1. Biker cấp 4

    Harley Street 500 “viên ngọc trai” của Speed Merchant

    Thảo luận trong 'Harley-Davidson' bắt đầu bởi , 20 Tháng tám 2014.

    Việc thiết kế và chế tạo thành công một chiếc xe cafe racer là không hề đơn giản, Speed Merchant đã chứng minh điều đó với chiếc Harley Street 500 được độ chế công phu đến từng chi tiết.

    Harley Street 500 vien ngoc trai cua Speed Merchant
    Đơn giản, gọn mắt, nhưng trông vẫn rất cá tính và nổi bật

    Đầu tháng 3/2014, một cuộc gặp gỡ bất ngờ đã diễn ra giữa một bên là nhóm chuyên độ xe máy Speed Merchant tại California và người sáng lập ra triển lãm xe máy độ Born Free Show - Mike Davis. Ông chủ của sự kiện “hot” đó đã gợi ý nhóm độ xe làm một cái gì đó độc đáo và nổi bật từ một chiếc xe Harley Davidson mới toanh. Lời gợi ý đó đã thôi thúc Speed Merchant bắt tay vào cuộc.

    Speed Merchant khởi động dự án này bằng việc tháo bỏ gần như toàn bộ tất cả những chi tiết nguyên bản của chiếc xe. Những thứ bị tháo bỏ gồm có phần đầu xe, bánh xe, ghi-đông, chắn bùn phía sau, ắc-quy, khung phụ phía sau và ống xả…

    Bánh xe nguyên bản được thay thế bằng vành nhôm mạ vàng hiệu Sun Aluminum, nan hoa SS và moay-ơ của hãng HD. Phần đầu xe đã được thay thế bằng bộ giá phuộc trước hiệu SM do chính Speed Merchant chế tạo dành cho chiếc xe môtô thể thao hầm hố HD 48 Sportster. Phía trên đầu của bộ giảm xóc trước là bộ điều chỉnh độ cứng theo tải trọng cũng mang nhãn hiệu SM.

    Harley Street 500 vien ngoc trai cua Speed Merchant - 2
    Nước sơn của chiếc xe do chuyên gia sơn John Edwards đến từ hãng sơn Old Tyme Custom đảm nhiệm
    Hoàn thiện và tô điểm cho phần đầu xe là một tấm bảng bằng nhôm tích hợp bộ kiểm soát tình trạng hoạt động của két nước tản nhiệt và đèn LED chiếu sáng ban ngày do hãng Lazerstar Lights cung cấp.

    Hệ thống phanh nguyên bản của xe cũng được thay đổi hoàn toàn. Phanh trước sử dụng đĩa phanh tản nhiệt cỡ lớn với cụm giá phanh Tokico. Ghi đông thì được chế tác ngay tại xưởng của Speed Merchant. Hệ thống điều khiển thì lấy từ xe GSXR 600 và 750, cùng với các tay phanh và tay côn hiệu Pazzo. Hãng Joker Machine thì cung cấp bộ điều khiển côn được thiết kế rất phù hợp và ấn tượng.

    Sau đó, đội chế tác Speed Merchant quyết định đặt bình chứa nhiên liệu ở vị trí khác. Thay vì ở vị trí thấp của xe nguyên bản, bình xăng được nâng lên cao khoảng 4 inch để tạo vóc dáng cổ điển hơn. Để tương thích với vị trí mới của bình xăng, bộ đuôi mới cũng được thiết kế mới hoàn toàn. Phần đuôi mới này được tạo hình từ một tấm nhôm. Sau khi đã cắt bỏ bộ khung phụ nguyên bản phía sau, đồng thời cải tiến bộ đỡ phía dưới yên xe, một hệ thống khung phụ mới đã được hình thành. Một phần khung phụ mới chịu trách nhiệm bảo vệ và che chắn các chi tiết của hệ thống điện nằm ngay phía dưới yên xe.

    Harley Street 500 vien ngoc trai cua Speed Merchant - 3
    Phần đầu khác hẳn với thiết kế xe truyền thống

    Ngay khi phần đuôi xe mới được hoàn thiện, Speed Merchant chế tác một bộ xương của yên xe và gửi đến hãng Bates Leather – nơi chế tác và may thủ công chiếc yên độc đáo và cũng rất êm ái dành riêng cho chiếc xe này.

