1. Biker cấp 4

    Công nghệ phun xăng điện tử là gì?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng một 2014.

    Công nghệ phun xăng điện tử là một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy. Nguyên lý hoạt động cơ bản của Fi là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiệu liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.

    Hệ thống gồm hai thành phần chính là các bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.

    Ưu điểm của công nghệ phun xăng điện tử

    Chúng ta thường được nghe về ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử vào xe máy để tiết kiệm nhiên liệu. Thật ra đó chỉ là một trong những ưu điểm của công nghệ Fi thôi. Đối với chúng ta là những người sử dụng xe máy phổ thông, chúng ta thường chỉ quan tâm Fi ở khía cạnh tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, với những người đam mê xe phân khối lớn (trên 175cc), họ thường lựa chọn một chiếc xe moto phân khối lớn có ứng dụng công nghệ Fi. Hầu hết những biker này thích động cơ phun xăng điện tử vì nó khởi động dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp. Không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hoà khí. Tất cả việc bạn phải làm là xoay chìa khoá, sau đó ấn nút khởi động. Trên quan điểm xem xét cấu trúc, bộ phun xăng điện tử phức tạp hơn rất nhiều, nó cần có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và rất nhiều cảm biến kiểm soát chức năng khác nhau trong quá trình máy xe khởi động, vận hành.

    Bộ phun xăng điện tử được hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (gọi tắt là ECU) kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. Cụm ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU xác định bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho việc hoạt động tối ưu của xe. ECU dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga… để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng.

    Riêng với chúng ta, những người sử dụng bình thường, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải ra trong không khí.

    Xe máy mới công nghệ phun xăng điện tử

    Suzuki Hayate SS 125 ứng dụng công nghệ DCP – Fi viết tắt của Discharge pump type fuel injection: hệ thống phun nhiên liệu dùng bơm phun.

    Hệ thống Fi thông thường đo lường và phun bằng kim phun với nhiên liệu được giữ ở áp suất cao bằng cách chạy bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất (regulator). DCP-Fi chỉ phun một lượng nhiên liệu vừa đủ, vào thời điểm cần thiết bằng bơm phun (discharge pump). Bơm phun này là sự tích hợp của bơm xăng cao áp, bộ điều chỉnh áp suất và kim phun.

    Có nghĩa là… Fi đã tốt nay DCP - Fi còn tốt hơn!

    Các dòng xe máy ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử hiện đang được ưa chuộng bởi tiết kiệm nhiên liệu và chi phí đi lại. Suzuki Hayate SS 125 ứng dụng công nghệ DCP - Fi
    2banh
    2banh.vn
  2. Ninja 300

    Ninja 300 Biker cấp 2

    Công nghệ phun xăng điện tử là Fi Cong nghe phun xang dien tu la gi
  3. nhox_mouse

    nhox_mouse Biker cấp 3

    bài viết có độ chuẩn khá cao
  4. vua toc do

    vua toc do Biker cấp 3

    tỉ lệ chính xác gần như tuyệt đồi