1. Biker chuyên nghiệp

    Động cơ eSP + 4 van của Honda với 6 tính năng cần biết trước khi mua xe

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 8 Tháng tám 2022.

    Có thể thấy gia đình tay ga của Honda đã thực sự mạnh mẽ hơn so với phiên bản trước đây. Nguyên nhân của sức mạnh đến từ khối động cơ mới eSP + 4 van hoàn toàn mới của Honda. Bên cạnh việc tăng dung tích và số van từ 2 lên 4, còn có một số điều chỉnh kỹ thuật đã giúp gia đình tay ga Honda trở nên mạnh mẽ hơn, mượt mà hơn và vận hành tốt hơn.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe
    Động cơ eSP + 4 van của Honda với 6 tính năng cần biết trước khi mua xe.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 2
    Động cơ eSP + 4 van hiện là công nghệ động cơ mới nhất của Honda, sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của xe máy số tự động (xe ga). Động cơ ESP+ 4 van hiện đã có mặt trên những dòng xe tay ga cao cấp nhất của nhà Honda, gồm có: SH, PCX, Vario, Click, Air Blade, Lead, ...Cụ thể hôm nay chúng ta hãy nói về động cơ được trang bị trên Forza 350, SH350i ADV350 - đây là khối động cơ eSP+ có công suất lớn nhất hiện nay.

    Nâng cấp sức mạnh mới

    Động cơ ESP+ sử dụng tới 4 van nạp xả giống hệt như những dòng xe côn tay, chứ không phải 2 van nạp xả như động cơ ESP thế hệ cũ. Chưa dừng lại ở đó, Honda còn tăng đường kính x hành trình mới từ 72 X 68 mm ban đầu lên 77 X 70 mm của Forza 350. Ngoài việc tăng sức mạnh hơn đáng kể, nó cũng đốt cháy sạch và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách định vị bugi ở giữa piston.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 3
    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 4
    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 5
    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 6

    Bôi trơn tốt hơn

    Một trong những điều thú vị nhất là việc sử dụng Piston Oil Jet hay hệ thống phun dầu dưới piston, đây là công nghệ từ trường đua. Một lớp phủ piston molypden đã được thêm vào để giảm ma sát hơn nữa, đồng thời bản thân vòng piston có thiết kế mới có thể quét lên và xuống chất bôi trơn tốt hơn. Tất cả điều đó làm giảm ma sát và làm mát động cơ tốt hơn bao giờ hết.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 7
    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 8
    Đã thêm lớp phủ piston molypden.

    Vận hành trơn tru hơn

    Honda đã thay đổi tay dên lớn hơn để phù hợp với công suất tăng lên từ các piston lớn hơn, cùng với đó là việc trang bị trục khuỷu mới. Bên cạnh đó là hệ thống trục cân bằng, một công nghệ được sử dụng trong Honda Goldwing, giúp làm giảm độ rung của động cơ.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 9
    trục khuỷu mới.
    Đi kèm theo đó là một bộ tăng sên cam thủy lực mới với nhiều cải tiến. Trong khi đó, thiết kế con lăn trên cò nhỏ hơn rất nhiều nhằm tránh tổn thất năng lượng do ma sát với cam, điều này dẫn đến hệ thống đầu bò và cam cò trong động cơ ESP+ nhẹ và nhỏ hơn những dòng động cơ thế hệ trước rất nhiều.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 10
    Bộ tăng sên cam mới.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 11

    Làm mát tốt hơn

    Ngoài hệ thống phun dầu dưới piston để tản nhiệt tốt hơn, Honda cũng đã áp dụng thiết kế thiết kế khe hút gió dạng tổ ong, có bề mặt nhám. Đồng thời, một bộ tản nhiệt mới đã được thay đổi vị trí (ở Forza 350), điều này sẽ giúp tấm tản nhiệt đón gió khi lái xe tốt hơn, tăng hiệu quả tản nhiệt.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 12
    Thay đổi vị trí của bộ tản nhiệt mới trên Forza 350.

    Lưu thông không khí tốt hơn

    Tất nhiên, khi công suất động cơ tăng lên thì Honda cũng đã điều chỉnh lượng nhiên liệu và không khí vào buồng đốt. Cụ thể tăng kích thước của bộ lọc không khí lên 5,5 lít và được thiết kế để cho phép không khí đi vào hệ thống nhanh hơn. Và điều chỉnh kích thước họng xăng lớn hơn từ 34 mm ban đầu lên 36 mm để đáp ứng nhu cầu hòa khí với dung tích dầu của động cơ.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 13
    Tăng kích thước bộ lọc gió lớn hơn lên 5,5 lít.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 14
    Điều chỉnh kích họng xăng lớn hơn từ 34 mm đến 36 mm.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 15

    Nồi ly hợp bắt tốt hơn

    Các kỹ sư của Honda đã thay đổi bộ nồi ly hợp mới từ số 3 lên số 5, giúp độ tiếp xúc tăng 230%, tức gần gấp 2,5 lần so với đời trước. Do đó, ngoài ra còn có một bộ chén nồi ly hợp mới lớn hơn. Và điều chỉnh trọng lượng của viên bi nồi xuống 21 gram và cuối cùng là thay dây curoa mới to hơn và dài hơn để đáp ứng công suất động cơ tăng lên.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 16
    Bộ nồi ly hợp mới từ 3 lá bố lên thành 5 lá bố.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 17
    Khối lượng viên điều chỉnh về 21 gram.

    Dong co eSP 4 van cua Honda voi 6 tinh nang can biet truoc khi mua xe - 18

    Và tất cả là 6 điểm nổi bật của động cơ eSP + 4 van không chỉ tốt cho việc tăng công suất hay sức mạnh. Nó còn giúp hoạt động của chiếc xe êm và mượt mà hơn trước. Giúp đáp ứng mọi phong cách lái xe. Cho dù được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày hay đi đường dài, và gần như cải thiện vấn đề nóng máy, rung máy, giúp chuyến hành trình trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Và trong tương lai, những người hâm mộ Honda có thể sẽ thấy động cơ mới mẻ này trên tất cả các mẫu xe mới.
    Nguồn: sưu tầm
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tám 2022