Vào ngày 18 tháng 11 năm 2022, một bài đăng đơn giản trên Facebook đã thông báo Chiếc Harley-Davidson Sportster làm mát bằng không khí cuối cùng sẽ rời dây chuyền lắp ráp. Điều này đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên 65 năm về khối động cơ này. Harley-Davidson Sporter làm mát bằng không khí kết thúc dây truyền sản xuất kể từ 2022. Năm 1957, Harley giới thiệu Sportster như là sự kế thừa của dòng mô hình K. Nó mang kiểu chữ viết tắt "XL 55" và tượng trưng cho tuổi trẻ và tinh thần của thời đại. Là một giải pháp thay thế năng động cho những cỗ máy touring lớn từ thương hiệu Mỹ Milwaukee, với động cơ V2 45°, van trên cao, khung gầm hiện đại với phuộc ống lồng thủy lực và gắp đôi và lò xo kép, nó đã thành công từ trước đến nay. Động cơ V2 ban đầu 750cc. Từ năm 1975, Sporter tiếp nối với động cơ OVH, công suất 42 mã lực. Khung chữ K nổi tiếng. Điều đặc biệt ở thế hệ K và LX đầu tiên là cấu trúc Uni-Case, động cơ và hộp số đặt trong cùng 1 vỏ. Năm 1972 khối động cơ này được nâng cấp dung tích 883 cc. Mô hình ban đầu đã được cập nhật và cải tiến liên tục. XLCH là mẫu Sporter thể thao nhất năm 1958. Vào giữa những năm 1960, Harley đã chuyển đổi hệ thống điện sang 12 vôn và lắp đặt bộ khởi động điện từ năm 1967. Ba năm sau, XR750 là một cỗ máy đua xuất xưởng dựa trên Sportster. Từ đó những tay đua như Cal Rayborn đã giành được vô số chiến thắng trên các đường đua và biến XR trở thành chiếc xe đua thể thao thành công nhất trong một thời gian dài. Từ năm 1967 với bộ khởi động điện. Cỗ máy đua XR750 được tạo dựa trên cơ sở XL. Năm 1972, động cơ V2 tăng dung tích lên 997cc, XLCR là mẫu Sporster rất nổi tiếng. XR1000. Từ năm 1972, Harley đã chế tạo động cơ V2 với dung tích 997 cc như các mẫu XL1000. Các thành viên đặc biệt của gia đình Sportster bao gồm XLCR Cafe Racer đời 1977 và XR1000 đời 1983, XR750. Các động cơ OHV có tên là Ironhead vẫn nằm trong chương trình sản xuất cho đến năm 1985. năm 1986, động cơ Evolution ra đời. Từ năm 1986, Harley trình làng thế hệ động cơ Evolution được thiết kế hoàn toàn mới với dung tích 883 cc hoặc 1.100 cc trên Sportster. Động cơ Evolution đã phục vụ cho đến cuối năm 2022. Sportster 883cc năm 1988. Sportster 1200cc năm 1988. Từ năm 2004, tất cả Sportster đều có khung gầm mới (nighters 2008). Năm 2016, ra mắt Roaster. Với việc chuyển sang Euro 5, những mẫu thể thao làm mát bằng không khí đã kết thúc ở châu Âu và nhiều nơi trên thế giới. Trong đó bao gồm Harley-Davidson Sporter làm mát bằng không khí được đề cập trong chủ đề lần này, kết thúc 65 năm tồn tại và không ngừng phát triển. Nguồn: motorradonline