1. Trùm Phân Khối Lớn

    Hayate SS kinh nghiệm và bảo dưỡng

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 22 Tháng tám 2013.

    Mình cũng lưu ý 1 điều, xe dù là BXC hay là FI đều vận hành như nhau, các bạn đừng phân biệt FI hay là BXC là khác nhau. FI và BXC cơ bản 90% là giống y chang nhau, cái khác nhau là hệ thống cung cấp nhiên liệu đầu vào, 1 cái dùng cơ chế cơ học, 1 cái dùng cơ chế điện tử điều khiển tự động, còn lại đều như nhau cả. Do đó kinh nghiệm chia sẻ hoàn toàn là chung cả 2 loại xe, không có phân biệt loại xe nào, các bạn nên lưu ý điều này, đừng thấy ai chia sẻ BXC rùi không xài cho FI được, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

    1. Khi mới mua xe về, thời gian đầu, rodai v.v:

    • Khi chọn mua xe, nếu bạn phân vân giữ FI và BXC thì hãy xem nhu cầu của mình là như thế nào, nếu như chỉ muốn mua về chạy, không độ chế, chỉnh chọt, gắn thêm hay nói chung là zin sao xài vậy, yên phận với xe thì nên mua FI, còn lại thì tất nhiên là mua BXC để dễ "làm việc". Bình Xăng Con nếu chỉnh tốt tiết kiệm xăng không kém gì FI, có lúc còn tiết kiệm xăng hơn cả FI, có hư hỏng gì cũng dể sửa hơn và giá thành rẻ hơn nhiều so với FI. Kinh nghiệm mình xài FI với Honda ở nhà thì sau 1 thời gian, xe nó thay đổi không còn được những cái như đã lập trình cho ECU dẫn tới xe còn hao xăng hơn cả BXC.
    • Khi mua xe, lưu ý kiểm tra các thành phần trên xe cho đầy đủ (sổ bảo hành, cuốn hướng dẫn sử dụng, phụ kiện kèm theo), xe hoạt động tốt. Ngoài ra, nếu mua xe Bình Xăng con, yêu cầu chỗ bán đổ xăng vào bình xăng lớn, sau đó xả con ốc lục giác ở chỗ bính xăng con ra, đề xe, nổ máy cho xăng chảy ra để làm sạch bình xăng con. Bước này cực kỳ quan trọng nếu như muốn xe chạy bền, ít tốn xăng sau này. Nếu không qua bước này, sẽ dẫn đến xe dễ hao xăng, hụp xăng, nổ không đều v.v, đây là kinh nghiệm do tiệm Head Suzuki Trần Hưng Đạo mình mua xe hướng dẫn mình, mình nói lại cho các bạn.
    • Đối với xe dùng bình xăng con còn zin, Suzuki chạy thích họp nhất là xe có chỉ số octan khoảng 93, 94 tức là xăng E5 hoặc pha 70% A92 + 30% A95. Đối với xe dùng FI thì tuyệt đối dùng A95, vì nếu A92, sẽ làm cho xe hao xăng, hư kim phun xăng vì A92 thành phần không tốt cho độ bền của kim xăng, ngoài ra do kim phun hỗn hợp nhiên liệu khá tơi, do đó khả năng kích nổ sớm của A92 sẽ làm cho chu kỳ máy chưa chạy hết mà nhiên liệu đã nổ, dẫn tới hao xăng, gây hư hại các thành phần bên trong động cơ. Vì vậy khi sử dụng xe FI, đổ xăng A95 sẽ giúp động cơ bền hơn.
    • Trong quá trình Rodai xe, với Suzuki Hayate sẽ hao xăng hơn các loại xe tay ga khác, người sử dụng hãy khoan bận tâm, và cũng hạn chế chỉnh chọt vì thực sự là không có tác dụng. Nếu muốn chỉnh thì chỉ chỉnh ốc xăng gió của bình xăng con khoảng 2 vòng rồi để yên đó, chạy cho đến hết rodai (khoảng 2000Km) thì hãy chỉnh cho phù hợp. Sau 2000Km thì động cơ của Hayate mới ổn định, chỉnh chọn mới lâu dài được, chứ mới mua xe mà chỉnh chọt thì chẳng có tác dụng gì cả, 1 thời gian rất ngắn sau đâu lại vào đấy.
    • Sau khi chạy 300 – 500Km đầu tiên, hãy đưa xe đi thay nhớt máy, nhớt lap, và lọc nhớt để loại bỏ các cặn bẩn, mạt sắt v.v bên trong xe, giúp xe bền hơn. Sau đó, khoảng 1200Km hãy đi thay 1 lượt nhớt máy, nhớt lap, lọc nhớt 1 lần nữa.
    • Khi rodai lưu ý không chạy quá ½ hành trình tay ga của bạn. Về tốc độ thì không quan trọng, vì tốc độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện đường xá, đường dốc, hướng gió v.v quan trọng là bạn rồ ga không quá ½ hành trình tay ga là được. Ngoài ra thì bạn nên thay đổi tốc độ liên tục để xe được mòn đều ở các tốc độ. Lâu lâu bạn cũng nên thốc ga, máy v.v trong một khoảng ngắn vài trăm mét để xe mòn đều.
    2. Sau khi Rodai và Trong quá trình sử dụng:
    • Sau khi kết thúc quá trình rodai, tức là sau khi chạy được khoảng 2000Km trở lên, bạn hãy mang xe làm những món sau:
      • Trước tiên hãy mang xe đi thay nhớt máy, nhớt lap, và lọc nhớt. Với kinh nghiệm chạy xe của mình, khi mua xe thay thế 3 lượt nhớt đầu tiên này chăm, xe sau này sẽ chạy bền, rất êm. Mình đã dùng cách này với nhiều loại xe và sau một khoảng thời gian chạy máy vẫn bền, êm, bốc.
      • Chỉnh xăng gió bình xăng con lại, lúc này máy xe đã mòn khá ok, các chi tiết đã ăn khớp và ổn định, do đó bạn có thể chỉnh xăng gió lại để xe ít hao xăng hơn. Vệ sinh lọc gió, bình xăng con lại nếu thấy cần thiết. Lưu ý 1 điều là chỉnh Garanty nhỏ không có nghĩa là sẽ giảm hao xăng nhen .
      • Ngoài ra, cũng còn 1 lưu ý, hiện nay nhiều bạn chỉnh xăng gió hoài mà vẫn hao xăng, không có tác dụng, nếu gặp trường hợp này, bạn nên làm cách sau: dựng chống đứng xe lên, sau đỏ mở con ốc garanry lên cho tiếng máy lớn giúp ta nghe tiếng máy cho rõ. Sau đó, nghe tiếng máy, nếu như tiếng máy ở vùng tua máy lớn mà vẫn nổ không đều, lúc lớn lúc nhỏ, lúc đều lúc nghe như muốn hụp hơi, thì khi đó, bạn hãy mang xe ra các tiệm sửa xe bạn cảm thấy uy tín, nhờ họ canh chỉnh lại góc cam cò, và khe hở xú pap cho ok, khi đó bạn sẽ thấy một sự khác biệt về mức tiêu hao nhiên liệu, độ bốc của xe. Nếu như bạn nào có đồng hồ đo vòng tua máy, có thể sủ dụng sẽ thấy vòng tua máy biến thiên liên tục, không ổn định. Nhiều bạn sẽ nói NSX đã chỉnh tốt, không nên mở ra, nhưng thực sự không phải lúc nào NSX cũng chỉnh đúng, các xe của Honda, Yahama đều phải chỉnh xupap ở khoảng 1500 – 2000Km đầu tiên sau khi Rodai để xe chạy ổn định vì sau khi rodai, có thể sự giản nở, mòn, thay đổi sẽ làm cho cam cò không quay đúng góc, xú pap không kín nữa, dẫn tới hao xăng, do đó 1500 – 2000Km đầu nên chỉnh xupap 1 lần, sau đó khoảng 10,000 – 20,000 Km mới chỉnh lại.
    • Sau khi Rodai xe, nếu muốn xe chạy tốt hơn, ít hao xăng hơn, bạn có thể độ 1 chút xíu như sau:
      • Dàn điện lửa của xe: vì mobin của Hayate khả nhỏ, và yếu so với cái thân hình của xe, do đó thường chúng ta sẽ độ dàn lửa cho xe để xe chạy êm hơn, ít hao xăng hơn. Chúng ta có thể độ dàn lửa như sau:
        • Với Hayate BXC: độ full dàn lửa với mobin của Faito, Nology Profire + dây tăng áp + bugi Iriidum. Độ 1 phần có thể chỉ cần Bugi Iridium + dây tăng áp. Độ rẻ tiền có thể dùng dây tăng áp NGK.
        • Với Hayate FI: chỉ có thể độ bán full dàn lửa với dây tăng áp và bugi Iridium.
        • Các bạn có thể sử dụng các mobin khác, nhưng mình khuyên không nên lên mobin xe tải, tuy là mạnh nhưng khá nguy hiểm cho máy vì thông số thiết kế của động cơ xe gắn máy không hoạt động nặng như xe tải, do đó dễ dẫn tới làm hư hỏng thành động cơ, piston khi tia lửa đánh quá mạnh.
      • Dàn truyền động (hay còn gọi là Nồi): nồi là một trong các điểm yếu của xe Hayate làm cho xe hao xăng, ỳ máy ở tốc độ thấp. Nếu có điều kiện, bạn nên độ lại 1 chút dàn nồi của xe để xe mình chạy tốt hơn, ít hao xăng hơn. Dàn nồi có thể độ như sau:
        • Bi nồi: có thể thay bi Shark 170cc hoặc thay bi nồi tam giác Dr. Pulley. Về phần mình thì mình khuyên nên thay bi nồi tam giác sẽ giúp xe đề pa tốt hơn, bi ăn vào Pulley tốt hơn là bi tròn.
        • Nồi sau: mua lò xo nồi của Nouvo LX ở chợ Tân Thành thay vào, sẽ giúp cho bố ba càng mở ra nhanh hơn. Ngoài ra nếu như bạn nào có thể độ chế được lò xo sau của Hayate cứng hơn thì có thể dùng vì lò xo zin khá mềm, làm cho xe đề pa chậm.
      • Lốp xe: Suzuki thường không dùng tubeless cho xe, do đó bạn có thể thay thế Tubeless cho xe để xe có hơi ổn định, ít hao xăng hơn.
      • Súc rửa động cơ: sau một khoảng thời gian chạy, nên sử dụng một số loại dầu súc rửa động cơ như Shell Flushing Oil, Agip, Motul sau mỗi 5000Km để giúp xe bên trong sạch sẽ hơn.
