Khác với cơ chế vận hành bằng xích của các loại xe số, xe ga sử dụng dây đai truyền động, với bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe. Để đảm bảo vận hành, bộ bánh răng này cần được bôi trơn bằng dầu nhớt chuyên dụng. Tuy nhiên, rất nhiều người đi xe tay ga chưa từng biết hoặc nghe đến khái niệm dầu láp và phải thay dầu láp định kì. Các tên gọi khác nhau như dầu cầu sau, dầu hộp số, nhớt hộp số, nhớt lap…đều chỉ chung về dầu lap. Tác dụng của dầu lap là bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, giảm thiểu sự ăn mòn do ma sát khi vận hành. Đặc biệt lưu ý khi đi xe ga, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc thay dầu láp định kì như dầu máy. Không nhiều người biết đến việc phải thay dầu láp Việc không chú ý tới dầu láp và thay định kì như quy định sẽ làm tổn hại các bánh răng khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường… Trong điều kiện vận hành bình thường, một chiếc xe ga cần được thay dầu máy (dầu động cơ) khi xe vận hành khoảng 2.000 đến 2.500km và cần thay dầu láp sau khoảng 4.500 – 5.000km (Công thức truyền miệng là 2 máy 1 láp). Đặc biệt, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau (láp) thì cần phải thay ngay dầu láp để tránh chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động. Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay có nhiều loại chỉ số với nhiều nhãn hiệu như Motul, Shell, Castrol,...được đóng dạng tuýp đơn hoặc chai lớn. Thông thường dầu láp có thông số là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần). Nhiều đại lý, cửa hàng sửa chữa xe hay sử dụng nhớt máy (Chai dầu thường có dung tích 1lit, dung tích động cơ xe phổ thông chỉ sử dụng hết 800ml, còn dư 200ml để châm vào hộp số) . Thế nhưng, đây là hành động sai lầm gây ảnh hưởng xấu tới chiếc xe. Sau khoảng 1-2 tháng vận hành, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga. Các loại dầu láp phong phú về chủng loại, chất lượng Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số và dầu láp cho xe rất quan trọng. Mỗi loại dầu được đặc chế để tối ưu cho các bộ phận khác nhau, với các hoạt chất phụ gia khác nhau. Việc dung lẫn các loại nhớt với nhau không những gây hại cho xe, mà xét về mặt kinh tế lại không hề tiết kiệm được, vì tiền thay thế, sửa chữa lỗi xe sẽ cao hơn rất nhiều số tiền bạn tưởng chừng như đã tiết kiệm được. Các bạn lưu ý, trên mác mỗi chai dầu thường ghi thông số kĩ thuật, chỉ cần ghi nhớ một vài thông số cơ bản là bạn có thể tự tin mua cho mình sản phẩm chất lượng. Với dầu máy, thông số kĩ thuật tối ưu là API SL, JASO MB, SAE 5W-40. Còn với dầu láp con số tối ưu là SAE, 75W-90 Quy trình thay dầu láp khá đơn giản, chi phí cũng không quá cao, nhưng nếu bạn không để ý, hộp truyền động cũng như động cơ chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.