" của động cơ 2 thì đã qua bởi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lượng khí thải, và lợi thế về gia tốc cũng không thể bù đắp được khuyết điểm về hiệu suất nhiên liệu và độ bền thấp, mặc dù vậy vẫn không ít tín đồ vẫn còn lưu giữ những "ông hoàng" 2 thì với hình ảnh đầy lôi cuốn. Honda NSR 500 vẻ đẹp thức tỉnh sau ngần ấy năm ngủ quên. Tuy không phù hợp với điều kiện nghiêm ngặt ở đường phố nhưng những huyền thoại NSR 500 vẫn được trưng dụng trong các giải đua chuyên nghiệp ở hệ 2 thì. NSR 500 trong bài viết thuộc phiên bản Racing với nhiều trang bị đồ chơi cao cấp, Khung sường nhôm nguyên khối cùng bộ máy độ của HRC còn được bố trí trợ lực sườn tạo độ vững chải ở ngưỡng tốc độ cao. Dàn chân vững chắc với bộ mâm nguyên thủy màu cam Repsol truyền thống, hệ thống phanh đĩa sử dụng phanh Brembo 4pis classic, đĩa gốm nhằm giảm tránh tình trạng bó đĩa khi nhiệt độ quá cao, hệ thống treo USD Showa. Gắn liền với huyền thoại nhà Honda là cái tên không mấy xa lạ với anh em- Valentino Rossi, tay đua đã đoạt danh hiệu Grand Prix đỉnh cao đầu tiên sự nghiệp với Honda NSR 500 vào năm 2001. Cũng là năm cuối NSR500 được Honda Racing Corporation (HRC) trưng dụng, sau đó được thay thế bởi prototype RC211V 4 thì. NSR 500 mang thiết kế đường nạp gió ở trung tâm đầu xe, 4 ống xả (2 bên phải – 2 dưới đèn hậu). Hệ thống gắp sau bằng nhôm nguyên khối. Một vẻ đẹp của huyền thoại trứ danh làm nên tên tuổi nhà Honda.