1. Biker tích cực

    Cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động bình ắc quy và cách bảo dưỡng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 17 Tháng hai 2016.

    Thời bây giờ đi đâu cũng thấy xe máy có đề... mà muốn đề ngon đề phát chạy ngay thì phải có bình ắc quy còn tốt, còn xài được. Nói thì dễ nhưng ít khi chúng ta lưu tâm chăm sóc bình ắc quy. Vậy để bình điện có thể sử dụng được lâu dài, mức điện năng sử dụng và việc tái nạp lại một cách đầy đủ lượng điện tiêu thụ là hết sức quan trọng.
    Cung tim hieu nguyen ly hoat dong binh ac quy va cach bao duong
    Bình điện khô sau khi xuất xưởng điện áp đều được phù hợp 12.90V đối với bình 12V

    Bình điện hoạt động do sự kết hợp 02 thành phần cấu tạo của bản cực âm dương và chất điện phân để sản sinh ra điện năng.

    - Khi các thành phần của 02 bản cực âm dương tham gia đã hoàn toàn chuyển đổi hoặc chất điện phân không đủ duy trì thì bình điện tiến tới trạng thái mất điện.

    - Để tiếp tục duy trì khả năng sử dụng của bình điện, cần thiết phải tiến hành nạp lại điện năng để chuyển đổi lại các thành phần cấu tạo của bản cực cũng như chất điện phân. Đối với bình Ướt phải tiến hành châm thêm nước cất và nạp lại điện mới tiếp tục sử dụng.

    Vậy để bình điện có thể sử dụng được lâu dài, mức điện năng sử dụng và việc tái nạp lại một cách đầy đủ lượng điện tiêu thụ là hết sức quan trọng.

    Phương pháp tồn trữ bảo quản bình điện :

    - Theo tiêu chuẩn xuất xưởng, bình điện khô sau khi xuất xưởng điện áp đều được phù hợp 12.90V đối với bình 12V ; 6.45V đối với bình 6V; bình Ướt sẽ không nạp điện sẳn đóng gói để người sử dụng tiện vận chuyển.

    - Do vận chuyển hoặc môi trường tồn trữ ở các kho cung ứng, sau một thời gian do đặc tính bình acqui, bình sẽ có hiện tượng tự sả điện, nên trước khi sử dụng phải định kỳ bù điện lại (03 tháng 01 lần), nhằm đảm bảo tính năng bình được phát huy đầy đủ.

    - Bình điện khi chưa sử dụng phải tồn trữ ở nơi khô mát, thoáng khí, tốt nhất là ở môi trướng khoảng 25OC, bình không được đặt ở vị trí nghiêng hoặc lật úp.

    - Tuyệt đối không được để vật nặng hoặc vật kim loại trên bình, dễ ảnh hưởng bình bị biến dạng hoặc hai điện cực chạm nhau gây ngắn mạch, chạm điện rất nguy hiểm.

    - Tuyệt đối không được để 02 điện cực bình chạm nhau, sẽ gây ra chạm điện, có thể phát sinh tia lửa điện gây nguy hiểm và làm hỏng bình.

    - Nếu trong thời gian tồn trữ phát sinh hiện tượng rò rĩ acid phải lập tức thông báo cho đơn vị cung ứng để thu hồi lại bình điện để sử lý.

    - Bình điện trong thời gian tồn trữ phải tiến hành định kỳ nạp điện lại 03 tháng / 01 lần nhằm đảm bảo tính năng bình được ổn định.

    - Đối với bình ướt nếu chưa sử dụng thì không được tháo dãi giấy bạc ép trên nắp để bảo đảm độ kín bình.
    Cung tim hieu nguyen ly hoat dong binh ac quy va cach bao duong - 2
    Hướng dẫn sử dụng bình điện xe máy :

    - Đối với xe máy sử dụng bình khô, bình điện sau khi lắp vào nên tiến hành khởi động xe cho sạc lại bình với thời gian khoảng 2H với mức động cơ chạy không tải để đảm bảo bình được đủ điện.

    - Đối với xe máy sử dụng bình ướt, bình điện phải được châm acid lần đầu với tỉ trọng 1.280 và lượng thích hợp ( đến trên vạch giới hạn trên bình ) và mức điện dịch phải tương đương nhau, sau đó cho tiến hành sạc điện với mức động cơ không tải trong thời gian 4 ~ 6H để đảm bảo bình được đủ điện.

    - Đối với bình khô chỉ châm acid 01 lần trước khi sử dụng, sau đó không được châm thêm bất kỳ dung dịch nào khác vào bình trong thời gian sử dụng.

    Đối với bình ướt sau khi sử dụng sẽ có hiện tượng hao hụt lượng điện dịch trong bình nên phải tiến hành định kỳ kiểm tra, khi lượng điện dịch thấp hơn mức ký hiệu cho phép trên bình, phải tiến hành châm bù thêm Nước Cất. Tuyệt đối không được châm thêm acid hoặc các loại dung dịch khác không phù hợp.
    2banh
    2banh.vn