Chào các bạn. Như kì trước mình đã cập nhập và đề cập đến những vấn đề từ thuở xưa kia của hãng xe danh tiếng từ những thập kỷ 20 cho đến cuối thập kỷ 90..hôm nay e xin nêu tiếp lịch sử hào hùng và dành cho những ai đam mê về dòng xe này. e sẽ bắt đầu từ năm 2000 cho đến nay ạ ^^. Thôi e vào thẳng vấn đề ạ đế cho các bác khỏi phải chờ đợi ạ :) Thập kỷ 90: Những bước tiến vượt bậc. Vào năm 1993, Argentine Miguel Galluzzi bắt đầu thai nghén ý tưởng về một chiếc Monster. Trước sự chứng kiến của những người hâm mộ, chiếc Ducati cá nhân xuất hiện. Chiếc xe này rũ bỏ toàn bộ những chi tiết không cần thiết. Nó đại diện cho dòng xe giải trí và nhanh chóng trở thành huyền thoại. Truyền thống của những chiếc xe thể thao mang nhãn hiệu Ducati tiếp tục cho ra đời hậu duệ 916 vào năm 1994. Đây là một bước ngoặt mang tính cách mạng khác của Ducati trong dòng xe mô-tô thể thao công suất lớn. Tiền thân của những "quái vật" là chiếc M900 xuất hiện vào những năm đầu 1990. Chưa được gọi chính thức là Monster nhưng M900 chứa đựng đầy đủ các yếu tố cần thiết. Lốc máy để hở dữ dằn, phần đầu và đuôi xe nhỏ gọn nhất có thể, lược bỏ tối đa các chi tiết ốp nhựa không cần thiết, đây chính là điểm đi ngược xu hướng mà Ducati thể hiện trên dòng nakedbike của mình, vì ở thời gian đó, bộ quây thân xe đang là tiêu chí đánh giá những "đứa con của tốc độ" như trên chiếc Honda Hurricane hay Ducati Pasco. Ducai M900 Chiếc xe thành công trong những năm đầu 90 Những tháng sau đó vào tháng 11. Ducati bắt đầu ra cho mắt những chiếc xe được định nghĩa là đẹp nhất trong 30 năm qua..Đầu tiên với 916, công nghệ và phong cách, kiểu dáng và cấu trúc cân xứng đã đạt đến mức “cảnh giới”. Một lần nữa Ducati lại mang đến làng mô tô thế giới một sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng và chức năng, tính logic và cảm xúc. Trên những tạp chí mô tô danh tiếng nhất thế giới, 916 đã được bình chọn là “Chiếc môtô của năm”. Song hành cùng 916, Supermono, một trong những ví dụ điển hình nhất của nghệ thuật thiết kế trong lịch sử mô tô, cũng lộ diện vào thời điểm này. Ducati 916 được ra mắt vào tháng 11/1993 Năm 1995, mặc dù đạt được nhiều cải tiến đáng kể về sản phẩm và thành công trong các giải đua, Ducati vẫn không thể thoát được vòng xoáy của khủng hoảng tài chính. Ducati đối mặt với tình trạng kiệt quệ về tiền mặt do những dự án thất bại của công ty anh chị trong tập đoàn Castiglioni. Ducati Supermono được sản xuất để tham gia các giải đua với 67 mẫu Năm 1996, tập đoàn Texas Pacific - một công ty đầu tư của Mỹ tiếp quản Ducati với khả năng cung cấp lượng tiền mặt cần thiết cũng như đội ngũ quản lý quốc tế cho hãng này. Đồng thời, sự xuất hiện của gia đình ST là đòn bẩy cho Ducati tiến vào lĩnh vực sản xuất dòng xe Sport Touring..Năm 1998 Ducati đã có 1 sự thay đổi nhẹ đó là tăng dung tích của siêu phẩm 916 tăng dung tích xi lanh lên 996cc, duối cái tên 996 và nhà máy 996 nhìn thấy tương lai huy hoàng một năm sau đó. Ducati 996 Đội ngũ quản lý mới cùng nhóm kỹ sư làm việc lâu năm tại Ducati chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm mới, đưa công ty đi lên từng quí một với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Thành công vang dội của thời kỳ này chính là Monster Dark – chiếc mô tô bán chạy nhất tại Italia năm 1998-1999. Ducati Monster 600 Dark Ducati bắt đầu thay đổi từ một công ty sản xuất thuần túy sang một công ty đa phương tiện. Hiện nay, hãng này không chỉ tập trung vào cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng các giải đua, phụ tùng và đồ trang trí. Tuần lễ Ducati Thế giới lần đầu tiên được tổ chức đã nhấn mạnh ý nghĩa của Cộng đồng Ducati bao gồm 10.000 người mê Ducati khắp mọi nơi. Cao trào của thời đại mang tính bước ngoặt rơi vào ngày 24/03/1999 với bản danh sách cổ phiếu của Ducati tại sàn giao dịch chứng khoán New York và Milan. Những năm 200x : Chắp cánh ước mơ bay xa. Năm 2000: Là mốc quan trọng đánh dấu MH900e trở thành chiếc mô tô đầu tiên được rao bán trên mạng Internet. Thành công đó đã dẫn lối cho Ducati lập trang web chính thức của công ty Ducati.com để trở thành tên