Cơ quan đăng kiểm Việt Nam cho rằng, những luồng ý kiến khẳng định xe máy không được tích hợp ABS sẽ kém an toàn hoàn toàn là chưa hợp lý. 'Nhắc khéo' người tiêu dùng cần suy nghĩ lại... Cục Đăng kiểm Việt Nam: Không trang bị ABS nhưng xe máy vẫn rất an toàn Sau sự ra mắt của chiếc Yamaha Exciter 155 VVA đã làm cho anh em hụt hẫng vì không có trang bị ABS, nhiều anh em đã đem nó so sánh với Honda Winner X. Một chiếc xe có giá 'mềm' hơn nhưng lại sở hữu ABS (công nghệ chống bó cứng phanh) và đưa ra nhận định rằng xe máy không có ABS sẽ kém an toàn hơn khi vận hành. Đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam đã hoàn toàn bác bỏ những nhận định trên và cho rằng chúng đã sai lệch với tiêu chuẩn nhà nước và gây hoang mang dư luận. Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương (Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: 'Nhận định đó chỉ hoàn toàn là cảm tính, thiếu cơ sở. Tất cả xe máy sản xuất lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT. Khi đã có giấy chứng nhận này đồng nghĩa với việc xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo việc lưu thông.' Ông Phương còn cho biết thêm: 'Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe máy hiện nay chỉ là trang bị thêm và không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải có ABS. Hiện nay vẫn rất nhiều mẫu xe không có ABS nhưng thử nghiệm theo quy chuẩn vẫn đảm bảo an toàn'. Thực tế cũng có rất nhiều mẫu xe tay ga cao cấp đều có những phiên bản không ABS, ví dụ như: Vespa Primavera, Vespa Sprint, Honda SH, Honda PCX,... Để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và mua sắm phù hợp với nhu cầu và kinh tế. Thậm chí những mẫu côn tay thể thao mạnh mẽ như Suzuki Raider hoặc Honda Winner X (phiên bản không ABS) cũng không có công nghệ chống bó cứng phanh. Đối với Cục đăng kiểm, ABS cũng tương tự như một trang bị công nghệ tương tự như màn hình LCD hay cổng sạc USB. Chúng đều là những tùy chọn không ép buộc. Những chiếc xe máy không có ABS đã được cấp phép lưu thông đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Dựa vào phát biểu trên của đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng những mẫu xe không ABS một cách an toàn. Nhưng đối với mình, bạn và tất cả những người đang đi xe máy tại Việt Nam thì ABS vẫn là một công nghệ an toàn mơ ước. Giúp hạn chế nguy cơ té ngã do bóp phanh quá gấp, nếu một chiếc xe được trang bị phanh chống bó cứng thì chủ nhân của nó chắc chắn cũng sẽ tự tin hơn trong quá trình vận hành của chiếc xe. Thậm chí ở các nước Châu Âu, ABS là trang bị bắt buộc đối với những dòng xe có dung tích trên 125cc. Nguồn tham khảo : Báo Giao Thông