    Để thay đổi vóc dáng cũng như diện mạo của chiếc xe, nhà thiết kế của Speed Merchant đã sử dụng bộ giảm xóc sau với kích cỡ dài hơn do hãng Ohlins USA cung cấp. Thiết kế bộ giảm xóc cũng rất phù hợp với kiểu dáng của chiếc xe. Bộ giảm xóc có biên độ dài hơn này làm tăng khoảng sáng gầm xe, cải thiện khả năng leo các chướng ngại vật, đồng thời cũng làm cho vóc dáng của chiếc xe cao ráo hơn.

    Để hoàn thiện phần đuôi của chiếc xe, nhà thiết kế của Speed Merchant quyết định hoán cải tay đòn sau bằng một số chi tiết gia cường và ốp bên ngoài bằng một khung hình chữ nhật.

    Harley Street 500 vien ngoc trai cua Speed Merchant - 4
    Sự độc đáo thể hiện ở từng chi tiết nhỏ như chắn xích, giá để chân, cần số...

    Khi mọi chi tiết đã được cắt giảm tối đa để tạo sự gọn gàng và sạch sẽ, việc xuất hiện thêm một bộ phận nào đó có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của chiếc xe. Chính vì vậy, nhà thiết kế đã phải suy nghĩ đến việc tạo sự độc đáo cho cả chiếc bình điện. Ngay phía bên trên tay đòn, phía sau động cơ, một chiếc hộp nhỏ được chế tạo rất cầu kỳ và tinh xảo để chứa bình ắc quy Anitgravity Battery 8 cell, trông rất vui mắt.

    Để tạo nên một thiết kế xe vừa mới và độc đáo là một thử thách không nhỏ đối với Speed Merchant. Thay vì sử dụng hệ thống truyền động bằng trục hay đai V như nhiều dòng xe Harley, nhà thiết kế đã cố gắng tìm kiếm bộ nhông để chuyển thành chiếc xe dẫn động bằng xích. May mắn là họ đã tìm được một bộ ưng ý với tỷ số truyền phù hợp với hệ thống động lực của chiếc xe. Họ đã sử dụng nhông đĩa sau hiệu Super Sprox, với xích màu đen hiệu EK 530.

    Sau đó, họ chế tạo một chi tiết bảo vệ nhông xích ở phía trước, trông rất tinh xảo và lạ mắt. Cuối cùng, bộ phận đáng chú ý của bánh sau là phanh đĩa cỡ lớn với giá phanh hiệu Tokico để tạo sự thống nhất với phanh trước.

    Harley Street 500 vien ngoc trai cua Speed Merchant - 5
    Ống xả thửa riêng của hãng Cone Engineering có kích thước tới 2 inch

    Tạo nên vóc dáng mạnh mẽ của chiếc xe thì không thể không nhắc đến hệ thống ống xả thửa riêng. Hãng Cone Engineering đã cung cấp một chiếc ống xả kích thước 2 inch được thiết kế riêng cho mẫu xe này. Speed Merchant lắp chiếc ống xả này, đồng thời thiết kế lại nắp đầu máy để tạo sự ăn nhập với dáng mới của xe. Một bộ nắp đầu máy được làm hoàn toàn bằng thép không gỉ là những gì mà chiếc xe này đòi hỏi để tăng tính thẩm mỹ và bền bỉ cho động cơ.

    Cuối cùng, nước sơn của chiếc xe do chuyên gia sơn John Edwards đến từ hãng sơn Old Tyme Custom đảm nhiệm. Speed Merchant mong muốn chiếc xe toát lên sự đơn giản, đồng thời làm nổi bật lên những chi tiết mạ màu vàng, nên nước sơn màu trắng ngà đặc biệt đã được lựa chọn.

    Khi lớp sơn màu trắng đã được John phủ đều lên các chi tiết cần sơn, đội độ xe đã chuyển các chi tiết này đến hãng Pacman Line & Letter Company để kẻ những đường sọc trang trí và dòng chữ Harley-Davidson. Sau khi các chi tiết trang trí được hoàn thiện, John đã phủ lên một lớp sơn bóng và đánh bóng hoàn thiện chiếc xe.

    Và kết quả là chiếc xe Harley Davidson Street 500 ra đời sau 3 tháng thiết kế và chế tạo. Đơn giản, gọn mắt, nhưng vẫn toát lên những điểm nhấn, cá tính và rất nổi bật, đó mới là thiết kế thành công của một chiếc xe chơi dạo phố.

    Nguồn: autocarvietnam.vn
    2banh
    2banh.vn
Quan tâm nhiều