tuổi lớn trên các website. Ducati MH900e Sau khi mùa đua xe kết thúc, Ducati vẫn đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách các nhà sản xuất siêu xe mặc dù Carl “King“ Fogarty thất bại thảm hại vào cuối tháng 3. Đây cũng là năm Ducati thành lập trường đào tạo đua xe đầu tiên dành cho nữ giới và hồi sinh Motogiro d’Italia sau nhiều năm vắng bóng. Giữa tháng 7, công ty này còn tổ chức ăn mừng chiếc Monster thứ 100.000 kể từ năm 1993 và kết hợp ra mắt mẫu xe mới: Multistrada. Ducati Multristrada 1100cc dòng Sport-Touring ra mắt vào năm 2007 Năm 2001: Troy Baliss giành chiến thắng trong giải vô địch Siêu xe Thế giới nhân kỷ niệm 75 năm thành lập hãng. Ducati Corse đã công bố dự định tham gia vào giải vô địch GP Thế giới từ năm 2003 với thế hệ động cơ Desmosedici hoàn toàn mới. 2001 cũng là năm ghi nhớ sự ra đi của Bruno Cavalieri Ducati – người em út trong ba anh em nhà Ducati và Fabio Taglioni “Dr. T”– cha đẻ của động cơ xi lanh kép hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Ba danh hiệu World Superbike giành cho Troy Bayliss (2001, 2006 và 2008) đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ trên trái tim của Ducatisti. Năm 2002: Sự kiện chính của năm 2002 phải kể đến tuần lễ Ducati thế giới lần thứ ba kéo dài trong một tuần. Đối với tất cả các fan Ducati, Tuần lễ Ducati, từ năm 1998, trở thành sự kiện đáng chú ý trên toàn thế giới. Thêm vào đó, năm 2002 còn được lưu lại trong lịch sử với sự xuất hiện của 999 – “Chiếc mô tô của năm” do tạp chí British MotorCycle News bình chọn. Trong giải vô địch Siêu xe Thế giới, Ducati đứng thứ 11 trong danh sách các nhà sản xuất mô tô hàng đầu. Ducati 999 năm 2002 Năm 2003: Cuối cùng, sau 3 năm nỗ lực, vào năm 2003 phiên bản Multistrada đã đặt chân lên đường đua. Đây là một năm đặc biệt đối với Ducati Corse khi hai tay đua Troy Bayliss và Loris Capirossi tái xuất tại Grand Prix cùng động cơ Desmosedici V4. Kết quả thu được vượt trên cả mong đợi khi Ducati giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất mô tô. Trong giải vô địch SBK Thế giới, Ducati lại giành giải quán quân cho các tay đua với Neil Hodgson và danh hiệu hàng đầu cho nhà sản xuất. 2003 là năm đầu tiên Ducati tham gia MotoGP. Năm đó Loris Capirossi đạt được chiến thắng lịch sử đầu tiên trên đường đua Catalunya. Năm 2004: Giấc mơ về gia đình Sport Classic của Ducati trở thành hiện thực. Trong tuần lễ Ducati Thế giới lần thứ tư năm đó, thành công đạt được còn hơn cả những năm trước. Lãnh đạo hãng Ducati công bố dự án ước mơ tiếp theo chính là Desmosedici RR - mô hình thu nhỏ của MotoGP. Ducati Desmosedici RR được coi là một trong những "viên ngọc" sáng giá nhất trong nền công nghiệp chế tạo xe máy đương đại của Italia. Desmosedici RR là sự kế thừa của những kinh nghiệm chế tạo ra những mẫu xe đẳng cấp của Ducati. Những sự đổi mới và đi đầu trong công nghệ của Desmosedici RR được khẳng định thông qua những dấu ấn vô địch tại giải đua Moto GP hàng đầu thế giới. Ducati Desmosedici RR. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xe máy, một nhà sản xuất Ý sản xuất một bản sao thực sự của một chiếc xe đua. Năm 2005: Được Ducati giới thiệu vào tháng 11/2005 tại triển lãm Milan với hai phiên bản 1100 và 1100s, Hypermotard là thể loại được lai ghép giữa một chiếc xe thể thao tốc độ và một chiếc xe thể thao leo núi. Những người yêu thích motard muốn chiếc xe của mình có thể chạy tốc độ cao trên đường phẳng và cả những đoạn ghồ ghề. Vì vậy, không có gì lạ khi bạn sẽ bắt gặp những chiếc xe motard mang trên mình hình dáng chiếc xe cào cào nhưng lại có cặp lốp của những xe đua. Ducati Hypermotard 2005 Hixx đã đến giờ mình đi học rồi thôi tạm gác cho e nó đến đây thôi vậy, tý về rồi viết tiếp..dù gì cũng dài rồi mình xin ngắt quảng những phần để các bạn có thể đọc và hiểu rõ xem kĩ hơn hehe^^..mình sẽ viết tiếp phần tiếp theo và hết cho các bạn đang đam mê dòng Du nhé. Thân Phần 1: http://www.2banh.vn/threads/ducati-lich-su-chua-bao-gio-tat-p1.880/ Phần cuối: http://www.2banh.vn/threads/ducati-lich-su-chua-bao-gio-tat-tiep-theo-va-het.883/ Nguyễn Hoàng Duy.