1. Biker cấp 1

    Động cơ DOHC và SOHC là gì ?- ưu và nhược điểm

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng chín 2013.

    SOHC và DOHC nói tới 2 kết cấu hệ thống phân khối khí trong động cơ. Cả hai đều cần trục cam, con đội, cò mổ, xu-páp, lò xo.

    SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.

    DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.


    Dong co DOHC va SOHC la gi uu va nhuoc diem



    SOHC

    Dong co DOHC va SOHC la gi uu va nhuoc diem - 2
    DOHC
    SOHC sẽ ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC ưu thế hơn ở vòng tua cao ...

    Nhưng so sánh giữa SOHC và DOHC thì cũng không thể nói ngay loại nào hơn, mặc dù DOHC ra đời sau .

    Quan trọng nhất đối với động cơ là vật liệu và độ chính xác khi chế tạo, chứ không phải DOHC hay SOHC . Vì vậy, để biết loại nào hay hơn thì chỉ có ...chạy thử .

    Nguyên nhân chính của việc sử dụng DOHC là tăng số lượng van trên mỗi xi-lanh. SOHC cho phép tối đa 4 van cho mỗi xi-lanh thì DOHC có thể là 5 van hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy vậy với mục tiêu 4 van cho mỗi xi-lanh thì việc sử dụng DOHC không thực cho nhiều hiệu quả, trong khi lại cồng kềnh hơn SOHC.

    SOHC mô phỏng 3D
    DOHC còn có ưu điểm khác là cho phép bố trí bu-gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy. Loại SOHC, trục cam luôn đặt chính giữa đỉnh bởi nó phải truyền động cho cả van nạp, van xả.

    DOHC mô phỏng 3D
    Ở tốc độ thấp, động cơ cùng dung tích và 16 van, loại SOHC tạo mô-men cao hơn DOHC. Nhưng ở tốc độ cao, mô-men và công suất tối đa của SOHC lại thấp hơn
    Dong co DOHC va SOHC la gi uu va nhuoc diem - 3
    Động cơ Suzuki satria F150 DOHC


    Dong co DOHC va SOHC la gi uu va nhuoc diem - 4
    Động cơ Yamaha Exciter SOHC
    .
    Một ưu thế khác của DOHC là khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên (điều chỉnh trục cam nhằm tối ưu hóa chế độ vận hành). Trong khi việc sử dụng công nghệ này trên loại SOHC gặp nhiều khó khăn.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 12 Tháng tư 2016
    thanhnien92 and Çậu Çhủ like this.
  2. Bi-két

    Bi-két Biker cấp 1

    có ý kiến cho là như vậy.
    Không hề phủ nhận các điểm mạnh ưu việt của DOHC nhưng thú thực là mình luôn nghi ngờ về hiệu suất hoạt động của nó khi ứng dụng vào các động cơ dung tích nhỏ (2 bánh < 175 cm3).

    Fx 125, raider 125 là một bài học đắt giá của Suzuki, vòng đời kết thúc quá nhanh ngay trong khi tên tuổi trên thị trường vẫn còn đang rất nóng, điều này thì những ai ở thế hệ 7 -> 8x mà đam mê xe, đã trải nghiệm đều biết cả và không cần dài dòng thêm.

    Phải biết tự tháo bưởng máy, xoay vô lăng, căn điểm T chỉnh vị trí đánh lửa, rà lại máng trượt xích cam, kiểm tra độ ghì xú páp.v.v... thì mới có thể tích lũy chút kiến thức mà đi "chém gió" được, thì mới có thể hiểu vì sao Fx động cơ DOHC lại bị thất sủng nhanh cho đến vậy! Hoàn toàn không thể đổ lỗi cho sự khan hiếm phụ tùng và trình độ sửa chữa ở VN như nhiều bác vẫn nói đâu.

    SOHC và DOHC, còn phải tranh cãi nhiều. Cứ diễn đàn nào mà có box ô tô, xe máy là ở đó lại có "chiến tranh" khốc liệt giữa SOHC và DOHC, đã tốn rất... rất nhiều tài nguyên diễn đàn! :p

    Dưới 175 cm3, 2 bánh nào mà được trang bị DOHC thì thôi rồi, chạy thần sầu! Nhưng cái gì được cũng có cái mất: ngốn xăng, nhanh tã, lò xo, trục biên nhanh dơ do hành trình pít tông ngắn, máng trượt không thể thay thế... dẫn đến tiếng nổ động cơ lọc xọc, khó khắc phục và nhanh bó máy.

