1. Biker chuyên nghiệp

    Honda Africa Twin độ phong cách trở về năm 1988

    Thảo luận trong 'PKL Honda Moto' bắt đầu bởi , 22 Tháng sáu 2024.

    Honda Africa Twin ra đời từ chiến thắng của Honda trong cuộc đua Paris Dakar vào năm 1988, với những tính năng 'hiện đại' như làm mát bằng chất lỏng, khởi động điện và phanh đĩa. Anh em nhà Muharemi có sở trường về những thiết kế mang tính khái niệm cao và tạo ra những cỗ máy có cảm giác giống nguyên mẫu của nhà máy hơn là phong tục truyền thống. Điển hình là chiếc Honda CRF1100 Africa Twin độ trong nội dung này mang phong cách tương lai cổ điển, được mệnh danh là 'Type 22'.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988
    Honda Africa Twin độ phong cách trở về năm 1988.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 2
    Bujar giải thích: “Type 22 bắt đầu như một nghiên cứu thiết kế về những gì chúng tôi có thể làm nếu lấy cảm hứng từ những chiếc Honda Paris Dakar và xe enduro giữa những năm 80, nhưng lại sử dụng một chiếc xe hiện đại CRF1100 để làm nhà tài trợ”. “Đây là một thử thách rất thú vị đối với chúng tôi vì ngoài việc chúng tôi thích thiết kế trang trí nghệ thuật bóng bẩy và hoa mỹ, chúng tôi cũng thích đắm mình vào những chiếc xe và ô tô đua siêu thú vị. Dù sao thì chúng tôi cũng là nhà thiết kế ô tô.”

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 3

    Việc Auto Fabrica đảm nhận chiếc Africa Twin đương đại không phải là sự quay trở lại với một cỗ máy cụ thể mà nó là sự tôn kính được lấy từ vô số nguồn. Có những sắc thái của chiếc xe đua Honda NXR-750 ra đời trước chiếc Africa Twin nguyên bản, cùng với những chi tiết mang âm hưởng chung của chiếc xe đua địa hình thập niên 80. Cũng có rất nhiều chủ nghĩa tương lai, theo cách mà Bujar và Gaz đã vận dụng những phong cách đó để phù hợp với khung xương của chiếc xe Africa Twin hiện đại.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 4

    Thân xe bằng nhựa của Africa Twin hiện đại được tháo rời tất cả. Bình xăng cổ điển mang phong cách xe đua được đặt vào vị trí trung tâm, bao gồm hai nắp nhôm được tạo hình thủ công bao quanh bình xăng được chế tạo riêng. Bình xăng bên trong sử dụng bơm nhiên liệu OEM và cảm biến mức nhiên liệu, đồng thời mang theo nhiều xăng hơn so với bản gốc.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 5

    Yên xe đơn mới bắt chước yên xe trên những chiếc xe đua cũ, với ốp hông bằng nhôm được làm thủ công mang đến nét khác biệt so với chiếc Africa Twin nguyên bản. Yên xe có thể được tháo ra thông qua cơ cấu chìa khóa nguyên bản của xe đời đầu, với ba nam châm giúp giữ yên xe đúng vị trí. Đằng sau nó là một tấm chắn bùn bằng nhôm đặt riêng, thể hiện rõ nét của kiểu dáng enduro cổ điển tinh túy.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 6

    Mặc dù riêng mỗi bộ phận đều đủ ấn tượng, nhưng chính cách chúng hòa hợp với nhau mới làm nổi bật con xe này.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 7

    Chắn bùn trước bằng sợi carbon và vỏ đèn pha kép in 3D cũng là những điểm độc đáo của chiếc xe này, nhưng việc trang bị mọi thứ là một việc khó khăn. Ở đây, một nhược điểm lớn của xe máy hiện đại đã trở nên rõ ràng là chúng khó có thể tháo rời mà không làm hỏng thứ gì đó. Rút phích cắm bảng điều khiển hoặc đèn pha của Africa Twin thế hệ mới, chiếc xe sẽ ngay lập tức bị mất khởi động.

    Vì lý do này, Auto Fabrica đã quyết định giữ lại toàn bộ hệ thống dây điện nguyên bản của Africa Twin và chức năng mà nó kích hoạt. Vì vậy, chiếc xe độ này vẫn có hệ thống kiểm soát độ bám đường, ABS, các chế độ lái có thể chuyển đổi, kiểm soát hành trình và màn hình TFT với tính năng định vị tích hợp và Apple Car Play.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 8

    Trong khi tháo dỡ bợ đỡ đồng hồ trước kiểu xe đua của chiếc Africa Twin, Auto Fabrica phát hiện ra rằng đồng hồ tốc độ và màn hình TFT là hai mảnh riêng biệt. Lợi dụng điều đó, họ đã chuyển đồng hồ tốc độ sang một giá đỡ tùy chỉnh phía sau vỏ đèn pha mới, sau đó chế tạo một khung vỏ gọn gàng để chứa màn hình TFT trên bình xăng. Điều đó giúp họ có thể thoải mái tháo từng phần cuối cùng của yếm OEM gắn trên khung và gắn trực tiếp đèn pha mới vào phuộc.

    Thử thách tiếp theo của Auto Fabrica là tìm ra cách thay thế đèn LED ban đầu mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống điện của chiếc xe. Bujar tiết lộ: “Chúng tôi thực sự đã tháo dỡ và thiết kế ngược lại các bộ phận bên trong đèn pha tiêu chuẩn. Sau đó, chúng được trang bị thêm vào vỏ đèn LED và đó là một thách thức lớn, nhưng chúng đã hoạt động và trông rất tuyệt.”

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 9

    Ngoài việc giữ lại chức năng hiện đại của Honda, Auto Fabrica còn tiến một bước xa hơn với một số nâng cấp hấp dẫn. Hệ thống treo được nâng cấp hệ thống của Ohlins đầy đủ và kẹp phanh trước được đổi bằng một bộ phụ kiện Brembo. Hộp gió nguyên bản được giữ nguyên nhưng ống xả được thay thế bằng hệ thống titan hoàn toàn.

    Theo phong cách điển hình của Auto Fabrica, chiếc Africa Twin khoác lên mình màu sơn cực ngầu. Đồ họa màu đỏ đậm nằm trên nền trắng, được tạo điểm nhấn bằng những chi tiết khéo léo như đèn xi nhan LED in 3D.

    Honda Africa Twin do phong cach tro ve nam 1988 - 10

    Đó là một thiết kế gọn gàng đến mức chúng ta gần như có thể hình dung nó như một mẫu xe ý tưởng chính thức của Honda.
    Ảnh: bikeexif
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 21 Tháng sáu 2024