1. Biker chuyên nghiệp

    Động cơ hoạt động quá nóng, gây ra thiệt hại gì?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 15 Tháng chín 2020.

    Sau những chia sẻ ở chủ đề trước về các hệ thống làm mát động cơ như không khí, nhớt và nước mát. Thì hôm nay mình muốn thảo luận thêm với anh em về vấn đề nhiệt độ quá nóng trong quá trình hoạt động ảnh hưởng như thế nào đến động cơ xe máy.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi
    Động cơ hoạt động quá nóng, thiệt hại gây ra là gì?

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 2
    Đầu tiên động cơ xe máy mà chúng ta sử dụng thường ngày sẽ có một mức nhiệt độ phù hợp để quá trình đốt nhiên liệu và hoạt động hoàn hảo.

    Với nhiệt độ quá lạnh, dầu nhớt bên trong động cơ với công dụng bôi trơn các chi tiết sẽ trở nên khó khăn hơn, lượng khí nạp đầu vào cũng bị ngưng tụ và làm giảm công suất động cơ.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 3

    Mặc khác nếu nhiệt độ động cơ quá nóng cũng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến quá trình động cơ hoạt động. Cụ thể là dầu nhớt bên trong động cơ sẽ giản nở và nhanh loãng dễ mất đi tác dụng là lớp màng bao phủ giữa các chi tiết bên trong.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 4

    Ngoài ra phần chi tiết kim loại bên trong động cơ dần dần nở tạo ra lực ma sát lớn giữa chúng. Việc ma sát sinh ra quá lớn có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng như bị xước và ăn mòn gây ra khiếm khuyết.

    Làm cho sức nén của khí nạp trong buồng đốt bị rò rỉ theo chu kỳ mài mòn do ma sát. Như vậy sẽ gây ra hiện tượng khói trắng ở ống xả .

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 5

    Một điều nữa là sự giản nở của piston quá lớn do nhiệt độ ảnh hưởng khi đạt đến mức nóng vượt quy định sẽ gây ách tắc và kẹt hành trình piston, thậm chí là gãy các chi tiết bên trong động cơ.

    Nguyên nhân động cơ quá nóng?
    Trước tiên anh em phải để ý nhớt xe sử dụng phải là nhớt tốt, đủ nhớt theo chỉ định của nhà sản xuất.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 6

    Thứ 2 là bộ phận ống thông hơi có thể bị bị nghẹt, gãy, gập, khả năng thoát hơi tốt để khi piston đi về, hơi thoát ra được theo ống này.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 7

    Thứ 3 là bộ phận tản nhiệt phải sạch sẽ, không bám bùn đất thì khả năng tản nhiệt mới tốt.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 8

    Thứ 4 đó là nước làm mát (nếu có) phải đầy đủ và thường xuyên kiểm tra, thay đổi theo định kỳ để có đủ khả năng tản nhiệt cho động cơ.

    Dong co hoat dong qua nong gay ra thiet hai gi - 9

    Vì vậy anh em hãy chú ý đến nhiệt độ động cơ vì nó rất là quan trọng. Nếu chúng ta để động cơ quá nóng xảy ra thường xuyên trong quá trình sử dụng khiến khả năng hỏng động cơ rất cao. Hãy nhớ kiểm tra tình trạng chiếc xe, mức nước làm mát, tình trạng bộ tản nhiệt (nếu có), mức dầu động cơ. Như vậy anh em có thể an tâm sử dụng chiếc xe của mình trên mọi nẻo đường.

    Nguồn: motorival
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng chín 2020
  2. lolotica

    lolotica Biker tích cực

    Ngày trước đi ex chạy grab Sài Gòn nó nóng muốn teo đùi , nhưng vẫn khép lại tránh hơi nóng phả ra đùi khách ngồi phía sau bị đánh giá rớt sao , vậy tụi trẻ trâu nó thần thánh như bò ấy