    Đã đành, ở tốc độ vòng tua cao thì DOHC hoạt động rất hiệu quả và xử lý triệt để các tổn hao năng lượng vốn là bệnh kinh niên ở SOHC khi phải gánh thêm hệ thống "cò mổ" mà không thông qua "gối đỡ". Tuy nhiên, các bác nào thuộc thế hệ cũ từng tâm huyết đến mê mệt với 2 bánh thì hẳn phải nhớ đến vài cái tên đã từng bị coi là của nợ vì cái tội đã bé thì chớ mà còn bày đặt DOHC, cụ thể như: Fx rồi CBX rồi... Virago 125... Đấy, đủ cả 3 hãng sừng sỏ cho công bằng nhé! :D

    Túm cái quần lại... Ờ thì, có thể là hồi xưa nó khác, bây giờ nó khác?!? Nhưng, quan điểm cá nhân của mình về hiệu năng hoạt động của DOHC được ứng dụng vào các dòng xe có dung tích xy lanh nhỏ luôn là một dấu hỏi lớn.

    Một cái động cơ DOHC vốn đã quá rườm rà khi so với SOHC mà lại không đạt được hệ số nạp tốt do thiết kế chưa hoàn thiện thì cái công nghệ "đỉnh của đỉnh" đó lại trở thành 1 rất tầm thường! Mình luôn đánh giá cao công nghệ chế tạo, khả năng thiết kế tốt ở một khối động cơ SOHC đơn giản nhưng hiệu quả, thực dụng và tiết kiệm còn hơn là gửi trọn cả rổ niềm tin bất diệt vào một khối động cơ có chữ DOHC trên những chiếc 2 bánh nhỏ, xác nhẹ mà đáng ra thường được lắp đặt trên những chiếc ô tô đời cao hay những chiếc mô tô PKL có không gian bố trí máy móc rộng rãi.

    Túm nốt cái tất lại... Nói chung là, SOHC và DOHC, "cuộc chiến" hãy còn dài, dài và... dai lắm! :D
  3. Motoshow

    Motoshow Biker cấp 1

    thực ra DOHC chẳng khiến xe hao xăng hơn SOHC hơn bao nhiêu.mà nguyên nhân là DOHC chỉ phát huy hiệu quả ở vòng tua cao mà muốn đẩy vòng tua lên cao để tân dụng ưu thế DOHC thì phải thiết kế xi lanh to hành trình ngắn(việc làm này giống như khi ở chu kì nổ chỉ cắt lấy phần nhiều năng lượng còn cái phần ít thay vì chờ lấy hết cho tiết kiệm thì đem đổ đi cho rảnh nợ vậy,làm thế thì nhanh nhưng phí lắm).và từ cái vòng tua cao này mới sinh ra đủ thứ tiêu cực cho động cơ. bây giờ giả sử gắn DOHC cho ex thì chắc cũng chẳng tăng tốc được mấy tí .
    le sáu thích bài này.
  4. FXC

    FXC Biker cấp 1

    riêng dòng DOHC thì ngoài thằng fx do nhiều người ko biết cách giữ nó nên nó nát, còn biết thì nó vẫn thì thầm, êm ru, mình có 1 chiếc và nó vẫn luôn khỏe mạnh, máy vẫn chưa hề đụng 1 con ốc để sửa, chả hề hỏng hóc bao giờ, quan trọng là chạy DOHC phải biết cách chăm sóc máy, cực hơn so với SOHC, riêng dòng DOHC kể từ raider 125cc về sau này đều có tại việt nam, các bạn có thể hỏi xem xem có chiếc nào chạy bình thường, biết chăm sóc nó mà tháo máy ra ko? trừ khi độ thì ko nói !
    kết cấu máy DOHC có nhiều điểm phức tạp, rối rắm hơn SOHC, mình công nhận điều đó, 4 con xe mình có thì hết 3 con là SOHC rồi, SOHC đơn giản là yên tâm mà chạy, nhớt cũ tí cũng ko lo quá, chạy rát tí cũng ko lo quá, DOHC thì khác, phải giữ gìn nó cẩn thận, biết cách bảo quản và chăm sóc nó thì nó tốt, bền thôi, cái gì cũng có cái giá nó mang lại. ko đam mê thì ko bao giờ chạy DOHC mà chịu được, riêng mình thì khoái cái hơi máy kình kình của nó thôi, nghe riết đâm nghiện, nước đề pa, rút hậu của nó ok, vậy là khoái, còn cái máy thì với mình chỉ là cái máy, chả quan tâm nó cao siêu hơn ai, chỉ chăm cho nó chạy ổn, thằng Kỹ sư chế tạo máy nó ko ngu mà làm ra 1 sản phẩm để ai cũng chửi mà vẫn làm? nó chỉ cần biết sp của nó hướng cho 1 nhóm đối tượng có nhu cầu, nó bán được thế là nó làm, còn uy tín của tụi chế tạo máy thì......nó phải giữ cho thương hiệu của nó.
    mình vẫn tán thành SOHC là cục máy dễ chịu, dễ xài, ko khó tính, DOHC có ưu điểm nhưng khuyết điểm so với SOHC cũng quá nhiều, thế nên mỗi thằng có 1 lợi thế riêng, tùy thuộc vào sở thích, đam mê, thói quen sử dụng và sự tiện lợi mà sẽ có những nhóm khách hàng khác nhau cho nó.
    mình cũng ko cho là DOHC sẽ mạnh hơn SOHC, tùy vào nhiều thứ lắm, tùy nhà SX họ muốn con máy họ thế nào nữa kìa, thông số chỉ là tham khảo, con honda sonic chạy với fx ko hề thua sút dù nó là sohc, con ex thái 2006 chạy lên 140km/h ngọt ngào, đồng hồ ko hề ảo, anh em nào có chơi qua cục máy ex thái, ko có đề thì biết, máy chất lừ, ra đường fx 125 chết tươi với nó chứ ko đùa, anh em đa phần đang đánh giá những con xe mà tại VN nó đã bị giới hạn rất nhìu sức mạnh, thế nên sự so sánh cũng khập khiễng nốt, con raider bên Indo max hơn 150, về VN chạy qua 140km/h cũng là kỳ tích rồi, con EX cũng vậy, bên nó kéo bon bon qua 140km, về đây còn....120km/h là muốn teo rồi.
  5. chemgio

