Hiện tại, những người dẫn đầu của giải đấu MotoGP theo tôi được biết là những người đã áp dụng nền tảng và thiết kế của động cơ V4, bao gồm nhà sản xuất Ducati, KTM/GasGas và Aprilia. Tay đua Fabio Quatararo của Yamaha đang đứng ở vị trí thứ 14 trong giải vô địch dành cho tay đua, với người đồng hành Alex Rins đứng thứ 20 trong số 27 tay đua. Đây chính là lý do tại sao có tin đồn rằng Yamaha sắp ngừng phát triển nền tảng động cơ I4 để chuyển sang V4. Theo nội dung chia sẻ từ truyền thông Autosport cho tôi biết, quá trình phát triển động cơ V4 mới cho xe đua MotoGP của Yamaha đang trong giai đoạn phát triển, đồng thời Yamaha chưa công khai thừa nhận rằng họ đang nghiên cứu thay đổi khái niệm động cơ, hiện bao gồm động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng. Tương tự như vậy, người chịu trách nhiệm về độ tin cậy của động cơ V4 của Aprilia đã được Yamaha thuê cách đây hai năm là Luca Marmorini, người này hiện được cho là đang làm việc trên động cơ MotoGP V4 của thương hiệu này. Tuy nhiên, Autosport còn tuyên bố rằng Yamaha muốn đưa động cơ V4 vào cuộc đua trước khi luật giới hạn dung tích xy-lanh 850cc thay đổi vào năm 2026. Chúng ta đều biết rằng Yamaha đã lặng lẽ ngừng sản xuất R1 ở một số thị trường nhất đinh và chỉ sản xuất phiên bản đường đua. Vậy nhiều khả năng động cơ V4 mà Yamaha đang phát triển có thể thay thế động cơ R1 hiện tại. Một động cơ mới có khả năng đáp ứng các quy định và tiêu chuẩn khí thải Euro 5+. Nó sẽ là một phương án tuyệt vời, cả về việc đưa đội Yamaha MotoGP trở lại đúng hướng, cũng như đưa R1 và MT-10 được đón nhận trở lại. Còn về những gì sẽ xảy ra, thì không ai có thể đoán trước được. Mặc dù cấu hình V4 nghe có vẻ khá tuyệt, nhưng chiếc Yamaha R1 trang bị động cơ Crossplane sẽ mãi mãi được khắc ghi trong ký ức của nhiều người và sẽ rất buồn khi nó đi vào dĩ vãng đúng không anh em!