1. Biker chuyên nghiệp

    Điều khiển van biến thiên đang được Aprilia phát triển

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 12 Tháng một 2023.

    Điều khiển van biến thiên từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn trên ô tô, tuy nhiên nay đã bắt đầu được áp dụng nhiều trên nền tảng xe máy. Rõ ràng Piaggio và Aprilia cũng đang triển khai hệ thống Điều khiển van biến thiên (VVT) này cho những sản phẩm sắp tới của hãng.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien
    Điều khiển van biến thiên đang được Aprilia phát triển.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 2
    Kawasaki, Suzuki, Yamaha, cũng như Ducati, BMW và thậm chí cả Harley-Davidson đều đã hoặc đã sử dụng hệ dẫn động kết hợp với van biến thiên mang lại hiệu quả rất thuyết phục trong thực tế. Vào đầu năm 2023, các bản vẽ bằng sáng chế đã xuất hiện cho thấy một hệ thống điều khiển van biến thiên trong tương lai của Piaggio / Aprilia cũng đang được nghiên cứu.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 3
    VVT của Aprilia có cấu trúc tương tự của Suzuki trên GSX-R 1000 từ 2017. Tuy nhiên, không phải với 3 bi mà là 12 bi.

    Rõ ràng, đây là một hệ thống cơ học tương đối đơn giản và đặc biệt không yêu cầu điện tử phức tạp. Tương tự như loại VVT từng được Suzuki sử dụng trên GSX-R1000 2017, cụ thể với các viên bi trên bánh dẫn động của trục cam nạp, các viên bi này sẽ di chuyển ra ngoài nhờ lực ly tâm tùy thuộc vào tốc độ. Với vị trí của các viên bi trên đường ray hơi nghiêng của chúng, trục cam nạp được quay tối thiểu so với trục cam xả.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 4
    VVT của Suzuki.

    Trên hết, điều này làm thay đổi sự chồng chéo, tức là việc mở đồng thời các van nạp và van xả. Trong khi Suzuki sử dụng 12 viên bi cho việc này thì Piaggio / Aprilia chỉ sử dụng 3 viên bi từ bảng thiết kế mới. Điều đó có nghĩa là chi phí sản xuất thấp hơn tương ứng và trên hết là tổn thất do ma sát có khả năng thấp hơn.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 5
    Bằng sáng chế hệ thống VVT sử dụng 3 viên bi của Aprilia / Piaggo.

    Trong cuộc đua, điều khiển van biến thiên bị hạn chế, tùy thuộc vào hạng và quy định về mức độ MotoGP hoặc Superbike. Aprilia có thể sử dụng hệ thống này ở cả hai hạng mục và nó có thể đã được sử dụng trong chiếc xe đua Aprilia RS-GP ở hạng MotoGP.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 6
    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 7

    Tuy nhiên, điều khiển van biến thiên không chỉ có lợi trong đua xe thể thao. Chúng còn cân bằng sự mâu thuẫn vốn có về mục tiêu giữa một bên là mô-men xoắn mạnh với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và bên kia là hiệu suất cao nhất.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 8
    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 9
    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 10

    Với VVT, các đặc tính vừa nêu có thể được kết hợp với nhau. Cụ thể ở tốc độ động cơ thấp, các van được mở muộn hơn hoặc ít hơn, ở tốc độ động cơ cao hơn thì các van sẽ được mở sớm hơn/nhiều hơn. Các hệ thống VVT đơn giản của Suzuki và Piaggio/Aprilia chỉ nhắm mục tiêu đến thời gian của các van nạp và do đó chúng trùng lặp với các van xả.

    Dieu khien van bien thien dang duoc Aprilia phat trien - 11

    Sự thay đổi trong chuỗi van càng quan trọng hơn đối với các giới hạn phát thải khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn. Về mặt này, VVT hiển thị ở nội dung này không chỉ được sử dụng cho Aprilia RSV4 mà còn có thể được sử dụng cho các động cơ khác của Aprilia, Moto Guzzi và Piaggio. Với cấu trúc tương đối đơn giản, thậm chí có thể áo dụng cho cả phân khúc tầm trung dưới 600 cc và với xe tay ga (Vespa) trong các giai đoạn tiếp theo của tiêu chuẩn khí thải Euro.
    Nguồn: motorradonline
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 12 Tháng một 2023