Honda CB1000 Big-1 là mẫu xe cổ điển được đồn đoán sẽ ra mắt từ rất lâu, ban đầu, nhiều người tin rằng nó sẽ đóng vai trò kế nhiệm cho CB1000R sử dụng thiết kế Neo-Sport Cafe. Nhưng khi mẫu CB1000 Hornet, nó đã sử dụng phong cách hiện đại. Và hiện nay từ thông tin tiết lộ của truyền thông Nhật Bản, cho biết CB1000 Big-1 vẫn đang được hãng bí mật phát triển, sử dụng cơ sở như CB1000 Hornet đã được tiết lộ vào năm ngoái. Honda CB1000 BIG-1 được đồn là mẫu xe kế nhiệm của CB1300 dựa trên Hornet? Mẫu xe mới "CB1000" của Honda trước đó đã được săn đón trên WED Young Machine. Bài báo cho biết một mẫu xe không có mã Hornet đang được phát triển - phiên bản phái sinh của mẫu CB1000 Hornet mới, dự kiến trưng bày tại triển lãm xe máy mùa xuân này đã gây xôn xao dư luận. Tại thời điểm này, chỉ có tên xe, nhưng nghiên cứu sau đó tiết lộ rằng CB1000 là mẫu xe độc quyền dành cho thị trường Nhật Bản và có khả năng sẽ được giới thiệu là mẫu xe năm 2026. Dựa vào thông tin mới từ truyền thông Nhật Bản cũng đã tiết lộ hình ảnh hiện tại của CB1000. Trước hết, khi chúng nghe nói về những chiếc xe Honda 1.000cc dành riêng cho Nhật Bản, ngay lập tức nghĩ đến hai mẫu xe. Một là Hawk 11 ra mắt vào năm 2022. Đây là mẫu xe đầu tiên giới thiệu "Dự án dòng kiến trúc (ASP)'' sử dụng động cơ và khung hiện có đồng thời tùy chỉnh nó cho phù hợp với thị trường và số lượng đơn vị. Bộ quây FRP đặc trưng của Hawk, là kết quả của kiến trúc ASP. Công nghệ này cho phép sản xuất những chiếc xe độc đáo với số lượng nhỏ. Nếu CB1000 mới được bán độc quyền tại Nhật Bản, nó sẽ không thể bán được nhiều chiếc như chiếc xe chiến lược thế giới Cb1000 Hornet. Nếu CB1000 trở thành cỗ máy chuyên dụng cho thị trường Nhật Bản, điều đó có nghĩa là sẽ có sự thay đổi thế hệ so với CB1300. Mặc dù đã vượt qua Euro 5 vào năm 2020, nhưng người ta cho rằng CB1300 không có đủ sức mạnh để tuân thủ các quy định trong tương lai và mặc dù vóc dáng bệ vệ của nó rất hấp dẫn nhưng ngày càng nhiều người lái xe cảm thấy rằng trọng lượng của xe vượt quá 260 kg, là một gánh nặng. Trong trường hợp đó, việc nghĩ rằng CB1000 mới là sản phẩm kế thừa của 1300 là điều đương nhiên. Nếu sử dụng cơ sở của CB1000 Hornet hiện nay, không chỉ giúp nó đáp ứng các quy định mà còn có thể đạt được khả năng cơ động và khả năng xử lý vượt xa so với CB1300 với mức giảm trọng lượng -50 kg. Về mặt công nghệ, nhiều khả năng được trang bị hệ thống ly hợp điện tử "E-Clutch" thế hệ mới mà Honda đang hướng tới tăng cường áp dụng cho nhiều dòng xe. Nếu là phiên bản kế nhiệm của 1300, liệu thiết kế có theo xu hướng đó không?. Vì là mẫu năm 2026 nên nó có thể sẽ được ra mắt tại một triển lãm vào khoảng mùa thu năm 2025. Dù thế nào đi nữa, Honda đang nỗ lực tiếp nối dòng dõi CB Nhật Bản. Mọi thông tin liên quan mình sẽ cập nhật thêm ở chủ đề tiếp theo tại diễn đàn 2banh.vn.