    • Về Bình xăng con: BXC của Hayate có một nhược điểm là hay chảy xăng, mất garanty v.v do đó nếu gặp các trường hợp này, dù xe mới mua về, bạn cũng nên đưa xe đi phục hồi bình xăng con nếu như gặp phải các lỗi như chảy xăng, mất garanty. Phục hồi bình xăng con có thể đến Quân (Hữu Phước). MÌnh đến tiệm này vì gần nhà, còn các bạn có chỗ nào uy tín hơn cũng có thể giới thiệu chia sẻ với anh em trên diễn đàn. Khi vận hành xe mà thấy xe khó nổ, ga không đều, không lên speed cao được thì có thể trước tiên nghĩ đến là đi phục hồi bình xăng con.
    • Về chén cổ: chén cổ cũng là một căn bịnh kinh niên của Hayate cùng với bình xăng con. Nếu xe bạn chén cổ lỏng, nên mang đi làm lại chén cổ. Ở TP.HCM có thể làm chén cổ + Phuộc ASB ở tiệm Hồng Phát đường Lý Thái Tổ, Q10.
    • Các chi tiết, dàn áo: nhiều bạn trên diễn đàn hay phàn nàn xe có những tiếng kêu lạ, gào hú v.v, theo kinh nghiệm của mình, các bạn có thể xử lý bằng các cách sau đây:
      • Tra dầu mở vào các chi tiết chuyển động của xe, các trục quay, v.v và quan trọng là bôi mỡ bò vào đĩa quay của quạt gió tản nhiệt, những cái này sẽ giúp xe bạn chạy êm hơn, giảm thiểu gào hú, rít rít.
      • Kiểm tra, Vặn chặt các ốc vít trên xe để các chi tiết được gắn chặt với nhau.
      • Dùng 1 ít nhớt sạch xịt vào ống pô xe để giúp xe êm hơn. Cách này do một số thợ pô xe chỉ mình.
    • Về bệnh khó nổ của xe mà một số bạn gặp phải, mình chia sẻ như sau (mình đi từ input tới output nhen):
      • Đầu tiên là nắp bình xăng: Nắp bình xăng của Hayate các bạn cũng thấy là nó không được thiết kế thông hơi như các xe khác. Mặc dù cơ chế là bơm xăng, tuy nhiên đôi lúc cũng đừng trông chờ quá vào hệ thống ống hơi của hệ thống bơm xăng, do đó, mình đã mua 1 cái nắp bình xăng của Future Neo để thay cho nắp bình xăng của Hayate, giúp hạn chế hơn việc phụ thuộc vào hệ thống ống thông hơi của bơm xăng.
      • Thứ hai, là hệ thống ống dẫn nhiên liệu, gió v.v có bị nghẹt hay tắc nghẽn hay không. Cái này thì phụ thuộc vào sự bảo dưỡng của các bác thôi. Kiểm tra định kỳ lọc xăng, ống dẫng xăng, vệ sinh/ thay thế Po Air.
      • Thứ ba là bình xăng con, bình xăng con dơ, bình xăng con lâu ngày không được điều chỉnh, phục hồi và một nguyên nhân nữa cũng khá quan trọng ảnh hưởng tới việc khởi động và vận hành của xe đó là tỷ lệ xăng gió. Tỷ lệ xăng gió không chuẩn có thể dẫn tới việc khó nổ xe, chạy xe hao xăng v.v . Ngoài ra, các bạn cũng nên lưu ý các ống hơi, ống dẫn trong xe có được gắp chặt vào các nơi cần gắn chưa, những cái này tuy nhỏ nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đó.
      • Thứ tư, nếu như đã kiểm tra kỹ càng hệ thống nhiên liệu đầu vào rồi, nên đi tới hệ thống đốt. Đầu tiên là kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống đánh lửa của xe, nếu như mobin yếu, bugi bị mòn cực v.v thì xe tất nhiên là khó nổ. Mình thì vẫn khuyên các bác ai đi Zin không lên dàn lửa thì nên mua Bugi Platinum chạy cho bền. Còn có độ dàn lửa thì tất nhiên phải dùng Bugi Iridium rồi.
      • Sau khi đã kiểm tra bugi, vẫn không có tác dụng, thì bác nên chú ý tới cam cò của xe. Xe của mình đi sửa cái vụ khó nổ của xe cũng bị dính vấn đề về cam cò này. Sau 10K Km, mình khuyên các bác nên đi chỉnh lại cam cò, xú pap cho khe hở kín. Kín là điều kiện đầu tiên và tối quan trọng để khởi động máy dễ dàng. Nếu khi khởi động mà xú pap không được đóng kín, chẳng những sẽ rất là khó nổ mà sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Chỉnh cam cò thì ở đâu cũng chỉnh được, miễn là chỗ chỉnh thợ có tay nghề, kinh nghiệm. Mình chỉ một số chỗ sau: 108 Phạm Văn Hai, Tiệm sửa xe Nguyễn Trọng Tuyển gần sạp Trungvic, tiệm Dì Mai ở 250 Nguyễn Công Trứ Q1, tiệm sửa xe góc Cao Thắng - Võ Văn Tần. Đây là 4 tiệm mình đã đi làm wa nhiều lần và họ chỉnh xú pap kỹ cho xe.
      • Cuối cùng là cái ống pô, cái này thì hiếm thôi, chủ yếu cho các xe cũ cần phải thông pô, còn xe mới thì không cần chú ý vấn đề này.
    3. Độ chế:

    • Về đèn xe:
      • Đèn Halogen tăng sáng với điện bình: với Hayate BXC, bạn có thể lên điện bình và bóng tăng sáng để giúp xe chạy an toàn hơn trong đường tối. Điện bình bạn có thể tới các tiệm điện uy tín để độ lại như anh Hùng Care SYM, tiệm điện Vàng Phát v.v Khi độ, bạn nên lại Head của SYM mua sạc sẽ yên tâm hơn các sạc ở các tiệm này. Bạn có thể mua sạc của Atila Victoria hoặc Atila Elizabeth. Về phần xe mình, mình đi sạc của Atilla Elizabeth, điện tốt hơn của Victoria.
      • Gương cầu và Xenon: với gương cầu và Xenon, có thể đến các tiệm như Sài Gòn Gương Cầu, hoặc Việt Tuấn Gương Cầu để làm gương cầu cho xe. Gương cầu cho Hayate có thể sử dụng Infiniti FX để bảo tồn zin cho chóa.
      • Mình có 1 lưu ý là khi đi làm điện đèn xe, nên mua theo dây điện theo màu: đen, vàng, đỏ cho lớn dày để đảm bảo lượng điện, đồng thơi nêu mua thêm ống cao su bọc dây điện nào cho chắc, bền để đảm bảo dây không bị đứt, nóng nổ gây cháy xe nguy hiểm cho bạn.
    • Về Ắc Quy:
      • Khi bạn đã độ lên điện bình, bạn phải có một bình ắc quy mạnh để có thể cung cấp đủ cho xe, nếu không sẽ gặp rắc rối khi đi xe. Bạn nên lên bình 7Ah hoặc 9Ah kích thước Dài 151mm x Rộng 87mm x Cao 108mm của Yuasa, Eversun hoặc SCB có thể gắn vừa cho Hayate. Của Globe hay GS mình không thấy kích thước này.
      • Với đèn Halogen, mức tiêu hao của đèn Halogen khá lớn, do đó dùng bình 7Ah là hợp lý.
      • Với đèn Xenon, vì đèn Xenon chỉ cần kích điện lớn lúc khởi động đèn nhưng trong quá trình sử dụng ít tiêu hao hơn đèn Halogen nhiều nên có thể chỉ cần sử dụng bình 5Ah là đủ.
    • Các món độ chế khác xe mình không gắn do đó mình không đưa ra.
    4. Một số nguyên nhân gây hao xăng:

    • Dàn nồi của xe: như đã nói ở trên, dàn nồi của xe Hayate khá ỳ khi đi trong thành phố, do đó bạn nên độ lại dàn nồi 1 chút, giá cũng khá rẻ với bi nồi, lò xo total khoảng 300 – 400K để xe có thể chạy ít hao xăng hơn, bốc hơn. Mình xin đưa ra 1 số cách độ nồi giảm hao xăng từ rẻ cho tới đắt tiền dành cho từ học sinh sinh viên tới đại gia như sau:
      • Cấp 1: chỉ cần thay lò xo nồi cứng như LHK lò xo bố ba càng của Nouvo LX: giá trọn bộ khoảng 250K.
      • Cấp 2: độ của Cấp 1 cộng thêm bi nồi của Shark giá total khoảng hơn 350K.
      • Cấp 3: độ của cấp 1 cộng thêm bi nồi tam giác Dr. Pulley giá trọng bộ khoảng 600K.
      • Cấp 4: dùng chuông nồi độ, bố ba càng dán dày hơn xíu, lò xo 3 càng nouvo LX, bi tam giác Dr. Pulley, trọn bộ này khoảng 1tr.
    • Bình xăng con: bình xăng con của Hayate thiết kế khá dở, dễ bị các hiện tượng như chảy xăng, đang chạy xe bổng bị mất garanty và chết máy, xăng gió vào không đều v.v Do đó khi gặp trường hợp này, bạn nên đưa xe đi phục hồi bình xăng con để xe không còn chảy xăng, garanty xuống đều, xe sẽ không gặp hiện tượng đang đi xe thì hụp xăng, rồ ga không lên, chết máy. Hầu như xe Hayate nào mình gặp wa đều phải làm vụ phục hồi bình xăng con này nếu muốn xe chạy tốt.
    • Xăng gió: cái này hâu như bạn nào cũng biết xăng gió không tốt, không chuẩn thì sẽ làm cho xe bị hao xăng. Chỉnh tốc độ cầm chừng cũng phải phù hợp , đừng có ham chỉnh nhỏ rùi hay chết máy, hoặc chỉnh quá to sẽ hao xăng. Phải chỉnh vừa phải để khi mình rồ ga lên là xe vọt ngay, giảm hao hụt 1 lượng xăng dùng để đề pa xe. Cái này khá quan trọng vì nhiều biker cứ thích chỉnh Garanty nhỏ nhưng làm như vậy sẽ làm cho xe càng hao xăng hơn.
    • Cam cò xú pap: nếu như 3 thứ này hoạt động không tốt, khe hở xú pap không được chỉnh định kỳ 10K Km thì sẽ dẫn tới xe khó nổ, vận hành hao xăng, không bốc (Chạy khó lên được 90Km/h trở lên). Nên định kỳ chỉnh xú pap, chỉ tốn chút tiền mà được chiếc xe vận hành tốt, như ý.
    • Dàn lửa của xe: bugi của xe xài lâu ngày không bảo dưỡng, hoặc thay mới sẽ làm cho xe đánh lửa yếu, hao xăng. Nếu xe sử dụng Bugi Iridium thì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Ngoài ra nếu có điều kiện nên độ dàn lửa của xe tốt hơn.
    • Lọc gió: khoảng 5000Km nên làm vệ sinh lọc gió 1 lần, sau 10,000Km nên thay lọc gió.
    Đây là một số kinh nghiệm với Hayate của mình, hy vọng nhận được sự góp ý, đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm của các bạn trong diễn đàn


    Lưu ý: Bài viết hơi dài nên các bạn chịu khó đọc nhe....




    ST: Duyalpinestar.
    2banh
    2banh.vn
    CagivaMito and langdu1724 like this.
  2. fx125

    fx125 Biker cấp 2

    Chỉ có thể là Raider..... King of Underbone