1. Biker cấp 3

    Gai vỏ - Thứ quan trọng thường bị bỏ qua khi chọn thay vỏ xe

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng hai 2020.

    Vỏ xe có rất nhiều loại và mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng, anh em phải dựa vào nhu cầu sử dụng của mình mà đưa ra được những sự lựa chọn hợp lý nhất, không phải cứ vỏ đắt tiền là chạy ngon mà gai vỏ cũng góp một phần rất lớn đến độ bám đường của bánh xe.

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe
    Gai vỏ - Thứ quan trọng thường bị bỏ qua khi chọn thay vỏ xe

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe - 2

    Nhiều anh em vẫn còn đang lầm tưởng cứ vỏ xe nhiều gai thì sẽ bám đường, điều này hoàn toàn sai vì thực tế với điều kiện mặt đường đẹp và khô ráo thì vỏ xe càng ít gai lại càng bám đường, ở đây mình chưa nói đến chất lượng cao su nhé.

    Cơ bản thì anh em chỉ cần biết vỏ xe nhiều gai thì đi được đa dạng địa hình hơn, chạy dưới điều kiện trời mưa - đường ướt cũng bám đường tốt, trong khi đó vỏ xe ít gai hoặc không có gai sẽ cho khả năng bám đường tốt ở điều kiện đường khô ráo và mặt đường đẹp.

    Anh em có thể tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết: Vỏ xe càng nhiều gai là càng bám đường, đúng hay sai?

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe - 3

    Ở đây mình chỉ chia ra thành 3 loại: nhiều gai, ít gai và vỏ xe đua.

    Vỏ nhiều gai (Michelin City Grip Pro, Dunlop K505F…)

    Vỏ xe nhiều gai sẽ giúp xe chạy được nhiều loại địa hình và theo mình nó phù hợp cho anh em thường xuyên chạy xe đi du lịch (phượt) đặc biệt là những bạn thích đi khám phá như kiểu chạy xe vào đường đất cát chẳng hạn.

    Bên cạnh đó, do có nhiều rãnh thoát nước nên những loại vỏ thế này sẽ cho độ bám đường tốt hơn những loại có ít rãnh thoát nước khi gặp trời mưa.

    Tuy không cho khả năng ôm cua được quá tốt nhưng với một người dùng thường xuyên chạy đa địa hình thì việc đánh đổi này vẫn rất đáng. Anh em chú ý nếu gai vỏ quá lớn có thể làm xe bị rần khi chạy trên đường phẳng.

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe - 4

    Vỏ xe ít gai (Michelin Pilot Street, Pirelli Diablo Rosso…)

    Thường những loại vỏ này chỉ có rất ít các đường rãnh trên vỏ, những vỏ xe có dạng gai lốp kiểu này sẽ phù hợp cho anh em chạy đường trường và đường phố vì độ bám đường của nó tốt và đi trời mưa cũng không phải là quá trơn.

    Vì có ít gai vỏ nên những loại vỏ xe này vẫn cho khả năng bám đường tốt khi ôm cua, nhưng khuyết điểm là chạy vào đường đất cát sẽ không mấy bám đường.

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe - 5

    Vỏ xe đua (Michelin Moto GP, IRC IZ003…)

    Ưu điểm của loại lốp này là bám đường tốt khi đường khô ráo cho phép anh em ôm cua được sâu hơn, tuy vậy khi chẳng may gặp mưa thì bánh xe bám đường rất kém dễ bị trượt khi chạy nhanh.
    Do không có nhiều gai vỏ nên những loại vỏ xe này còn dễ bị trượt ở điều kiện đường đất nhiều sỏi đá hay đường ướt. Như vậy khi lắp những loại vỏ xe này anh em phải chấp nhận 1 là được chạy thoải mái còn 2 là khó chạy khi gặp điều kiện không phù hợp.

    Có một điểm nữa là loại lốp chuyên để đua này rất nhanh mòn đi do cao su được làm mềm để tăng khả năng bám đường, theo một số anh em đang dùng chia sẻ lại thì có những cặp lốp chỉ chạy được từ 5.000-10.000 km là phải thay rồi. Có vẻ hơi tốn kém.

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe - 6

    Chốt lại, Nếu anh em chỉ chạy xe trong phố và lâu lâu mới đi tour thì nên chọn loại vỏ xe có ít gai là phù hợp.

    Thích phượt phải đi nhiều dạng địa hình khác nhau thì lựa chọn vỏ xe nhiều gai là tối ưu nhất khả năng bám đường khi trời mưa cũng tốt.

    Với anh em đam mê ôm cua thì có thể sử dụng loại vỏ xe chuyên để đua cho an toàn, nhưng mức chi phí sẽ cao và không đi được ở các dạng địa hình xấu.

    Gai vo Thu quan trong thuong bi bo qua khi chon thay vo xe - 7
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 26 Tháng hai 2020