1. Biker chuyên nghiệp

    Hệ thống E-clutch của Honda giống / khác Yamaha Belle R có cách đây 30 năm như thế nào?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 13 Tháng năm 2024.

    Vào cuối năm ngoái, Honda đã trình làng hệ thống ly hợp điện tử E-Clutch, điều đó đã khiến nhiều người sử dụng xe Honda không cần phải bóp côn khi sang số lúc chạy xe. Nhưng câu hỏi đặt ra là hệ thống ly hợp E-Clutch với hệ thống ly hợp giả trên Yamaha Belle R từng ra mắt cách đây 30 năm giống và khác nhau điểm nào? Cùng mình tìm hiểu nha AE.

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao

    Hệ thống E-clutch của Honda giống / khác Yamaha Belle R có cách đây 30 năm như thế nào?

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao - 2
    Từ góc nhìn của một người sử dụng xe máy, chúng ta có thể nói rằng cả 2 hệ thống đều có cách sử dụng cơ bản giống nhau. Tức là người dùng có thể điều khiển xe từ lúc xuất phát, dừng đèn đỏ, chuyển số 2 chiều mà không cần phải chạm vào cần côn trên tay lái, nhưng vẫn có thể lựa chọn sử dụng nó cho một số trường hợp theo sở thích. Tuy nhiên cả 2 hệ thống này có nền tảng hoàn toàn khác nhau.

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao - 3

    Về phía hệ thống ly hợp điển tử E-Clutch của Honda sử dụng hệ thống điện điều khiển hoạt động ly hợp của xe. Hệ điều hành sẽ đọc được vòng tua động cơ, tốc độ và thời điểm chuyển số của chiếc xe, kiểm soát việc giữ và nhả ly hợp sao cho phù hợp và trơn tru. Tuy nhiên Honda vẫn trang bị cần ly hợp thông thường và bỏ qua sự hỗ trợ điển tử khi cần thiết.

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao - 4

    Nhưng về phía bộ ly hợp của Yamaha Belle R thì hệ thống ly hợp chính lắp trên xe vẫn là ly hợp ly tâm giống như xe máy côn tự động. Loại ly hợp này sẽ có bánh răng bám chặt vào nhau khi động cơ quay đủ mạnh và nhả ra khi động cơ quay chậm. Điều đó cho phép động cơ vẫn tiếp tục chạy khi dừng phanh hoặc đổ xe, cần ly hợp được gắn trên xe giống như cần giả để cho người lái thao tác giải trí.

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao - 5

    Có thể thấy rằng cả 2 hệ thống này đều có mục tiêu chính giống nhau, nhưng chỉ khác nhau về phương pháp hoạt động để đạt được kết quả. Cụ thể hệ thống của Honda là giải pháp điện tử, trong khi của Yamaha là giải pháp cơ khí.

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao - 6

    Về ưu nhược của từng hệ thống, vì ly hợp ly tâm của bộ ly hợp trên Yamaha Belle R cần có lực ly tâm để thoạt động, điều này có nghĩa là nó hạn chế về khả năng cung cấp mã lực và mô-men xoắn lớn ở vòng tua máy thấp. Bởi vì sự gắn kết của bộ ly hợp vẫn chưa hoàn thiện, bởi nó khác với ly hợp thông thường là bám chặt bánh răng khi nhả cần ly hợp.

    He thong Eclutch cua Honda giong khac Yamaha Belle R co cach day 30 nam nhu the nao - 7

    Vì yếu tố quyết định khả năng điều khiển chỉ phụ thuộc vào lực ly tâm và độ cứng của lò xo trong cụm ly hợp. Điều này có nghĩa là mô hình làm việc của ly hợp ly tâm được cố định, khác với việc sử dụng hệ thống điện tử, nơi mà các điều kiện hoạt động có thể được điều chỉnh vô số lần theo nhu cầu của nhà sản xuất.

    Hệ thống ly hợp điện tử E-Clutch này được xem là hệ thống được nhiều người quan tâm hiện nay, không chỉ từ quan điểm từ người dùng phổ thông, bởi hiện nay không chỉ có Honda mới có hệ thống E-Clutch mà các đối thủ như Yamaha, BMW cũng đang phát triển hệ thống của riêng mình, họ không sử dụng phương thức giống của Honda và Yamaha ra mắt trước đó.

    Tham khảo hộp số tự động mới ASA được trang bị sẵn trên BMW R1300GS
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 13 Tháng năm 2024