1. Biker chuyên nghiệp

    Hơn 3,3 triệu xe máy được sản xuất tại Việt Nam trong năm 2022

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 30 Tháng mười hai 2022.

    Trong tháng 12, thị trường xe máy Việt Nam ước tính được bổ sung thêm 351.100 xe sản xuất trong nước, qua đó đưa tổng sản lượng xe máy nội địa vượt mốc 3,3 triệu xe.

    Hon 33 trieu xe may duoc san xuat tai Viet Nam trong nam 2022

    Hon 33 trieu xe may duoc san xuat tai Viet Nam trong nam 2022 - 2

    Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, lượng xe máy sản xuất trong tháng 12 ước đạt 351.100 xe, giảm nhẹ 0,8% so với tháng 11 (353.900 xe) nhưng tăng trưởng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Lũy kế từ đầu năm, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam ước đạt hơn 3,32 triệu xe, tăng 9,9% so với năm 2021.

    Xét riêng trong quý IV, ước tính cả nước ta đã hoàn thành sản xuất và lắp ráp hơn 1 triệu xe máy, cao hơn 33,3% so với quý III và tăng trưởng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Như vậy sau khoảng thời gian trồi sụt trong 6 tháng đầu tiên, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam đã tăng trưởng đều đặn trong nửa cuối năm 2022 và chỉ sụt giảm nhẹ khi bước sang tháng 12.

    Trước đó, số lượng xe máy xuất xưởng tại Việt Nam đã sụt giảm 118.400 xe trong tháng 2, trước khi tiến vào đà giảm trong 4 tháng liên tục.

    Giai đoạn này cũng chứng kiến nhiều mẫu xe máy, đặc biệt là các dòng xe tay ga, rơi vào tình trạng khan hàng trầm trọng khiến giá bán bị đội lên hàng chục triệu đồng tại các đại lý.

    Hon 33 trieu xe may duoc san xuat tai Viet Nam trong nam 2022 - 3

    Cụ thể, giai đoạn tháng 6-7 chính là lúc đỉnh giá của Honda Vision được xác lập. Lúc này, giá lăn bánh mẫu tay ga bán chạy nhất của Honda đã chạm mốc 60 triệu đồng tại một số khu vực. Thậm chí tình trạng khan hàng diễn ra nghiêm trọng đến nỗi dù chấp nhận trả giá cao ở thời điểm đó, khách hàng cũng khó lòng được sớm nhận xe.

    Khá khẩm hơn, Yamaha Grande ở những tuần đầu tháng 7 chỉ bị bán chênh lệch khoảng 7 triệu đồng so với niêm yết, trong khi Janus cũng bị đội giá đến 8,4 triệu đồng.

    Tuy vậy khi tình hình chuỗi cung ứng được cải thiện, các dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe máy trong nước cũng dần hồi phục. Nhờ vậy, lượng xe máy nội địa bắt đầu tăng dần từ tháng 8 và xác lập đỉnh sản lượng ngay trước khi bước sang tháng 12.

    Mức tăng trưởng trung bình 11,3% trải dài trong 6 tháng cuối năm 2022 đã giúp nguồn cung xe máy cho thị trường trong nước trở nên dồi dào. Nhờ vậy, giá bán của những mẫu xe từng rơi vào cảnh khan hàng, tăng giá cũng dần được kéo về mức bình ổn.

    Honda Việt Nam từng 4 tháng liên tiếp không công bố doanh số của nhóm xe tay ga, trước khi xác nhận việc Vision quay trở lại vị thế mẫu xe máy bán chạy nhất của hãng trong tháng 8.

    Trong khi đó theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, tổng doanh số trong quý III của các đơn vị thành viên đã đạt 762.152 xe, tăng 16,3% so với quý trước đó.

    Tính lũy kế từ đầu năm, các thành viên VAMM đã bán được tổng cộng hơn 2,17 triệu xe máy. Nếu xét riêng trong 3 quý đầu tiên, lượng xe máy trung bình mà người Việt Nam tiêu thụ mỗi ngày đã gần chạm mốc 8.000 xe.

    Dựa trên dữ liệu bán hàng của các quý trước đây kết hợp cùng nguồn cung dồi dào và sức mua được cải thiện trong quý IV, nhiều ý kiến cho rằng doanh số tổng kết của các thành viên VAMM có thể chạm mốc 2,7 triệu xe hoặc khả quan hơn là 3 triệu xe khi năm 2022 khép lại.

    Trong báo cáo của mình, VAMM lưu ý rằng doanh số cộng dồn nói trên chỉ ghi nhận tổng lượng bán ra của 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

    Năm thành viên VAMM bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.

    Theo: Zing.vn
    2banh
    2banh.vn