1. Biker tích cực

    Honda đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho bộ ly hợp điện tử

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 11 Tháng sáu 2021.

    Honda vừa nộp bằng sáng chế cho bộ ly hợp điện tử, giúp loại bỏ kết nối trực tiếp giữa tay côn và động cơ. Hệ thống này còn cung cấp nhiều thông tin về chiếc xe và cho phép người lái tinh chỉnh các điều khiển điện tử khác nhau.

    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu
    Honda đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho bộ ly hợp điện tử.
    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 2
    Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa mô tô PKL hiện đại với 2 thập kỷ trước đây là sự mở rộng của thiết bị điện tử. Ngày càng có nhiều hệ thống điện tử phức tạp, có thể thấy rằng bướm ga điện tử gần đây là một ví dụ.

    Hệ thống này đã loại bỏ sự điều khiển trực tiếp giữa ống ga tay lái và van tiết lưu động cơ, thay thế bằng một sợi dây cáp bằng điện truyền thông tin đến bộ phận quản lý động cơ. Được biết Yamaha R6 2006 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công hệ thống này dành cho xe 2 bánh và nhiều nhà sản xuất tiếp tục phát triển theo con đường này.

    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 3
    Yamaha R6 2006.

    Không chỉ vậy, với sự ra mắt của cảm biến đo lường IMU, nó còn có thể giám sát và điều chỉnh công suất phát ra khi vào cua theo thời gian thực để đạt được mục đích bảo vệ người lái và có được động lực tốt nhất.

    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 4
    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 5

    Mới đây, Honda đã cấp bằng sáng chế cho bộ ly hợp điện tử "Frizion-by-wire". Theo bằng sáng chế, Honda vẫn giữ nguyên ý tưởng về bộ ly hợp hoạt động bằng thủy lực (côn dầu), vận hành thông qua cần côn bên tay lái, nhưng loại bỏ kết nối giữa cần côn và động cơ.

    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 6
    Ngoài ly hợp thủy lực (côn dầu), hầu hết các xe phổ thông hiện nay vẫn là ly hợp cáp thép truyền thống.

    Vị trí của cần côn được giám sát bởi bộ phận điều khiển bằng điện tử. Bộ phận này sẽ gửi thông tin đến bộ phận điều khiển áp suất thủy lực, từ đó cho phép ngắt ly hợp. Sự khác biệt lớn nhất so với ly hợp truyền thống là ly hợp điện tử Honda sẽ không tham gia vào quá trình ngắt ly hợp khi nó không tải, để đảm bảo rằng khi xảy ra tai nạn, công suất động cơ có thể tự động bị chặn bởi ly hợp điện tử.

    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 7
    Khi ly hợp được kích hoạt, cần côn sẽ đi qua cảm biến để đạt được cảm giác ban đầu.
    Honda da nop don dang ky bang sang che cho bo ly hop dien tu - 8
    ECU tích hợp và tính toán các tín hiệu của các cảm biến khác nhau trên xe, sau đó giám sát và điều khiển vị trí bánh răng bộ số và nguồn cung cấp nhiên liệu.

    Tất nhiên, để giúp người lái làm quen với cảm giác bóp côn mới khi sử dụng bộ ly hợp điện tử "Frizion-by-wire", Honda còn cung cấp thêm một "thiết bị tạo lực" tác động lên tay côn, cung cấp cho người lái cảm nhận tương tự như sử dụng ly hợp truyền thống. Hơn nữa hệ thống này còn giúp giám sát việc người lái đang khởi động hoặc dừng, để ngắt ly hợp một cách chính xác và trơn tru theo nhu cầu của mỗi người. Vì vậy hạn chế những lần tắt máy vô tình không mong muốn.
    Nguồn: moto7
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 11 Tháng sáu 2021