1. Biker cấp 4

    Ducati Tips: Re-build Ducati 999

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 21 Tháng năm 2014.

    E cũng đã và đang sử dụng 1 số model Ducati – tuy là toàn xe “nát” và “vớ vẩn” nhưng cũng muốn chia sẻ cùng anh e chơi xe 1 vài tips nho nhỏ để ae hiểu rõ chiếc xe mình sử dụng. Mong ae hưởng ứng. Ducati Tips Rebuild Ducati 999

    Trước hết, đối với em- Ducati chỉ chia ra 2 dòng cơ bản (phổ thông thôi…cái loại sờ pây xồ đời mới em chưa đc sờ nên ko dám nói)

    1-Dòng 4 valve L-Twin (S4r,S4rs,916,999,998…1098,1198,SF,Multi 1200)
    2-Dòng 2 valve L-twin (S2r,M696,M1100,M796,M795,Multi 600-1100,Hyper 796-1100)

    Tại sao phải chia ra như vậy? bởi hệ thống truyền động và thiết kế của 2 loại máy này khác nhau hoàn toàn.
    Desmodromic hay tetatresta có ảnh hưởng gì đến việc phân chia này ko? Có, nhưng vấn đề e sắp nêu ko cao siêu đến mức can thiệp và phân tích sâu như vậy. ta chỉ nên hiểu

    2 valve là như thế này:
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 2
    4 valve là như thế này:
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 3
    Về những vấn đề như thay dầu, lọc gió hay ECU gì gì đó thì cơ bản chắc ae cũng nắm đc, cái đó em khỏi post cho ae mắc công đọc rồi lại bảo thằng này spam lấy số nha.

    Những vấn đề sắp nêu sẽ nằm trên từng chiếc xe cụ thể đại diện cho mỗi dòng máy và đương nhiên e lấy tư liệu trên chính những chiếc xe e đang và đã sử dụng.
    Tiêu biểu: ducati 999, ducati S2r,Ducati Hyper motard 1100,ducati Monster 1100S & Ducati 1098

    Bài 1 – Re-build Ducati 999 (đại diện của 4valve)

    Ducati 999 như anh em thấy nó là họ hàng rất gần và là tiền đề để Ducati phát triển 1098-1198-848- Sfighter như bây giờ.

    Xe e nó như vầy:
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 4

    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 5

    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 6
    Vì date cuối của 999 là 2006 nên chắc chắn chiếc xe đã sử dụng đến giờ là 5-6 năm.Thời gian đó đã quá đủ để chúng ta kiểm tra và can thiệp đến hệ thống máy móc trên xe. E xin nêu ra những việc cần làm.

    1-Kiểm tra dây cua-roa cam (timming belt)
    2-Kiểm tra trục cam (camsaft)
    3-kiểm tra hệ thống cò
    4-Kiểm tra xupap (intake-exhaust valve)
    5-nếu xe có khói ta cần kiểm tra phớt gít
    6-Kiểm tra cylinder,piston,sec-mang
    7-kiểm tra cần sang số (shifer)
    8-kiểm ta côn (clutch….hub, springs…plates..v..v)
    9-Kiểm tra mâm điện (regulator)
    10-kiểm tra bi đề (starting-clutch)
    Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng thực chất là đơn giản ….chết bà luôn ạ!

    bắt đầu.