    chemgio Biker cấp 4

    túm cái quần lại là FX có chạy nhanh hơn Ex ko mấy Thánh ?
  6. Trung Tín

    Trung Tín Biker mới

    thì bác ra đường.đặt biệt là xa lộ HN test thử biết liền chứ gì đâu.
  7. fan2banh

    fan2banh Biker chuyên nghiệp

    mấy a ko dc test xe nhe...test nhớ rủ em coi với nha kakaka:D:D
  8. Çậu Çhủ

    Çậu Çhủ Biker mới

    bạn FXC nói rất chuẩn . mỗi người 1 đam mê , mỗi người đều có 1 cách lý giải riêng . còn cấu trúc xe thì mỗi loại mỗi khác nhau . và quan trọng là người cầm lái nữa . nên chẳng ai nói đc là FX hơn EX , hay là EX hơn FX . mình thì cũng là 1 FAN của suzuki FX 125 . tất cả cũng vì ĐAM Mê thôi :))
  9. captain_cbam

    captain_cbam Biker mới

    có xe là vui rùi :ok:
  10. william

    william Biker cấp 1

    xe phân khối nhỏ k đua thì SOHC là đc rùi...
    xe pkl dùng để đua thì xài DOHC...
  11. namxbike

    namxbike Biker mới

    bác nói quá đúng luôn hehe, xe nào cũng là 1 tác phẩm nghệ thuật hết, hơn thua nhau thì dc gì. Chỉ có những thằng ko phải đam mê mà là thần tượng hóa con xe của mình quá mới làm nổi sóng các diễn đàn thôi.
  12. Chanhleo

    Chanhleo Biker cấp 4

    Em ko thx đi copy roài post lên đây ak :))

    DOHC nào làm cho xe dưới 175cc nhanh tã vậy....FX 125 raider 125 là bài học đắt giá..vậy nó sx rai 150 làm con kẹc gì vậy bạn :))
    Nguyen Dinh Dai thích bài này.
  13. nhocyuri

    nhocyuri Biker cấp 3

    quan trọng ở người sử dụng , kéo cho lắm thì cái nào cũng tã hết mà thôi ....
  14. Chanhleo

    Chanhleo Biker cấp 4

    công nhận 1 điều DOHC...kéo hoài vẫn chưa thấy tã =))
  15. nhoknguyen1800

    nhoknguyen1800 Biker mới

    Sohc thiết kế gọn gàng , thẩm mỹ . Ex mà tháo bửng khoe động cơ thì ngắm xe còn sướng hơn ngắm tiểu mỹ nữ mông cong . cò con lăn garanti nhuyễn , nhẹ nhàng . 1 khi đã bóp côn rồi thì để cả ngày máy cũng khôg tắt . mình thích sohc ở chỗ này .
    Dohc máy kêu . Thiết kế trái lớn , zên nhỏ phù hợp với vòng tua cao . Tỉ số nén càng cao máy càng nhanh kêu . Hành trình piston ngắn quá dễ bị đụng vào supap . Nhưng phù hợp với những ai muốn cất cánh ở số 3 , 4 , 5 . Mình thích dohc ở điểm này
  16. TrungSpacy

    TrungSpacy Biker mới

    =)) mỗi người 1 cảm nhận và 1 sở thích riêng ạ
  17. bach_anh922

    bach_anh922 Biker cấp 2

    Nghe bạn bình luận minh Mắc cười qúa, dên ngắn làm đụng xupap
    songoku thích bài này.
  18. songoku

    songoku Biker mới

    chính cmn xác! đụng xup pap cha nó chứ đụng, lò độ làm dên lớn tiện 4 con mắt còn chưa đụng nói chi tới thằng kỹ sư nó thiết kế
    raide1992 thích bài này.
  19. raide1992

    raide1992 Biker cấp 1

    Bạn quá ngu, nói làm người ta cười, biết raider tỷ số nén bao nhiêu ko mà cao. Dohc là tỷ số nen cao hã,