1. Biker chuyên nghiệp

    Điều áp Fi, món đồ chơi công nghệ có gì đặc biệt cho xe độ?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 5 Tháng mười 2019.

    Cứ hết 10 xe độ kiểng cho đến độ máy là 8 xe trang bị món đồ chơi này, được biết đây là món đồ chơi công nghệ dành cho xe sử dụng động cơ Fi với tên gọi là 'Điều áp Fi'. Vậy hiệu năng của nó là gì mà được anh em chơi xe đón nhận mạnh mẽ như vậy?

    Dieu ap Fi mon do choi cong nghe co gi dac biet cho xe do
    Điều áp Fi, món đồ chơi công nghệ có gì đặc biệt cho xe kiểng?.

    Điều áp Fi là gì?
    Nó là món đồ chơi giữ cho áp suất trong ống xăng luôn ở một mức nhất định để lượng xăng phun ra đầu béc phun luôn ở trạng thái mạnh nhất và đều nhất có thể. Điều này quyết định công suất của động cơ. Khi nổ ga cầm chừng sẽ ko thấy rõ nhưng khi ở tua cao. Lượng xăng phun chỉ cần thay đổi nhỏ sẽ ảnh hưởng đến vòng tua máy ngay.

    Dieu ap Fi mon do choi cong nghe co gi dac biet cho xe do - 2
    Giá điều áp Fi: Với nhiều sản phẩm khác nhau, giá thị trường của món đồ chơi này rơi vào mức dưới 1 triệu đồng (650k - 1 triệu)

    Nguyên tắc hoạt động: Cứ tưởng tượng như bình khí nén. Xăng được Bơm xăng bơm vào ống và nén bên trong ống. Khi ecu đưa tín hiệu mở van, lượng xăng này vốn đang bị nén dưới áp lực, sẽ phun ra ở đầu kim phun. Ở vòng tua thấp, mọi thứ sẽ ko có gì đáng nói .Nhưng ở vòng tua cao, buồng đốt cần lượng xăng nhiều hơn nên van sẽ đóng mở liên tục hơn- nhanh hơn. Điều này sẽ làm giảm áp suất nén xăng bên trong ống. Vì tiết diện lỗ phun là cố định, bơm xăng là cố định, thể tích ống xăng là cố định, nhưng phun nhanh hơn đồng nghĩa với việc xăng chưa đc nén đủ ra phải phun ra ngoài. Hiểu nôm na như vậy.

    Dieu ap Fi mon do choi cong nghe co gi dac biet cho xe do - 3

    Lợi ích: Điều áp chính là thay đổi thể tích chứa xăng của đường ống từ đó thay đổi áp suất nén xăng. Cấu tạo cơ bản nhất là một lò xo có nhiệm vụ phụ trợ cho việc nén, kết hợp với một bình chứa nhỏ tương ứng. Khi xăng được bơm vào ống, áp suất nén lên thành bên trong ống đồng thời nén cả lò xo của bình chứa. Khi tua máy thấp, xăng phun ra ngoài nhờ lực nén tự bản thân nó lên thành ống, (luôn nhớ là thể tích ống xăng là 1 đại lượng cố định). Khi vòng tua cao, lúc này van mở phun với tần số cao hơn áp suất bên trong ống sẽ giảm. Tuy nhiên chúng ta đang có một cái lò xo đang đc nén và lúc này sẽ phát huy tác dụng. Sự giãn nở của lò xo sẽ khi áp suất giảm, đồng thời lại bù lại cho phần áp tiêu hao do việc phun liên tục và nhờ đó áp suất xăng trong ống luôn ổn định, lượng xăng phun ra ở đầu phun là ổn định. Xăng phun ra dưới lực nén tự bản thân nó lên thành ống + thêm lực giãn nở từ lò xo. Trên thực tế "lò xo" mà chúng ta nói ở trên có khi chỉ là một lớp màn có độ co dãn cao.

    Bình chứa bình thường sẽ có một đầu( bên còn lại của lớp màn ko tiếp xúc với xăng) nối với cổ hút của động cơ để điều chỉnh độ co dãn của lớp màn tùy vào từng mức làm việc của động cơ một cách tuyến tính. Để đảm bảo việc bù áp chính xác nhất. Đến đây sẽ có câu hỏi sao ko làm cái bơm mạnh lên. Phi ống dẫn nhỏ lại. Bơm lớn. Ngốn điện và cầu kì, van solenoid cần dòng mở lớn hơn để làm việc. Và vì hệ thống fi dùng bình acquy điều này ko khả thi. Ống nhỏ thì áp cao nhưng lưu lượng giảm-lượng xăng ít.

    Dieu ap Fi mon do choi cong nghe co gi dac biet cho xe do - 4

    Tác hại: Theo một số biker chơi xe chia sẻ thì việc gắn điều áp bơm xăng gần như là phí phạm đối với xe zin vì nhà sản xuất đã gần như tối ưu hóa vấn đề này. Xe độ thì nên cân nhắc (nếu chơi tới nái).

    Theo: Nhân Le Nguyen​
    2banh
    2banh.vn