Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự ra đời của hệ thống van biến thiên đến từ hãng xe Nhật Bản Honda, gắn liền với thời kỳ hoàng kim của chiếc Honda CB400SF. HONDA CB400SF - mẫu xe đầu tiên sử dụng van biến thiên Hyper VTEC. Kể từ khi ra mắt vào năm 1992, CB400SF luôn duy trì là vị vua xe đường phố 400cc. Để tiếp tục ổn định vị trí của mình, năm 1999 Honda đã mạnh dạn tiến hành sửa đổi toàn diện và áp dụng cơ chế van biến thiên Hyper VTEC. CB400SF còn được đánh giá là sử dụng hệ thống van biến thiên Hyper VTEC đầu tiên trên thế giới. Cấu trúc van biến thiên được điều khiển bằng áp suất thủy lực. Cấu trúc động cơ CB400SF 1999 sử dụng van Hyper VTEC. Cấu trúc của Hyper VTEC hoàn toàn khác biệt với VTEC được sử dụng trong những chiếc xe CBR400F REV và HONDA 1983 - 1985. Nó duy trì thiết kế động cơ của mô tô thể thao ở các cam và van nén trực tiếp, số lượng van cũng được thay đổi từ 2 van thành 4 van. Về công nghệ van Hyper VTEC có thể tóm tắt như sau: Mỗi xi-lanh có 4 van (2 van nạp và 2 van xả). Khi vòng tua máy dưới 6.750 vòng/phút, chỉ có 1 cặp nạp/xả được hoạt động, ở mức tua máy trên 6.750 vòng/phút, cả 4 van đều hoạt động. Công nghệ VTEC đã có mặt trên ôtô Honda từ năm 1983 và đã đem lại hiệu suất vận hành tốt. CB400 và VFR800 là 2 mẫu xe được áp dụng công nghệ này, tuy nhiên VFR800 đã ngừng sản xuất, do đó CB400 là mẫu mô tô duy nhất hiện nay được áp dụng công nghệ VTEC. [1999 HONDA CB400SF] Xe nặng 168kg (trọng lượng khô), động cơ 4 xi-lanh, 4 thì, DOHC ,4 van 399 cc, 53 hp. Vào thời điểm đó, giá tại Nhật Bản là 600.000 yên. Chìa khóa của Hyper VTEC là chốt công tắc (chốt) được đặt trong bộ nâng van. Để cho phép thanh đẩy van lén vào lỗ của chốt chuyển đổi ở tốc độ thấp và trung bình. Như vậy cho đến nay Honda CB400, mặc dù đã được cải tiến khá nhiều. Nhưng CB400 vẫn được đánh giá là chiếc mô tô PKL khá "lành", phù hợp với người mới nhập môn phân khối lớn, có lẽ còn lâu nữa CB400 mới hết "hot" trên thị trường.