1. Biker chuyên nghiệp

    Giải thích cơ bản về DYNO, Torque, Backfire...

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 6 Tháng bảy 2020.

    Có lẽ những cụm từ ở tiêu đề cũng không còn xa lạ đối với anh em đam mê xe nói chung, và mình muốn cùng thảo luận thêm với anh em về ý nghĩa cơ bản của những từ này cho những anh em còn đang thắc mắc hay chưa chắc chắn nhé.

    Giai thich co ban ve DYNO Torque Backfire
    Giải thích cơ bản về DYNO, Torque, Backfire...

    Giai thich co ban ve DYNO Torque Backfire - 2
    Dyno là cụm từ mà dân Việt mình hay nhắc đến trong cuộc thảo luận vấn đề hiệu suất xe máy nói chung, trên thực tế thì bộ công cụ siêu to khổng lồ này có lên là Dynamometers.

    Cái giàn này là một sản phẩm thuộc công ty Dynojet’s Company, và gần như đã trở thành công cụ tiêu chuẩn trong việc đo lường công suất xe hiện đại (cả ô tô lẫn xe máy, mô tô).

    Giai thich co ban ve DYNO Torque Backfire - 3

    Dyno được xem là "cây thước" để đo mã lực và mô-men xoắn của chiếc xe. Gồm có 2 loại Dyno chính:
    • Dyno Testing rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, giúp đo công suất của động cơ tại bánh sau.
    • Dyno Engine thường sử dụng cho các nhà sản xuất là chính, giúp đo công suất động cơ tại trục biên của máy.
    Giai thich co ban ve DYNO Torque Backfire - 4
    Torque là một cụm từ nói về mô-men xoắn, thường ám chỉ về sức mạnh "nước đề" của chiếc xe khi được các anh em nhắc đến. Torque càng cao thì lực kéo của động cơ càng mạnh, tăng tốc nhiều và nhanh.

    Map xăng được hiển thị dưới 2 dạng là 2d và 3d. Nó được hiểu như là biểu đồ mô tả thời gian làm việc giữa bướm ga và tua máy để mở kim phun xăng. Map xăng được tính bằng thời gian mở hoạt động của kim phun xăng điện từ.

    Giai thich co ban ve DYNO Torque Backfire - 5

    Backfire được hiểu nôm na là bộ môn khi bạn độ bô xe thì lúc chạy sẽ có những tiếng nổ xé tai lọp bọp lúc hạ ga. Nguyên nhân chính ở xăng gió không đều. Thường xuất hiện ở việc thay đổi bô độ với hiệu suất cao.

    Giai thich co ban ve DYNO Torque Backfire - 6

    Hiện tượng backfire mà mình được biết thì dường như là không tốt với một chiếc xe, bởi vì gây ra nguyên nhân tốn xăng hơn mức thông thường, dễ cháy xupap xả, giảm tuổi thọ bugi vì muội than đóng quá nhiều.

    Tuy nhiên với mỗi anh em sẽ có những sở thích khác nhau và cách điều chỉnh khác nhau trong việc lắp đặt ống xả độ và điều chỉnh xăng gió sao cho phù hợp với chiếc xe của chính mình nên đều có công thức ,tỉ lệ riêng phù hợp để tăng hiệu suất động cơ, vẫn tạo ra hiện tượng backfire và đảm bảo tuổi thọ cho động cơ.

    Và đây là những thông tin mình tham khảo được về những cụm từ mà nhiều anh em hay nhắc đến trong những câu chuyện xoay quanh vấn đề xe máy. Mong rằng sẽ giúp ích với những thắc mắc của anh em nói chung.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 6 Tháng bảy 2020