1. Biker chuyên nghiệp

    Động cơ CFMoto 500SR 4 xy-lanh xuất hiện trong bằng sáng chế

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 28 Tháng năm 2024.

    Tháng 9 năm ngoái, CFMoto đã làm giới mộ điệu vô cùng ngạc nhiên khi tiết lộ nguyên mẫu ngụy trang của 2 mẫu sportbike mới là 675RR và 500SR. Chiếc 675RR được cho là sử dụng động cơ 3 xy-lanh 675cc và chiếc 500SR là động cơ 4 xy-lanh 500cc. Giờ đây, công ty đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến động cơ của 500SR để cung cấp cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về những gì bên trong khối động cơ này.

    Dong co CFMoto 500SR 4 xylanh xuat hien trong bang sang che
    Động cơ CFMoto 500SR bốn xi-lanh xuất hiện trong bằng sáng chế.

    Dong co CFMoto 500SR 4 xylanh xuat hien trong bang sang che - 2
    Mặc dù CFMoto đã tiếp tục trưng bày động cơ 3 xy-lanh 675cc đặc trưng trên 675SR tại sự kiện EICMA vào tháng 11 năm ngoái, xác nhận cách bố trí của nó và đưa ra một số tuyên bố về hiệu suất mơ hồ bao gồm công suất sẽ ở khoảng 100 mã lực với giới hạn tốc độ 12.300 vòng/phút. Trong khi 500SR vẫn còn là một điều bí ẩn thì ngay sau đó nguyên mẫu thử nghiệm đã thực hiện một số vòng thử nghiệm công khai trên một đường đua ở Trung Quốc vào năm ngoái cùng với 675SR, cả 2 chiếc xe được ngụy trang kỹ càng bằng lớp bọc ngụy trang để giấu các chi tiết kỹ thuật và kiểu dáng.

    Các ứng dụng bằng sáng chế mới liên quan đến một số bộ phận thông thường của động cơ, tập trung vào hệ thống làm mát nhằm giúp động cơ đạt đến nhiệt độ vận hành nhanh nhất có thể, có thể giúp đáp ứng các giới hạn khí thải ngày càng khắt khe bao gồm các thử nghiệm khởi động nguội. Tuy nhiên, các tài liệu bao gồm các sơ đồ tách rời của động cơ giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng về cách bố trí và bên trong của nó.

    Dong co CFMoto 500SR 4 xylanh xuat hien trong bang sang che - 3
    Bằng sáng chế liên quan đến hệ thống làm mát động cơ.
    Từ những bức ảnh, có thể thấy rõ rằng động cơ này là thiết kế riêng của CFMoto. Xét cho cùng, không có nhiều động cơ dạng 4 xy-lanh thẳng hàng 500cc hiện đại trên thị trường, ngay cả khi công ty muốn sao chép từ đối thủ. Các chi tiết bao gồm trục cam đôi dẫn động bằng xích, với xích ở một đầu của tay quay chứ không phải ở giữa. Chúng ta cũng có thể thấy rằng có bốn van trên mỗi xi-lanh, hộp số sáu cấp thông thường.

    Dong co CFMoto 500SR 4 xylanh xuat hien trong bang sang che - 4
    CFMoto 675RR.
    Dong co CFMoto 500SR 4 xylanh xuat hien trong bang sang che - 5
    CFMoto 500SR.

    Nguyên mẫu năm ngoái có thể đã được ngụy trang, nhưng bộ ly hợp và cần số đã được hiện diện rõ ràng, và một bình chứa nước được bù đắp để tạo không gian cho hệ thống ống xả đi qua bên dưới.

    Dong co CFMoto 500SR 4 xylanh xuat hien trong bang sang che - 6
    Khi nói đến hiệu suất, chúng ta có thể mong đợi một cách hợp lý rằng 500SR sẽ nằm dưới 675SR trong kim tự tháp sức mạnh của CFMoto, nằm giữa động cơ 3 xy-lanh công suất hơn 100 mã lực đó và động cơ 2 xy-lanh của 450SR 50 mã lực, 449cc (được bán dưới tên 450SS ở Mỹ). Là đối thủ trực tiếp của các mẫu xe bốn xy-lanh bao gồm Ninja ZX-4RR của Kawasaki và Kove 450RR. Như vậy, CFMoto sẽ tìm cách đạt được công suất khoảng 80 mã lực từ 500SR.

    Bản thân chiếc xe này áp dụng kiểu thiết kế xe thể thao thiên về đường phố giống như Ninja ZX-4RR, với các thanh tay lái cao hơn một chút so với thanh của một cỗ máy supersport hoàn toàn mới. Thân xe và bình xăng đều được cắt bỏ để cung cấp nhiều góc lái hơn mong đợi, đồng thời tập trung đặc biệt vào tính khí động học, bao gồm các nắp xung quanh đĩa phanh trước để dẫn không khí đến kẹp phanh, cùng với các nắp đĩa ở bánh sau để ngăn chặn luồng không khí ở phía sau. Hệ thống phanh gắn xuyên tâm, phuộc hành trình ngược, hệ thống ống xả đặt ở bụng và phần đuôi cao.

    Khi ra mắt vào cuối năm nay, 500SR sẽ là một bước tiến nữa trong sự hồi sinh bất ngờ của dòng xe bốn xy-lanh công suất nhỏ, một phân khúc dường như bị tiêu diệt bởi các quy định về khí thải chặt chẽ và xu hướng hướng tới những mẫu xe 2 xy-lanh rẻ hơn để sản xuất.

    Nguồn: cycleworld
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng năm 2024