1. Biker mới

    Dầu nhớt cho xe mô tô và gắn máy tại Việt Nam: Sự lãng phí khủng khiếp?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 13 Tháng sáu 2018.

    Theo số liệu đăng kiểm mới nhất, Việt Nam có 52 triệu xe mô tô và gắn máy đã được đăng ký. Thực tế lượng xe còn lưu hành chúng tôi ước lượng khoảng 51 triệu chiếc. Lượng dầu nhớt sử dụng hàng năm là 202 KTấn, chiếm 37% tổng sản lượng dầu nhớt tiêu thụ ở Việt Nam năm 2017. Trị giá sử dụng khoảng 741 triệu USD, trong đó khoảng 30% bị lãng phí (220 triệu USD). Vì sao?

    Về tiêu chuẩn dầu nhớt cho động cơ mô tô và gắn máy (MCO) không nhiều nhà sản xuất làm đúng tiêu chuẩn (trừ một số hãng có sự nghiên cứu nghiêm túc về kỹ thuật). Thông thường, phân khúc MCO áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản JASO vì dòng xe thông dụng mô tô và gắn máy do các OEMs như Honda, Yamaha, Suzuki...của Nhật Bản sản xuất. Trừ một số ít của Piaggio, SYM (Đài Loan) hay...Trung quốc.

    Trong đó:Dau nhot cho xe mo to va gan may tai Viet Nam Su lang phi khung khiep

    Tiêu chuẩn JASO T904: biểu thị Chỉ số ma sát (so sánh giá trị ma sát tĩnh và động học với 2 loại dầu chuẩn)

    +Tiêu chuẩn MB: Chỉ số ma sát rất thấp. Được khuyến cáo sử dụng cho xe dạng scooter hay "xe ga". Đây là loại dầu được pha chế sử dụng nhiều phụ gia FM (biến tính ma sát) để tạo "tính trượt", giúp bề mặt chuyển động êm ái hơn.
    +Tiêu chuẩn MA, MA1, MA2: Chỉ số ma sát tăng dần. Được khuyến cáo sử dụng cho xe có bộ ly hợp "ướt" hay " ngâm dầu", khi các vòng răng thép được đặt song song với nhau được bôi trơn bởi màng dầu chống mài mòn nhưng hạn chế trượt lên nhau. Lớp dầu này có chức năng tải nhiệt và chống sự phân huỷ tạo cặn ở nhiệt độ cao.

    Khuynh hướng các nhà sản xuất sử dụng nhiều phụ gia gia tăng chỉ số độ nhớt để duy trì màng dầu ở nhiệt độ cao sẽ làm tăng tính trượt ở bộ ly hợp (dầu đa cấp). Trong khi các loại dầu đơn cấp trước đây đúng nghĩa đã biến mất ở thị trường.


    Theo tính toán của chúng tôi, trung bình mỗi xe MC tiêu thụ 4 Lít MCO/năm, do trung bình khoảng 1,500 Kms cho mỗi lần thay nhớt. Trong khi đó, nếu sử dụng đúng tiêu chuẩn dầu nhớt "nghiêm túc" và được khuyến cáo thì số kms có thể sử dụng giữa hai lần thay nhớt lên đến 2,500-3,000 kms cho loại dầu gốc khoáng thông thường. Trung bình có thể ước lượng sự lãng phí khi sử dụng có thể lên đến 30% như số liệu tính toán như trên.

    Chứng minh thời gian sử dụng dầu nhớt MCO và đưa ra khuyến cáo đúng để tránh hiện tượng lãng phí như đã nêu là hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng ai sẽ là người thực hiện trong khi phân khúc này mang đến một lợi nhuận 'khổng lồ" cho người thống lĩnh thị trường như BP-Castrol hiện nay.


    Như vậy, trong khi người tiêu dùng chưa nhận thức được chất lượng và hiệu quả sử dụng thì nên chăng cần khuyến cáo sử dụng một cách "tiết kiệm" để tránh lãng phí và xa hơn là bảo vệ nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt? Khó, vì "chủ nghĩa tư bản" luôn thắng.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 13 Tháng sáu 2018