    sau khi tháo vỏ,bình xăng,bầu lọc gió,cổ pô….v..v các bác sẽ nhìn thấy



    Dây cua-roa cam :
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 7
    Lý do kiểm tra nếu dây dão và hư hại sẽ dẫn đến đứt mà đã đứt dây cam thì xin thưa cỗ máy của các bác cũng xác định ra đi theo tiếng gọi của đồng nát bởi: Dây cam đứt, nhảy trục campiston lao lên, xu pap tung chưởng xuống đầu piston,nếu piston có nội công thâm hậu thì xupap ắt sẽ gãy, xấu hơn là đám đàn e của xupap là cò và trục cam cũng xiêu vẹo theo. Tình huống xấu nhất:piston vỡ đầu,xupap lìa trần,cam cò tử nạn và đặc biệt hơn là cây tay biên gắn vô cái piston cũng cong theo. Giá trị chừng ấy thứ chắc cũng hơn số $ phải chi để “ăn tối” cùng cái cô Hoa Hậu Mỹ Xuân gì gì đó.
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 8
    Lan man quá….mời các bác theo dõi tiếp:…
    dây cam của em khi kiểm tra vẫn đủ tiêu chuẩn, ko thấy có vết rạn nứt...kể ra mấy ảnh Miên cũng tử tế quá....
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 9
    Sau đó kiểm tra hệ thống cam cò như vầy…..
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 10
    Căn chỉnh……
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 11
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 12
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 13
    Hệ thống cam-cò của Du rất khác các dòng xe khác ở chỗ nó ko cho căn chỉnh trực tiếp mà phải mua bộ ắc (con đội) theo thông số riêng của nhà sx để chỉnh khe hở xupap, cái này thực ra chỉ cần đi tiện là đc nhưng chất liệu ko ngon bằng chính hãng. cũng may những đồ đó em đặt về đc....

    Cơ bản là ko có gì khó khăn vậy là xong 6 hạng mục đầu tiền rồi

    tiếp đến là

    cái cần số dùng nhiều nó sẽ bớt nhạy, đá số nó ko tanh tách đc cảm giác đi ko có fun tẹo nào, cứ thử tưởng tượng ta đang phóng xe vi vu trên …chống nâng…đang đá số núp gió quạt trần thì hóc…hoảng quá làm xe chao đảo…tuột chống nâng…..hướng dẫn nắn và thay phớt giảm xóc trước e sẽ nêu ở kỳ sau nha! Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 14

    tháo lốc máy bên trái ta nhìn thấy nó như vầy
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 15
    tháo vô lăng điện ra ta thấy
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 16
    cái cần số nó như vầy
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 17
    mũi tên đỏ là con ốc căn chỉnh cần số, để gảy chính xác ta chỉnh con ốc đó sao cho
    Khi ở số N (về mo, cái vạch trên cần gạt nằm như hình nhé

    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 18
    done!

    Đôi lúc đi café hoặc đi off, ta tự hào về chiếc xe của mình nhưng cũng có khi bấm cái nút start mà lòng bất an…

    chuyện gì sẽ xảy ra khi ấn đề mà nó :
    1- ko nổ
    2- ko quay đề
    3- lúc quay được lúc không.
    4- Đang chạy mà hết điện

    Lúc ấy chắc chắn 1 trong số các chiến hữu của mình sẽ phải biểu diễn sức mạnh cơ chân để đẩy xe cho …mình.

    chớ lo lắng làm qua công tác này đảm bảo tình huống đó sẽ rất ít khi xảy ra.

    kiểm tra sạc (đơn giản là vệ sinh, đo dòng đi-ot trong con sạc)
    kiểm tra mâm lửa (mấy cuộn điện trong ốp máy)
    vô lăngđiện (gần như ko hỏng)
    Bi đề (ít hỏng nhưng khi mà đã hỏng thì đề 10 phát may ra nó trượt cho 8 phát,ko thì cũng phải là 9 Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 19 )

    cuộn điện nó nằm ở đây:
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 20
    Vô-lăng điện đây
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 21
    Bi đề đây
    Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 22
    Trong dân gian người ta gọi kiểu bi đề này là "răng ngựa", thông thường thì ko thể sửa đc nếu hỏng nhưng nếu tình huống nhẹ thì vẫn fix đc bình thường bằng cách thay vòng lò xo giữ bi đề

    còn nếu ko thì phải thay cả bộ bi đề

    * 90% bi đề của các dòng Ducati đều thay thế đc cho nhau hết nhé.
    cùng 1 loại nhưng nếu các bác hỏi của Aprillia sẽ cho giá cao gấp đôi Ducati
    Nhưng nếu các bác đặt mua của BMW GS600 thì giá chỉ bằng 1/2 Ducati mà thôi Ducati Tips Rebuild Ducati 999 - 23 (chỉ GS600 mới dùng chung đc nhé)

    vậy cũng sơ sơ rồi nhỉ
    tiếp đến là hệ thống côn , bơm nước và cuối cùng là hệ thống electric nha.
    Tác giả Gà Béo - pkl
    2banh
    2banh.vn
  2. PCXtouring

    PCXtouring Biker cấp 4

    bài viết hay và rất chi tiết Ducati Tips Rebuild Ducati 999